Đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho nhân dân bảo đảm theo quy định của pháp luật, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND cấp huyện, chính quyền các địa phương cấp GCNQSD đất nông nghiệp sau dồn đổi và tập trung hoàn thiện công tác đo đạc, các quy trình, thủ tục liên quan cấp GCNQSD đất thổ cư. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSD đất cho những hộ có đất nông nghiệp đủ điều kiện và thực hiện đo đạc đất thổ cư, công khai số liệu biến động đất đai của từng hộ để làm cơ sở cấp GCNQSD đất cho các gia đình.

Trong tổng số 109 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, có 88 xã, phường, thị trấn thực hiện dồn đổi ruộng đất nông nghiệp (gồm: thị xã Duy Tiên 13 xã; huyện Thanh Liêm 17 xã; huyện Bình Lục 18 xã; huyện Kim Bảng 15 xã, huyện Lý Nhân 22 xã và thành phố Phủ Lý 3 xã). Đến nay, các địa phương đã tổ chức cấp GCNQSD đất nông nghiệp cho tất cả các thửa có đủ điều kiện với tổng số 304.560 GCNQSD đất, còn lại khoảng 141.626 thửa chưa cấp do chưa đủ điều kiện.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân của những tồn tại trên chủ yếu là do người sử dụng đất chưa kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất; chưa thực hiện xong thủ tục phân chia thừa kế quyền sử dụng đất; các hộ mua bán, tặng cho quyền sử dụng đất nhưng không làm thủ tục theo quy định; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một số hộ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý chuyển đổi vị trí ruộng đất làm thay đổi hiện trạng.

Ông Hà Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Hiện nay, xã đã cấp được 5.704 thửa đất nông nghiệp, đạt 96% tổng số thửa phải cấp trên địa bàn. Số còn lại chủ yếu thuộc diện thừa kế quyền sử dụng đất, các hộ mua bán, tặng cho. Thời gian qua, UBND xã đã tạo mọi điều kiện giúp các hộ hoàn thiện thủ tục. Trong đó, kể cả ngày nghỉ, dịp lễ để đáp ứng nhu cầu của người dân nhằm gắn quyền lợi với nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Cán bộ địa chính xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý rà soát danh sách các hộ chưa cấp GCNQSD đất trên địa bàn. Ảnh: Đức Anh

Còn với đất ở trong khu dân cư, hiện tại trên địa bàn có 228.834 thửa thuộc diện cấp GCNQSD đất lần đầu và đến nay đã cấp được 221.490 GCNQSD đất (thửa đất có đủ điều kiện cấp), đạt 96,8%, còn lại 7.344 thửa chưa được cấp do chưa đủ điều kiện. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức đo đạc, cấp GCNQSD đất cho 11 xã ở huyện Bình Lục và thành phố Phủ Lý. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã đang rà soát các thửa đất còn tồn sót trước đây để tổ chức cấp GCNQSD đất theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiêu Động (Bình Lục) cho biết: Đến thời điểm này, toàn xã đã phê duyệt và in được 93,7% tổng số thửa đất nông nghiệp đủ điều kiện cấp GCNQSD đất cho các hộ, xã; phấn đấu trong năm 2023 cấp xong GCNQSD đất nông nghiệp. Số còn lại thuộc diện thừa kế, cho, tặng và tranh chấp sẽ hoàn thiện thủ tục cấp trong thời gian tới. Riêng đất thổ cư đến nay xã đã hoàn thành công tác đo đạc và đang công khai số liệu để người dân đối soát từ đó làm cơ sở chỉnh lý biến động, hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSD đất cho nhân dân.

Nhằm đẩy nhanh việc cấp GCNQSD đất trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát thửa đất còn tồn chưa được cấp và tổ chức cấp  GCNQSD đất cho các hộ theo thẩm quyền. Chỉ đạo các xã triển khai việc trao giấy cho người sử dụng đất đối với những trường hợp đã đủ điều kiện theo quy định. Tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích về quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan để các hộ dân hiểu và kê khai lập hồ sơ từ đó có cơ sở xét cấp GCNQSD đất. Chủ động giải quyết vướng mắc và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại các địa phương, tránh tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSD đất, đồng thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và rà soát, thống kê số lượng giấy đã ký nhưng chưa trao. Trong đó, xác định rõ nguyên nhân để phối hợp chỉ đạo thực hiện kịp thời việc trao GCNQSD đất cho những trường hợp đủ điều kiện bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Phùng Thống 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy