Thị trấn Vĩnh Trụ phấn đấu được công nhận đô thị loại IV vào năm 2025

Thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) những năm gần đây đã có sự thay đổi đáng kể trên tất cả các lĩnh vực. Các khu đô thị, thương mại, dịch vụ được mở rộng, hạ tầng đô thị được quan tâm xây dựng xứng với tầm vóc của trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện.

 Đồng chí Trần Thị Thanh Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Vĩnh Trụ cho biết: Việc sáp nhập xã Đồng Lý vào thị trấn Vĩnh Trụ được thực hiện từ năm 2019. Đây là điều kiện thuận lợi để thị trấn Vĩnh Trụ hôm nay có được sức bật mới, xứng tầm hơn khi dư địa phát triển được mở rộng.

Sau khi sáp nhập và mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Vĩnh Trụ đặt ra mục tiêu đột phá thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn. Xây dựng thị trấn khang trang hiện đại, bảo đảm nơi ở cho cư dân đô thị, Vĩnh Trụ quy hoạch xây dựng khu nhà ở phía đông thị trấn giai đoạn 1 và 2 có tổng diện tích gần 20 ha, khu nhà ở kết hợp thương mại trung tâm thị trấn, dự án khu dân cư mới Đức Đồng... Các khu dân cư mới đều được quy hoạch, xây dựng hạ tầng đồng bộ, như: Đường giao thông, hệ thống nước sạch, thoát nước, cây xanh... Công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thị trấn được thực hiện chặt chẽ. Người dân trên địa bàn khi xây dựng các công trình, nhất là nhà ở đều phải thiết kế và được cấp có thẩm quyền cấp phép…

Cùng với đó, thị trấn Vĩnh Trụ tập trung chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường bảo đảm các tiêu chí về văn minh đô thị. Đơn cử, trên các trục đường chính của thị trấn, người dân được tuyên truyền, ký cam kết không lấn chiếm lòng đường vỉa hè, dựng lều quán, mái che làm nơi buôn bán. Thị trấn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý, xóa bỏ những điểm chợ tự phát tại khu dân cư… Các thôn, tổ dân phố đều thành lập các tổ tự quản toàn diện thường xuyên giúp chính quyền duy trì, bảo đảm văn minh đô thị. Chị Phạm Thị Hương, Thôn 2 - Mai Xá (thị trấn Vĩnh Trụ) chia sẻ: Những năm gần đây, bộ mặt đô thị của thị trấn đã thay đổi đáng kể. Các tuyến phố hay trên những trục đường chính thông thoáng, sạch sẽ, khang trang hơn, hạn chế đáng kể tình trạng lấn chiếm gây mất mỹ quan, ảnh hưởng các hoạt động công cộng như trước đây.

Thị trấn Vĩnh Trụ phấn đấu được công nhận đô thị loại IV vào năm 2025
 Một góc thị trấn Vĩnh Trụ. Ảnh: Thành Nam

Cùng với phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) cũng được thị trấn Vĩnh Trụ chú trọng. Với vùng thuộc thị trấn Vĩnh Trụ cũ được lựa chọn tập trung phát triển thế mạnh về thương mại, dịch vụ. Nơi đây có hàng trăm hộ buôn bán dọc các tuyến đường thuộc Tổ dân phố số 1 và số 2. Đồng thời, thị trấn đã phát triển được các siêu thị, trung tâm thương mại, như: Lan Chi, Tiến Lộc, chợ Vĩnh Trụ mới… Những nơi này trở thành trung tâm mua sắm hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận, kể cả các xã lân cận của huyện Bình Lục. Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển, Vĩnh Trụ được đánh giá là đô thị trung tâm huyện sầm uất vượt trội so với nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Tại khu vực Đồng Lý cũ, thị trấn tập trung phát triển CN - TTCN dựa trên các nghề có sẵn, gồm: Mộc, cơ khí, xây dựng, làm mành nứa, nhất là duy trì và mở rộng nghề làm nhà gỗ đã có từ lâu đời, với các xưởng mộc có quy mô khá lớn. Thị trấn cũng đã tiến hành quy hoạch và xây dựng khu du lịch làng nghề trên địa bàn, thu hút các cơ sở sản xuất mộc, mành rèm… Đây được kỳ vọng trở thành hướng đi mới tạo sự phát triển bền vững của đô thị trung tâm huyện.

Trong phát triển nông nghiệp, tuy diện tích đất sản xuất không nhiều, nhưng thị trấn Vĩnh Trụ tiếp tục khai thác, phát huy thế mạnh vùng bãi ven sông Châu. Tại đây, hình thành mô hình sản xuất rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn an toàn. Đồng thời, khai thác trồng các loại cây ăn quả có giá trị, như: Cam, bưởi, ổi, chuối ngự Đại Hoàng… Riêng diện tích sản xuất tại tổ dân phố khu vực Đồng Lý cũ giữ ổn định đất lúa cung cấp nguồn lương thực.

Thị trấn Vĩnh Trụ sau khi được sáp nhập đã có những bước phát triển mới, ngành nghề mở mang tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Người dân khu vực Đồng Lý cũ có điều kiện tích cực tham gia phát triển thương mại, dịch vụ. Qua đó, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập giữa khu vực nội thị và vùng lân cận. Hiện thu nhập bình quân của người dân tại thị trấn đã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm, bằng 76% kế hoạch Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Ông Nguyễn Duy Hiển, Phó Chủ tịch UBND thị trấn đánh giá: Sau khi sáp nhập xã Đồng Lý, thị trấn Vĩnh Trụ, phát huy lợi thế, điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt. Kinh tế ngày một phát triển, đời sống người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể (còn 3,27% theo chuẩn mới).

Kết quả đạt được, khẳng định chủ trương đúng đắn khi sáp nhập xã Đồng Lý vào thị trấn Vĩnh Trụ, tạo dư địa mới để xây dựng đô thị trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội huyện xứng tầm. Hiện Vĩnh Trụ đang tiếp tục mở rộng phát triển CN - TTCN, thương mại dịch vụ; tập trung xây dựng hạ tầng, các công trình trọng điểm, phấn đấu được công nhận đô thị loại IV vào năm 2025.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy