Thành phố Phủ Lý đầu tư xây dựng cầu kết nối giao thông

Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 24/6/2022, trên địa bàn thành phố sẽ xây dựng thêm một số cây cầu. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn ngân sách thành phố ưu tiên vốn cho những công trình cấp thiết khác nên việc xây dựng một số cây cầu bắc qua sông Đáy, sông Châu chưa được thực hiện. Trong khi đó, hiện nay một số cây cầu đã xây dựng đang xuống cấp rất cần đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại, kết nối giao thông giữa các vùng trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân xã Phù Vân đối với dự án xây cầu Phù Vân bắc qua sông Đáy nối tiếp với ngã ba Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam), mặc dù đã có kế hoạch xây dựng từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa khởi công. Hiện tại, việc đi lại của nhân dân hai bên bờ sông Đáy còn gặp nhiều khó khăn.

Được biết, những năm qua người dân của xã đã đề nghị với các cấp, ngành quan tâm xây dựng cầu mới nhưng vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, cầu Phù Vân (cũ) (từ Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh đi chợ Phù Vân) chiều dài 124,2m, bề rộng 3,6m, mặc dù giai đoạn từ năm 1997 – 2000 được cải tạo, sửa chữa, mở rộng mặt cầu nhưng tải trọng chỉ đạt dưới 2,5 tấn.

Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý được UBND tỉnh phê duyệt, tại vị trí cầu Phù Vân (cũ) quy hoạch một cây cầu chiều rộng mặt cầu 7,5m nhằm thay thế cầu hiện trạng nhưng do khó khăn về vốn cầu chưa xây dựng lại.

Tiếp đó, dự án xây dựng cầu Phù Vân (mới), đường kết nối hai đầu cầu (quốc lộ 1 với đường Nguyễn Thiện) đã xây dựng nhưng đến nay một số hạng mục chưa hoàn chỉnh. Thêm nữa, dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Châu kết nối khu đô thị C.E.O phân kỳ 3 và phân kỳ 4 hiện UBND tỉnh mới chấp thuận chủ trương.

Thành phố Phủ Lý đầu tư xây dựng cầu kết nối giao thông
Tại vị trí song song với cầu Liêm Chính, theo kế hoạch cầu Liêm Chính (đơn nguyên 2)  sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 2/9 năm nay. Ảnh: Thống Thảo

Trước thực tế đó, để cải thiện điều kiện về giao thông vận tải, đáp ứng yêu cầu đi lại cho người dân trong khu vực, hiện cầu Phù Vân (mới) bắc qua sông Nhuệ kết nối quốc lộ 1 với xã Phù Vân đã được Sở Giao thông vận tải tổ chức xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng. Tuyến Đường Ngô Quyền đoạn từ cống xì dầu nối đường đầu cầu phía đông cầu Phù Vân (mới) (đoạn qua Trường Tiểu học Quang Trung) được thành phố đầu tư cải tạo mặt đường bê tông nhựa với 2 làn xe tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, thành phố đang tập trung vốn xây dựng một số công trình cầu quan trọng, tạo điểm nhấn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phủ Lý cho biết: Đến nay, thành phố đã hoàn thiện các thủ tục và theo kế hoạch trong dịp 2/9 năm nay sẽ khởi công xây dựng hai công trình mới là cầu vượt đường sắt Bắc – Nam kết nối Đường Lê Duẩn với quốc lộ 1 và cầu Châu Sơn; trên đường 68m xây cầu Liêm Chính (đơn nguyên 2). Riêng cầu vượt đường sắt Bắc – Nam được xây dựng có chiều dài 290m, rộng 18,5m tổng kinh phí khoảng 250 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Cầu xây dựng nhằm giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm cho khu vực ngã tư giao cắt giữa Đường Đinh Tiên Hoàng với Đường Trần Thị Phúc.

Có thể nói, việc quan tâm xây dựng thêm những cây cầu ở thành phố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, giao thương và nâng cao đời sống của người dân. Đồng thời, kết nối giao thông giữa các vùng góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình, khu đô thị, khu thương mại trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy