Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy trực tiếp trao đổi với nhân dân xã Tiên Hiệp về công tác GPMB đối với Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo

Sáng 2/8, tại xã Tiên Hiệp (TP Phủ Lý) UBND tỉnh tổ chức hội nghị thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và một số định hướng về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của tỉnh trong thời gian tới; làm rõ một số vấn đề liên quan đến đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh; đại diện UBND thành phố Phủ Lý và đông bảo bà con nhân dân xã Tiên Hiệp. 

UBND tỉnh thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến đầu tư giải phóng mặt bằng đối với Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin về quy mô dự án Khu Đô thị thời đại và đổi mới, sáng tạo.

Tại hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tới bà con nhân dân xã Tiên Hiệp một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong nước thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XX (nhiệm kỳ 2020 – 2025) chúng ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn thách thức do dịch bệnh Covid – 19 tác động, suy thoái kinh tế toàn cầu. Trước những khó khăn đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm bảo vệ sức khỏe nhân dân, tập trung phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian qua đạt khá. Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trong nửa đầu nhiệm kỳ cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Năm 2022, tỉnh đã chủ động cân đối được ngân sách.

Đối với thành phố Phủ Lý, tập trung cho phát triển thương mại dịch vụ, trong đó thu hút các doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới xây dựng các Trung tâm thương mại, khách sạn hiện đại, trung tâm giải trí. Để nhà đầu tư về tỉnh phải có sự đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân địa phương. Về tái định cư khi thu hồi GPMB, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho người dân đến nơi ở mới được tốt hơn.

UBND tỉnh thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến đầu tư giải phóng mặt bằng đối với Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo
Đại diện nhân dân xã Tiên Hiệp ở trong vùng dự án phát biểu ý kiến.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo sơ bộ về quy hoạch và hướng xây dựng Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo khoảng 145 ha trên địa bàn phường Quang Trung, Lam Hạ, xã Tiên Tân và xã Tiên Hiệp, trong đó xã Tiên Hiệp thu hồi khoảng 29,9 ha. Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo được quy hoạch bao gồm: khu vui chơi giải trí; trường học, hạ tầng công cộng, bệnh viện, khu cây xanh; khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao…sẽ góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị, thúc đẩy dịch vụ, du lịch, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

UBND tỉnh thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến đầu tư giải phóng mặt bằng đối với Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh  trả lời ý kiến của nhân dân.

Tại hội nghị, các hộ dân đều tỏ rõ sự đồng tình, ủng hộ dự án và đánh giá cao các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Về ý kiến khi thu hồi GPMB xây dựng Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo trên một phần xã Tiên Hiệp, bà con có ý kiến: Đối với đất nông nghiệp cơ bản bà con nhất trí bàn giao; bà con đề nghị trồng cây xanh quanh khu vực có mồ mả; giữ nguyên các công trình tâm linh như miếu, đình, chùa; vị trí khu tái định cư có bảo đảm tốt hơn nơi ở cũ...

Cũng tại hội nghị, bà con đề nghị UBND tỉnh, thành phố Phủ Lý sớm giải quyết những tồn đọng vướng mắc chưa giao đất, chưa cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất dịch vụ 7% của các dự án trước đây thu hồi đất, đến nay đã hơn 10 năm chưa giải quyết xong.

UBND tỉnh thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến đầu tư giải phóng mặt bằng đối với Dự án Khu đô thị thời đại và đổi mới sáng tạo
Các đại biểu dự hội nghị.

Trực tiếp trả lời câu hỏi của bà con xã Tiên Hiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy khẳng định: Đối với vị trí tái định cư của dự án chắc chắn điều kiện sống như: đường giao thông, hạ tầng các công trình phúc lợi... sẽ tốt hơn nơi ở cũ; về giá đền bù khi thu hồi nhà ở, các cấp, các ngành tính toán cho bà con phù hợp với giá thị trường và theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với di dời nghĩa trang chủ yếu phục vụ cho đường vành đai, tỉnh đã cho xây dựng nghĩa trang mới khang trang, đẹp đẽ hơn để bà con yên tâm di chuyển mồ mả đến nơi mới. Đối với các công trình tâm linh như đình, đền, chùa, giữ nguyên hiện trạng và có thể nâng cấp khang trang hơn. Về giải quyết những tồn đọng đất dịch vụ 7%, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, báo cáo cấp trên, xin ý kiến về chính sách, sao cho giải quyết sớm nhất. Riêng bà con đề nghị không di dời khu dân cư, tỉnh sẽ bàn bạc xem xét.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương tập trung tuyên truyền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án biết rõ lợi ích phát triển kinh tế - xã hội để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thu hút đầu tư.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy