Hạt Kiểm lâm Kim Bảng - Thanh Liêm chú trọng công tác quản lý, bảo vệ rừng

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm, do đặc thù rừng của tỉnh, việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng khá khó khăn. Điều này đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên của các cấp chính quyền và ngành chức năng trong công tác quản lý.

Hà Nam hiện có tổng số hơn 6.800 ha rừng và đất lâm nghiệp nằm tập trung tại hai huyện Kim Bảng và Thanh Liêm. Trong đó, rừng phòng hộ hơn 3.560 ha, rừng sản xuất 1.607 ha, rừng ngoài quy hoạch 1.277,14 ha. Rừng tự nhiên phòng hộ chủ yếu phân bố trên núi đá vôi có độ dốc cao, hiểm trở, không có sông, suối, đi lại khó khăn. Diện tích rừng sản xuất nằm rải rác, manh mún, xen kẹp giáp ranh các khu dân cư.

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm, do đặc thù rừng của tỉnh, việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng khá khó khăn. Điều này đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên của các cấp chính quyền và ngành chức năng trong công tác quản lý.

Được biết, hằng năm Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm thường xuyên phối hợp cùng các địa phương có rừng chủ động rà soát, kiểm tra thực trạng các loại rừng và đất rừng để có biện pháp bảo vệ hiệu quả. Chất lượng cây giống phục vụ phát triển rừng cũng được đơn vị hướng dẫn để người dân các địa phương lựa chọn bảo đảm cả về chất lượng và chủng loại cây, phù hợp với từng vùng đất rừng. Đặc biệt, công tác phối hợp với các đơn vị của những tỉnh có vùng rừng giáp ranh (Hòa Bình, Ninh Bình) được tăng cường, trao đổi thông tin giúp công tác bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao. Nhờ vậy, trong năm 2021 công tác bảo vệ rừng đã thu được kết quả tốt, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm chỉ đạo 2 tổ bảo vệ rừng cộng đồng tăng cường tuần tra phát hiện các vi phạm. Kết quả, thu giữ trên 50 bẫy kiềng, 100 bẫy dây phanh, 32 bẫy lồng do các đối tượng đánh bẫy động vật trong rừng tự nhiên phòng hộ; tịch thu 10 tay lưới, 5 loa ghi âm và tiêu hủy 20 cây luồng dùng để bẫy chim hoang dã; phát hiện 2 vụ người dân vào rừng đào cây chè hoa vàng, thu giữ 35 cây đưa về bó bầu, ươm cứu hộ…

Hạt Kiểm lâm Kim Bảng  Thanh Liêm chú trọng công tác quản lý bảo vệ rừng
Sau khi vận động người dân giao nộp, cán bộ Hạt Kiểm lâm Kim Bảng - Thanh Liêm tiến hành thả động vật hoang dã vào rừng.

Đối với công tác phòng chống cháy rừng (PCCR), đơn vị thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các địa phương, chủ rừng thực hiện tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, các địa phương có rừng xây dựng phương án PCCR, kiện toàn Ban chỉ huy PCCR khi có thay đổi về nhân sự. Hạt thường xuyên theo dõi các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thông tin dự báo khí tượng để thông báo, đôn đốc các địa phương, chủ rừng có biện pháp ngăn ngừa và chủ động chuẩn bị tốt công tác PCCR. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng và PCCR. Trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy rừng có diện tích 3,2 ha, thuộc khu vực rừng trồng keo và thông tại thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm). Vụ cháy được phát hiện và xử lý kịp thời nên chủ yếu cháy cành và lá khô, dây leo dưới tán. 

Về công tác bảo tồn, Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm tiếp tục duy trì và điều hành hiệu quả 2 tổ bảo vệ rừng cộng đồng thuộc Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI). Các tổ bảo vệ rừng cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ rừng. Số lượng bẫy thú được thu giữ chủ yếu do các tổ bảo vệ rừng cộng đồng thực hiện. Ngoài ra, giúp ngăn chặn người vào rừng lấy cây thuốc, phong lan… Các thành viên tổ bảo vệ rừng cộng đồng có thêm nhiệm vụ giám sát, tiếp cận chụp ảnh, quay các video clip đàn Voọc mông trắng đang được bảo tồn và những loài thú khác, như: Khỉ vàng, khỉ xám, rùa núi, trăn, sóc đuôi đỏ, sóc đen, culi, chim hồng hoàng…

Hoạt động của Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm đã hỗ trợ các địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Điển hình như xã Thanh Sơn (Kim Bảng) có diện tích rừng tự nhiên phòng hộ lên đến trên 700 ha và 57 ha rừng sản xuất đã được bảo vệ tốt trong thời gian qua. Diện tích rừng sản xuất được địa phương giao cho các hộ quản lý và bảo vệ. Riêng rừng tự nhiên phòng hộ, cùng với lực lượng của xã, công tác kiểm tra, kiểm soát của Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý, bảo vệ; cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng khai thác, săn bắt động, thực vật trong rừng. Theo ông Vũ Quang Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, diện tích rừng của xã những năm qua được bảo vệ và phát triển tốt. Trong đó, Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm đóng vai trò quan trọng, nhất là hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật cho chính quyền địa phương.
Hà Nam đặt mục tiêu bảo vệ và phát triển bền vững đối với diện tích rừng hiện có. Đặc biệt, tỉnh đang tiến hành thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc mông trắng. Do vậy, tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng càng được quan tâm, nhất là với Hạt Kiểm lâm Kim Bảng – Thanh Liêm có nhiệm vụ trực tiếp trên địa bàn.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.