Lãnh đạo UBND tỉnh dự hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Nghị định quy định về giá đất

Chiều 7/8, UBND tỉnh dự hội nghị trực tuyến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất (Nghị định số 44). Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Giá đất là nội dung quản lý nhà nước quan trọng tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, môi trường đầu tư kinh doanh, nhận được sự quan tâm lớn từ toàn xã hội. Một trong những điểm quan trọng để khơi thông nguồn lực là công tác xây dựng giá đất, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Thời gian qua, Nghị định số 44 của Chính phủ và Thông tư số 36/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho công tác định giá đất tại địa phương. Tuy nhiên, khi triển khai các quy định tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bất cập; việc áp dụng các phương pháp định giá đất tại một số địa phương đã bộc lộ hạn chế cần được tháo gỡ.

UBND tỉnh dự hội nghị trực tuyến của Phó Thủ tướng Chính phủ về dự thảo sửa đổi bổ sung quy định của Nghị định số 442014NĐCP của Chính phủ
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Nhận thấy tầm quan trọng của chính sách về định giá đất và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Thường trực Chính phủ tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 7/5/2023 của Chính phủ và kết luận của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 244/VPCP-PL, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44 theo quy trình rút gọn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu dự hội nghị đã tập trung phân tích, thảo luận một số nội dung, vấn đề trọng tâm trong dự thảo liên quan đến các thuật ngữ về “giá đất phổ biến trên thị trường”, “khu đất”; đánh giá khả năng thực hiện của các địa phương đối với các phương pháp định giá đất (phương pháp so sánh; thu nhập; hệ số điều chỉnh giá đất; chiết trừ; thặng dư); điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất; các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất…

UBND tỉnh dự hội nghị trực tuyến của Phó Thủ tướng Chính phủ về dự thảo sửa đổi bổ sung quy định của Nghị định số 442014NĐCP của Chính phủ
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao những ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm, tâm huyết, mang tính thực tiễn cao từ đại diện các bộ, ngành, địa phương đối với công tác sửa đổi, bổ sung một số quy định về định giá đất.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ soạn thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến thảo luận, đề xuất tại hội nghị để hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44. Từ đó, nâng cao công tác quản lý giá đất trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu đặt ra là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo phân cấp phân quyền và giảm thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy