Thị trấn Quế công khai, dân chủ trong giải phóng mặt bằng

Những năm qua, trên địa bàn thị trấn Quế (Kim Bảng) có nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Với trách nhiệm của cơ sở, Đảng ủy, UBND thị trấn Quế đã lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ GPMB đúng tiến độ, qua đó góp phần quan trọng triển khai các dự án, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Một trong những dự án mà thị trấn Quế được ghi nhận làm tốt công tác GPMB gần đây là Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở đô thị. Dự án triển khai trên địa bàn tổ dân phố số 1 và số 2, có tổng diện tích 63.626m2, liên quan đến đất sản xuất nông nghiệp của 115 hộ gia đình với diện tích của các hộ phải đền bù, GPMB là 50.702m2.

Thị trấn Quế công khai dân chủ trong giải phóng mặt bằng
Nhờ công khai, minh bạch trong GPMB, Dự án đầu tư xây dựng kè, đường hồ Nam Cao, thị trấn Quế nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Ảnh: Yến Nhi

Triển khai công tác đền bù, GPMB đối với dự án này, cấp ủy, chính quyền thị trấn Quế phối hợp với cơ quan chức năng của huyện hoàn thành chỉ sau 4 tháng thực hiện (từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022). Có được sự đồng thuận, bàn giao mặt bằng nhanh chóng từ phía các hộ dân, Đảng ủy, UBND thị trấn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc việc công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định về hỗ trợ, đền bù GPMB cho nhân dân. Trước tiên là công tác thông tin, tuyên truyền công khai về dự án. Ngay sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn đã họp thống nhất biện pháp thực hiện, giao UBND thị trấn thành lập tổ công tác phối hợp với các tổ dân phố - nơi triển khai dự án để làm công tác tuyên truyền, vận động. Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn cũng đã tổ chức họp mở rộng đến bí thư các chi bộ, trưởng các đoàn thể của tổ dân phố, mời các hộ dân có diện tích nằm trong khu vực dự án để công khai về dự án, mức đền bù, số liệu kiểm kê về diện tích, vật kiến trúc, hoa màu trên đất… Bảo đảm quyền lợi và phát huy vai trò giám sát của nhân dân, việc công khai phương án đền bù được UBND thị trấn thực hiện cả 2 nơi: tại trụ sở UBND thị trấn và nhà văn hóa tổ dân phố.

Mặc dù vậy, không phải ban đầu tất cả người dân trong vùng dự án đều nhanh chóng nhất trí và ủng hộ. Một là, có những hộ còn băn khoăn về sinh kế  sau thu hồi đất; hai là, về mức giá đền bù có sự chênh lệch vì cùng trong địa bàn trước đó có diện tích doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhân dân mức giá đền bù cao hơn nhiều so với mức giá đền bù của Nhà nước thực hiện tại dự án này nên tỏ ra chưa đồng thuận. 

Tuy nhiên, với sự kiên trì trong tuyên truyền, vận động; trong đó chú trọng đến mục đích, ý nghĩa triển khai dự án là nhằm từng bước nâng cao các tiêu chí về phát triển đô thị tại địa phương, hướng tới mục tiêu trở thành phường khi huyện Kim Bảng lên thị xã theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích lâu dài của dự án, dần dần các hộ dân đều ủng hộ, đồng ý nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương hoàn tất các thủ tục theo quy định để chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị.

Một dự án khác đang triển khai trên địa bàn mà Đảng ủy, UBND thị trấn Quế cũng đã thực hiện tốt công tác GPMB, đó là Dự án kè, đường xung quanh hồ Nam Cao thuộc các tổ 3, 6 và 7. Xuất phát từ chủ trương, kế hoạch cải tạo cảnh quan trên địa bàn, từ cuối năm 2020 UBND thị trấn Quế đã tổ chức họp dân, cấp ủy, chi bộ 3 tổ dân phố họp quân, dân, chính để lấy ý kiến của nhân dân trong khu vực thực hiện việc tự giác tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng đã lấn chiếm lòng hồ khi nhà nước triển khai dự án đầu tư xây kè và làm đường xung quanh hồ. Thấy được ý nghĩa và lợi ích nếu nhà nước đầu tư cải tạo cảnh quan xung quanh hồ Nam Cao (người dân địa phương gọi nôm là ao mẫu-PV) đa số nhân dân trong khu vực đều đồng tình ủng hộ. Nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã đề nghị và được huyện chấp thuận đầu tư dự án kè, đường xung quanh hồ Nam Cao với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50 tỷ đồng. Đường quanh hồ Nam Cao sau khi hoàn thành có bề mặt rộng 7m (không kể bề mặt vỉa hè 2 bên đường và rãnh thoát nước) được trải thảm nhựa với đầy đủ hệ thống chiếu sáng sẽ góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp cho cả trăm hộ dân trong khu vực.

Thị trấn Quế công khai dân chủ trong giải phóng mặt bằng
Thị trấn Quế ngày càng khang trang nhờ hạ tầng kỹ thuật được đầu tư trong những năm qua

Nhờ có sự đồng thuận, cam kết giải tỏa vi phạm, lấn chiếm từ trước nên khi dự án được triển khai, chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ diện tích lấn chiếm của các hộ dân đối với lòng hồ (khoảng hơn 5.000m2) cơ bản được các hộ dân hoàn trả nhanh chóng để đơn vị thi công san lấp nền kè và đường. Đối với những hộ có phần công trình liên kết xây dựng trên đất vi phạm cũng đều ký cam kết với chính quyền thị trấn sẽ tự giác tháo dỡ trả lại mặt bằng cho nhà nước khi nhà thầu thi công. Đối với phần đất của hộ tư nhân bị ảnh hưởng bởi dự án này, theo thống kê sơ bộ, toàn dự án chỉ có 15 hộ với diện tích hơn 100m2. Hiện chủ đầu tư đang thuê đơn vị tư vấn để trích đo địa chính đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án để lên phương án chi trả đền bù. 

Có thể nói, công tác GPMB trên địa bàn thị trấn Quế những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần sự vào cuộc tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị trấn cũng xác định rõ cần thực hiện nghiêm túc việc công khai, dân chủ, đúng các quy định của Nhà nước về thông tin dự án, phương án đền bù, hỗ trợ GPMB đến các hộ dân, bảo đảm tạo sự đồng thuận từ trong Đảng tới toàn thể nhân dân. Trong quá trình xây dựng và phát triển của thị trấn, nhất là trong những năm của nhiệm kỳ 2020-2025 này khi mà huyện Kim Bảng đang đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, để phấn đấu đạt tiêu chí đô thị, trở thành thị xã trước năm 2025, thị trấn Quế cùng với các xã, thị trấn khác của huyện sẽ tiếp nhận nhiều dự án đầu tư, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển đi lên của địa phương. Việc làm tốt công tác GPMB sẽ là cơ hội để thị trấn Quế “hấp thụ” được nhiều dự án, với số vốn đầu tư lớn vào hạ tầng kỹ thuật, tạo nền tảng để thị trấn vươn lên, ngày càng đổi mới hơn, xứng tầm đơn vị trung tâm chính trị, hành chính của huyện.

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy