Thành phố Phủ Lý tập trung giải phóng mặt bằng dự án nút giao Phú Thứ

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý có phạm vi đất thu hồi tại 3 thôn: Phú Thứ, Phú Ngòi và Đình Ngọ với tổng diện tích 10,6 ha, hơn 300 hộ bị ảnh hưởng. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công giữa năm 2023 và hoàn thành năm 2025 để chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Do đó, từ giữa năm 2022 đến nay, các cấp, ngành của thành phố và xã Tiên Hiệp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo đồng thuận, nhất trí của nhân dân nhằm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Thành phố Phủ Lý tập trung giải phóng mặt bằng dự án nút giao Phú Thứ
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua thành phố Phủ Lý.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án này có khác biệt so với các dự án thu hồi đất trên địa bàn bởi tại các thôn đều liên quan đến việc di chuyển mồ mả từ nghĩa trang nhỏ lẻ về nghĩa trang mới của xã. Toàn bộ dự án phải di chuyển khoảng 500 ngôi mộ; trong đó thôn Phú Thứ đã cơ bản hoàn thành di chuyển các phần mộ.

Để người dân yên tâm và sớm di chuyển phần mộ về nghĩa trang mới, trước đó UBND xã Tiên Hiệp đã quy hoạch, xây dựng nghĩa trang tập trung trên diện tích 4,9 ha ở xứ đồng Đống Hới thôn An Ngoại. Hiện nghĩa trang được quy hoạch hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng và phân lô theo thôn, dòng họ, đáp ứng yêu cầu di chuyển và an táng mộ phần của các gia đình. Dự án xây dựng nghĩa trang đang triển khai giai đoạn 2 và từ cuối năm 2022 UBND xã đã yêu cầu các thôn đóng cửa nghĩa trang nhỏ lẻ, tất cả phần mộ hung táng, cát táng phải di chuyển về nghĩa trang mới.

Theo báo cáo của UBND xã Tiên Hiệp, thực hiện GPMB dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối trên địa bàn, đến thời điểm này thôn Phú Ngòi còn 220 ngôi mộ chưa di chuyển về nghĩa trang mới và công tác GPMB ở địa phương đang gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết: Khác với di chuyển vật kiến trúc trên phần đất thu hồi GPMB ở dự án này gặp rất nhiều phức tạp vì liên quan đến yếu tố tâm linh. Việc di chuyển mồ mả cần có sự thống nhất chung của từng thành viên trong mỗi gia đình, dòng họ và thực hiện hợp lý nhất vào thời điểm từ cuối tháng 10 âm lịch. Trong khi đó, đây là dự án trọng điểm cần phải khẩn trương thu hồi đất mới đáp ứng yêu cầu thi công công trình ở từng giai đoạn.

Chính vì vậy, với những dòng họ, gia đình chưa đồng thuận, hiện nay các hội đoàn thể của xã tiếp tục phối hợp với các thôn tập trung tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện di chuyển ngay trong dịp tiết Thanh minh nhằm đẩy nhanh việc thu hồi đất bàn giao mặt bằng cho dự án.

Thành phố Phủ Lý tập trung giải phóng mặt bằng dự án nút giao Phú Thứ
Cán bộ địa chính, nông nghiệp - giao thông, xây dựng xã Tiên Hiệp rà soát diện tích đất thu hồi phục vụ dự án nút giao Phú Thứ. Ảnh: Anh Đức

Mặc dù, công tác GPMB của dự án vẫn còn những khó khăn nhất định do đặc thù, tính chất riêng, nhưng với một số hạng mục đường dẫn, vị trí để tổ chức thực hiện khởi công đến nay đã hoàn thành GPMB. Hiện xã Tiên Hiệp tiếp tục tổ chức vận động nhân dân đồng thuận di chuyển phần mộ, phấn đấu sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư bảo đảm tiến độ xây dựng theo từng giai đoạn. Cùng với đó, những hộ ảnh hưởng đất thổ cư được nhận đất để xây dựng nhà ở. Vị trí quy hoạch mới bảo đảm đầy đủ hạ tầng giao thông, điện, nước tạo thuận lợi cho bà con chuyển đến sinh sống. Trong đó, có hơn 20 suất tái định cư được bố trí tại khu đất cạnh đường 68m và một vị trí bên tuyến Đường Võ Nguyên Giáp.     

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Phủ Lý cho biết: Dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối đến nay đã cơ bản hoàn thành thu hồi diện tích đất nông nghiệp. Riêng thôn Phú Ngòi còn hơn hai nghìn m2 đất nông nghiệp, hơn 200 ngôi mộ chưa di chuyển. Hiện các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các gia đình, dòng họ bàn giao mặt bằng cho dự án. Thành phố phấn đấu trong năm nay sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Phùng Thắng

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  đoàn xuân vĩnh
    1 năm trước

    “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã để lại bài học quý báu, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức dân

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy