Ngọc Sơn quan tâm nâng cao chất lượng môi trường sống

Đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2022, ngoài việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, thời gian qua, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) còn luôn chú trọng thực hiện và hoàn thành với tiêu chuẩn cao hơn so với yêu cầu đối với tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống. 

Xã Ngọc Sơn xây dựng NTM nâng cao với quan điểm, chương trình NTM phải mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và làm cho chất lượng sống của người dân ngày càng tốt hơn. Vì vậy, ngay sau khi rà soát các tiêu chí theo Quyết định 318, ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, xã Ngọc Sơn đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đối với từng chỉ tiêu, tiêu chí. Trong đó, xác định rõ, tiêu chí số 18 với 8 chỉ tiêu liên quan đến vấn đề sử dụng và cấp nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất thải rắn sinh hoạt... là một tiêu chí mới, không khó thực hiện, nhưng khó duy trì. Đây cũng là tiêu chí có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân nên cần được đặc biệt quan tâm, nâng cao chất lượng một cách thường xuyên, liên tục. 

Ngọc Sơn quan tâm nâng cao chất lượng môi trường sống
HTXDVNN xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) triển khai hiệu quả dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Theo đó, trong thời gian qua, xã Ngọc Sơn đã chỉ đạo các thôn, xóm rà soát, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh, thiết bị chứa nước sinh hoạt bảo đảm chất lượng; thực hiện sửa chữa, nâng cấp, mở rộng bãi trung chuyển rác thải (bao gồm 2 bãi chứa rác thải vô cơ và hữu cơ riêng biệt). Đồng thời, giao Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp triển khai hiệu quả dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; chỉ đạo các thôn tổ chức tổng vệ sinh môi trường vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết trong năm; phát động nhân dân trồng hoa, cây xanh quanh khu vực cổng nhà nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng các bể chứa rác thải nông nghiệp nguy hại tại các xứ đồng; đặt các biển hiệu, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, tuyến đường có đông người qua lại.

Bên cạnh đó, xã Ngọc Sơn cũng thường xuyên làm việc với Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam để phản ánh chất lượng nguồn nước trên địa bàn theo từng thời điểm và yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng nước ổn định; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn về an toàn thực phẩm cho các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn… 

Theo kết quả rà soát, đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Ngọc Sơn, đến thời điểm này, toàn xã đã trồng được trên 2.000m2 hoa, xây xanh trên các tuyến đường trục thôn, xã. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước máy trên địa bàn xã đạt 95,2%. 100% số hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong xã đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Tỷ lệ cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm nông, lâm, thủy sản được cấp chứng nhận về an toàn thực phẩm đạt 100%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt, nhà tiêu an toàn và bảo đảm “3 sạch” đạt 100%. Lượng nước sinh hoạt đạt chuẩn cấp bình quân trên đầu người đạt bình quân trên 80 lít/ngày, đêm. Tỷ lệ người dân sử dụng hình thức hoả táng trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt trên 73%... Đối chiếu với yêu cầu đặt ra theo Quyết định 318, các chỉ tiêu này đều đã đạt chuẩn theo quy định. Một số chỉ tiêu đạt vượt mức so với yêu cầu. 

Làm rõ hơn về kết quả đạt được, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: Trong thời gian chờ UBND tỉnh ban hành hướng dẫn chi tiết trong triển khai thực hiện các tiêu chí, xã Ngọc Sơn luôn chủ động rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, đặc biệt quan tâm thực hiện tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống gắn liền với thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Để làm tốt vấn đề này, xã Ngọc Sơn đã yêu cầu các hộ chăn nuôi quy mô lớn phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại, nằm xa khu vực dân cư và ký cam kết bảo vệ môi trường; vận động nhân dân thực hiện tốt việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; quy hoạch xây dựng mới nghĩa trang nhân dân của xã diện tích 5 ha; chỉ đạo hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp liên hệ, làm việc với đơn vị có chức năng thu gom, xử lý rác thải nguy hại theo đúng quy định; sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm 100% các tuyến đường thôn, xóm có rãnh thoát nước. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống gắn với tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM nâng cao theo Quyết định số 318, bộ mặt nông thôn xã Ngọc Sơn đã có nhiều đổi thay tích cực. Hiện, xã đã xử lý dứt điểm tình trạng người dân xả rác thải sinh hoạt bừa bãi ra ven đường. Các khu dân cư tập trung đều có hệ thống tiêu thoát nước mưa, nước thải bảo đảm theo quy định. Xã trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến đạt tỷ lệ xấp xỉ 70%. Mỗi hộ gia đình đều có ý thức tự giác quét dọn cổng ngõ sạch sẽ và đặt các bồn hoa trước cổng để làm đẹp không gian sống... 

Với việc hoàn thành 8/8 chỉ tiêu trong tiêu chí số 18 và 8/12 chỉ tiêu trong tiêu chí số 17, đến nay, xã Ngọc Sơn đã có 12/19 tiêu chí và 60/75 chỉ tiêu đạt chuẩn theo quy định. Với sự chủ động, nỗ lực trong triển khai các giải pháp thực hiện đối với từng chỉ tiêu cụ thể, xã Ngọc Sơn tự tin hoàn thành các chỉ tiêu còn lại để đạt mục tiêu “cán” đích NTM nâng cao vào cuối năm 2022 theo đúng kế hoạch đề ra.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy