Áp dụng công nghệ xử lý lắng lamella, lọc trọng lực, rửa lọc tự động và từng bước chuyển dần sử dụng công nghệ khử trùng bằng nước Javel thay thế khí Clo. Nhờ đó, chất lượng nước tại các nhà máy đến nay cơ bản đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, giảm chi phí sản xuất, tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Các nhà máy nước sạch của Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam, Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam,… thời gian qua đã đầu tư trang thiết bị kiểm tra trực tiếp một số chỉ tiêu và ứng dụng công nghệ lắng, lọc, keo tụ tạo bông để loại bỏ những tạp chất, làm sạch nước. Nhân viên vận hành thường xuyên kiểm tra và hằng ngày báo cáo kết quả xử lý nước thông qua mạng nội bộ. Bên cạnh đó, các nhà máy lắp đặt camera giám sát công tác vệ sinh an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp,…; sử dụng phần mềm công nghệ thông tin theo dõi chất lượng nước, ghi chỉ số bằng smartphone, hóa đơn điện tử, ghi thu qua kênh zalo official, in hóa đơn bằng máy post cầm tay.
Từ năm 2018, Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam triển khai thu hóa đơn điện tử và phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn mở tài khoản thu tiền nước cho khách hàng. Đến nay, công ty có hơn 30% số khách hàng thanh toán tiền nước qua tài khoản, trong đó chủ yếu ở các khu vực thành thị, khu công nghiệp, thị trấn. Chị Đỗ Thị Huệ (Phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) cho biết: Tiện ích của dịch vụ này đã giúp khách hàng thanh toán thuận tiện, nhanh chóng và an toàn ở mọi lúc, mọi nơi, tránh phiền hà cho người thu ngân đến nhiều lần nhưng không gặp khách hàng ở nhà.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành tại các nhà máy nước sạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, ngành và khách hàng ghi nhận. Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam hiện quản lý 3 nhà máy nước sạch ở các xã: Nguyên Lý, Hợp Lý, Chân Lý và cấp nước cho hơn 20 nghìn khách hàng của 10 xã phía bắc huyện Lý Nhân.
Tại các nhà máy đều lắp đặt hệ thống vận hành tự động ở một số khâu, như: bơm hóa chất tự động khi chất lượng nguồn nước không bảo đảm; khi áp suất bơm yếu, hệ thống bơm tự động tăng áp. Từ giữa năm 2022, hằng tháng chốt chỉ số công tơ, nhân viên chụp ảnh số liệu qua zalo chuyển về công ty, việc làm này vừa bảo đảm tính chính xác, kịp thời, tránh thắc mắc cho khách hàng. Bên cạnh đó, công ty xây dựng nhóm zalo official với khách hàng để thông báo thông tin cần thiết giúp người dân theo dõi, phản ánh kịp thời những tồn tại về chất lượng nước. Hiện, công ty đang phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lý Nhân triển khai dịch vụ thu hộ tiền nước qua tài khoản ATM.
Ông Vũ Kim Hà, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam cho biết: Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu. Công tác ghi chỉ số nước theo phương pháp truyền thống mất nhiều thời gian, nay cập nhật số liệu vào phần mềm và phát cho nhân viên, nếu hộ đăng ký thanh toán qua tài khoản có thể chuyển khoản trực tiếp. Hiện mỗi xã chỉ còn 3 nhân viên làm nhiệm vụ quản lý, sửa chữa đường ống và thu tiền. Mặc dù, số khách hàng thanh toán tiền nước bằng hình thức chuyển khoản còn “khiêm tốn”, nhưng bước đầu đã tạo thói quen cho người dân nông thôn tiếp cận các dịch vụ tiện ích.
Còn tại nhà máy nước sạch khu A Kim Bảng với công suất thiết kế 12 nghìn m3 nước/ngày đêm do Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Hà Nam quản lý, vận hành phục vụ cho các xã: Nhật Tân, Nhật Tựu, Đồng Hóa, Hoàng Tây, Đại Cương, Văn Xá (Kim Bảng) và một số hộ của xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) với tổng số hơn 11.600 khách hàng và 10 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đồng Văn IV. Ông Dương Hồ Phước, cán bộ phụ trách kỹ thuật của nhà máy cho biết: Những năm qua, công ty ứng dụng công nghệ mới, bổ sung trang thiết bị tiên tiến vào quản lý, vận hành và duy trì công tác xét nghiệm nước theo quy định. Cuối năm 2020, công ty đầu tư hơn một tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện công nghệ xử lý lắng lamella. Chất lượng nước sông Đáy có những thời điểm chưa bảo đảm, do đó quy trình xử lý nước thô thành nước sạch là ưu tiên hàng đầu. Tại đây, công ty lắp đặt thiết bị giám sát chất lượng nước liên tục để kiểm tra chỉ tiêu biến động của nguồn nước thô có ảnh hưởng đến quá trình xử lý. Đặc điểm của các thiết bị này là truyền dữ liệu hàng giờ vào hệ thống cảnh báo khi có biến động xấu về chất lượng nước. Vì thế, đến nay các chỉ số nước của nhà máy sau khi xét nghiệm đều đạt chỉ tiêu theo quy định của Bộ Y tế.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành, thanh toán tiền nước sạch tại các nhà máy nước sạch đã góp phần nâng cao năng lực quản lý tài sản trên mạng lưới cấp nước và hệ thống hóa cơ sở dữ liệu tập trung của mỗi doanh nghiệp. Từ đó, không những bảo đảm yêu cầu về chất lượng nước phục vụ khách hàng, mà còn phát huy hiệu quả hệ thống cấp nước sạch theo hướng hiện đại.
Phùng Thống