Tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh

Những năm gần đây, phong trào trồng cây xanh được quan tâm, phát động mạnh mẽ từ tỉnh đến các địa phương. Đặc biệt, thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Chính phủ, tỉnh Hà Nam xây dựng kế hoạch trồng 5 triệu cây xanh đến năm 2025 với mục tiêu hiệu quả và bền vững.

Ngay từ đầu xuân mới, xã An Nội (Bình Lục) đã phát động phong trào trồng cây xanh rộng rãi trong toàn dân. Theo đó, xã tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình trồng ít nhất 3 cây xanh trong vườn nhà. Những hộ có diện tích vườn tạp cải tạo trồng cây ăn quả có khả năng cho hiệu quả kinh tế cao. Đối với 200 cây bóng mát được huyện hỗ trợ, xã giao cho các thôn trồng, chăm sóc tại những tuyến đường trục chính chưa có cây xanh, chủ yếu là các tuyến mới được xây dựng. Theo kế hoạch, năm 2023 xã An Nội trồng tổng số hơn 10 nghìn cây xanh các loại. Nhìn lại những năm qua, xã An Nội đã tích cực triển khai trồng cây xanh tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sống và giúp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các trục đường chính của xã cơ bản đều được trồng cây bóng mát 2 bên đường. Ông Trần Xuân Hoàn,

Chủ tịch UBND xã An Nội cho biết: Phong trào trồng cây xanh được người dân trong xã tích cực hưởng ứng thực hiện. Nhiều tuyến đường trồng cây xanh được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa. Khi người dân trực tiếp tham gia trồng thì việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên địa bàn cũng tốt hơn.

Tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh
Tuyến đường trục xã Thụy Lôi (Kim Bảng) được phủ xanh bởi các hàng cây.

Với huyện Bình Lục, việc tổ chức phát động trồng cây xanh được tổ chức triển khai ngay đầu xuân mới tạo thành phong trào rộng khắp tại các địa phương. Để hỗ trợ và thúc đẩy phong trào trồng cây xanh, những năm gần đây UBND huyện đều có chương trình hỗ trợ cây cho các xã, thị trấn. 3 năm qua, huyện Bình Lục đã hỗ trợ khoảng 10.000 cây bóng mát cho các địa phương, riêng năm 2023 hỗ trợ 2.000 cây. Năm nay toàn huyện phấn đấu trồng 80 nghìn cây xanh.

Để việc trồng cây xanh thiết thực, hiệu quả, cơ quan chuyên môn của huyện tích cực hướng dẫn các địa phương kỹ thuật trồng cây xanh trên địa bàn. Theo đó, với những công trình công cộng, đường giao thông tập trung trồng cây hoa ban trắng, ban đỏ, cây muồng vàng... Đây đều là những cây cho bóng mát tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương và đến mùa trổ hoa tạo cảnh quan đẹp. Còn cây ăn quả được áp dụng trồng tại những vùng chuyển đổi, cải tạo vườn tạp… Thực tế cho thấy, tất cả các địa phương trong huyện Bình Lục đều triển khai tốt phong trào trồng cây xanh. Những tuyến đường trồng cây hoa ban cách đây 2 – 3 năm đều đã phủ bóng mát và ra hoa khi vào mùa.

Ông Đỗ Thế Trọng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Lục cho biết: Các địa phương trong huyện đang thực hiện tốt phong trào trồng cây xanh; việc chăm sóc, bảo vệ được bảo đảm đưa tỷ lệ cây sống và phát triển tốt chiếm trên 90%, góp phần thực hiện bao phủ cây xanh trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, hướng đến xây dựng Bình Lục trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh trồng mới hơn 1 triệu cây xanh các loại. Những năm trước đây, phong trào trồng cây xanh được các địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Cây xanh được bố trí, lựa chọn tập trung trồng tại các khu công nghiệp, đô thị, đường giao thông, trường học… Tại vùng nông thôn, người dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Nhiều nơi đã hình thành những khu vườn mẫu được quy hoạch bài bản, trồng giống cây ăn quả đặc trưng,… Kinh phí đầu tư trồng cây xanh khá đa dạng từ ngân sách các cấp và huy động nguồn xã hội hóa, người dân tự trồng…

Tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh
Người dân Thôn 1, xã Nhân Chính (Lý Nhân) chăm sóc vườn cây ăn quả.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá: Các địa phương đều chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai trồng cây xanh phù hợp, thiết thực. Chi cục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật cho các địa phương và người dân. Cây xanh chủ yếu được trồng vào mùa xuân để bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt.

Để việc trồng cây xanh đạt hiệu quả bền vững, các đơn vị chức năng, địa phương trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc trồng cây; động viên cán bộ, nhân dân tích cực tham gia trồng cây xanh, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về phía ngành chức năng, phối hợp với các địa phương rà soát lại diện tích đất có thể trồng cây xanh, từ đó chủ động triển khai, huy động nguồn lực trồng, chăm sóc, cũng như bảo vệ cây xanh. Cơ quan chuyên môn của ngành nông nghiệp đảm nhiệm việc tư vấn, hướng dẫn các loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với các vườn cây ăn quả, hướng dẫn trồng theo quy trình nông nghiệp tuần hoàn nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, việc trồng cây xanh đang được các ngành, địa phương tích cực triển khai, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Ước toàn tỉnh đã trồng cây xanh đạt trên 60% kế hoạch năm; nhiều nơi trồng sớm, thời tiết thuận lợi cây bén rễ, hồi xanh, ra lộc mới.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy