Chủ động phòng, chống thiên tai, ngập úng trong các khu công nghiệp

Trước dự báo mùa mưa bão năm 2022 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã xây dựng phương án PCTT, yêu cầu các công ty kinh doanh hạ tầng và doanh nghiệp trong KCN chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để chủ động phòng, chống lụt bão...bảo đảm xử lý khi xảy ra ngập úng một cách nhanh nhất.

Chủ động phòng chống thiên tai ngập úng trong các khu công nghiệp
Bơm tiêu nước đệm đề phòng nước dâng cao tại KCN Đồng Văn II.

Trước mùa mưa bão Công ty cổ phần Nhựa châu Âu (KCN Đồng Văn II) đã tiến hành cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống đường ống và rãnh thoát nước trong nhà máy. Rãnh thoát nước được mở rộng và xây thêm các hố ga nhằm tránh ách tắc cục bộ, bảo đảm tiêu thoát nước nhanh hơn. Đồng thời, công ty cũng cho kiểm tra lại toàn bộ mái nhà, vị trí xung yếu của máng, thay thế những bộ phận hỏng hóc, những vị trí không bảo đảm an toàn.

Ông Phạm Văn Dậu, Giám đốc Nhà máy nhựa Hà Nam (Công ty cổ phần Nhựa châu Âu) cho biết: Vào mùa mưa bão hằng năm công ty đặc biệt quan tâm triển khai và sẵn sàng các giải pháp phòng, chống ảnh hưởng của thiên tai. Trong thời điểm có mưa bão xảy ra, công ty bố trí lãnh đạo và bộ phận chức năng trực, sẵn sàng triển khai phương án PCTT đã được xây dựng từ trước. Công ty có dự phòng máy bơm công suất lớn sẵn sàng bơm tiêu úng để duy trì sản xuất. 

Nhằm chủ động ứng phó và giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các công ty kinh doanh hạ tầng KCN cần xây dựng chi tiết phương án tiêu thoát nước, cụ thể đối với từng tuyến cống thoát nước, nhất là tại các vị trí thường xảy ra ngập úng cục bộ, có phương án bơm chuyển tiếp về hệ thống các công trình thủy lợi, không để trạm bơm đầu mối phải dừng hoạt động chờ nước trong khi nội khu vẫn bị ngập.

Chủ động phòng chống thiên tai ngập úng trong các khu công nghiệp
Vào mùa mưa bão tuyến đường trong KCN Đồng Văn I luôn có biển cảnh báo bảo đảm cho công nhân đi lại an toàn.

Đối với các doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu cần chủ động kiểm tra, sửa chữa, duy tu, nạo vét toàn bộ hệ thống cống, rãnh bảo đảm việc tiêu thoát nước đạt hiệu quả; thực hiện các giải pháp xử lý khi xảy ra ngập úng một cách nhanh nhất; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để chủ động phòng, chống lụt bão. 

Thực hiện chỉ đạo trên, các công ty kinh doanh hạ tầng KCN đều xây dựng phương án tiêu thoát nước cụ thể, chi tiết, nhất là tại những vị trí thường xảy ra ngập úng cục bộ; phương án thực hiện trước khi xảy ra mưa lớn; phương án thực hiện khi đã xảy ra mưa lớn và phương án tiêu nước trong trường hợp bất lợi khi mực nước trên sông dâng cao, các trạm bơm đầu mối dừng hoạt động theo 3 sẵn sàng: sẵn sàng chủ động phòng tránh, sẵn sàng đối phó kịp thời, sẵn sàng khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Trong trường hợp bất lợi khi mực nước trên sông Duy Tiên dâng cao, các trạm bơm đầu mối phải dừng hoạt động, triển khai đóng toàn bộ các cửa xả từ hệ thống thoát nước nội bộ ra kênh A48, A46, vận hành các trạm bơm nội bộ của KCN Đồng Văn II bơm  nước ra ngoài kênh; kiểm tra toàn bộ các vị trí xung yếu có thể rò rỉ nước vào trong KCN, dùng bao cát, ván gỗ… đắp chặn, ngăn nước không cho chảy vào KCN; đồng thời thông báo đến tất cả các doanh nghiệp để có phương án cụ thể đề phòng nếu bị xảy ra úng ngập tại doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Huy Cương, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III: Thực hiện công tác PCTT hằng năm, công ty tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước nội bộ, có biện pháp phòng chống ngập úng. Hiện nay, KCN hỗ trợ Đồng Văn III đã hoàn thiện cơ bản việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước mưa chạy dọc theo các tuyến đường giao thông nội bộ trong KCN. Toàn bộ hệ thống thoát nước mưa, mương hở chủ yếu thoát nước vào Kênh A46 chảy về sông Châu và Kênh A48 chảy theo hướng qua trạm bơm Lạc Tràng về sông Đáy. Trong trường hợp ngập lụt cục bộ, đơn vị sẽ vận hành trạm bơm do công ty đầu tư tại KCN để phục vụ tiêu thoát nước. Công ty đã thành lập Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão, hạn chế thiên tai, tổ chức đội xung kích để ứng cứu kịp thời, duy trì thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” trong mùa mưa bão. 

Tại KCN Châu Sơn, để ứng phó kịp thời với các đợt bão, lũ, mưa to, gió lốc, Công ty TNHH Một thành viên VPID Hà Nam xây dựng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện phương án PCTT và tìm kiếm cứu nạn. Công ty thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị (máy bơm, ống lùa lưu động…), sửa chữa khắc phục kịp thời không để tình trạng không sử dụng được khi cần đến.

Còn ở KCN Đồng Văn III, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, đã thiết lập danh sách, số điện thoại liên hệ công tác phòng, chống lụt bão của các doanh nghiệp thứ cấp. Cùng với thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” công ty còn yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt “Ba sẵn sàng” nhằm bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng con người, duy trì hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. 

Ông Phạm Văn Hậu, phụ trách Hạ tầng kỹ thuật (Trung tâm Quản lý hạ tầng và tư vấn hỗ trợ KCN) cho biết: Trước mùa mưa bão, trung tâm phối hợp với các đơn vị kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét cống rãnh, kênh mương bảo đảm thông thoáng, thoát nước nhanh. Trước khả năng xảy ra mưa lớn, kéo dài, đơn vị phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi  tỉnh Hà Nam bơm hết nước đệm trên các kênh, đề phòng nước dâng cao. Đối với bão cấp 8, trung tâm duy trì trực 30%, bão số 9 trực 50% và bão cấp 10 trực 100% quân số. Khi xảy ra ngập úng cục bộ, để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, trung tâm phối hợp với lực lượng liên quan theo dõi, hướng dẫn và chủ động thực hiện biện pháp hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào các tuyến đường bị ngập sâu, như làm các biển báo, biển chỉ dẫn đi đường vòng khi tuyến đường chính xảy ra úng ngập cục bộ.

Chủ động phòng chống thiên tai ngập úng trong các khu công nghiệp
Phát quang cây cối đảm bảo tiêu thoát nước nhanh tại KCN Đồng Văn I.

Được biết, để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, KCN Đồng Văn I và Đồng Văn II đã được đầu tư xây dựng 14 cửa xả tiết diện D1000 - D2000 xả ra kênh A46 và A48. Đáng chú ý, tại KCN Đồng Văn II, Công ty cổ phần Phát triển Hà Nam đã đầu tư xây dựng 3 trạm bơm chuyển tiếp nước với tổng công suất 25.000 m3/h; 7 trạm điện với tổng công suất 1.436 KvA phục vụ hoạt động của hệ thống hạ tầng kỹ thuật. 

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: Từ năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án kiên cố hóa hệ thống kênh mương A48, A48-29, A46 và đầu tư xây dựng nâng cấp các trạm bơm xung quanh khu vực phục vụ tiêu thoát nước KCN Đồng Văn, như trạm bơm Bùi 1, Bùi 2, Hoành Uyển và cải tạo nâng cấp cống ngầm trên kênh A48. Vì vậy từ năm 2019 đến nay khi có mưa lớn, kéo dài không còn tình trạng ngập úng, gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chủ động PCTT nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của mưa bão đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hiện Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty Thủy lợi tham mưu với tỉnh thực hiện mở rộng, kiên cố hóa tuyến kênh A48-25 nằm giữa KCN Đồng Văn I - Đồng Văn II và xây dựng trạm bơm chống ngập tại KCN Đồng Văn I nhằm tạo sự kết nối liên hoàn và thông thoáng trong tiêu thoát nước, chống ngập úng trong mùa mưa bão tại KCN.

Ông Dương Văn Bách, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Bách: Vào mùa mưa bão, công ty xây dựng phương án huy động về phương tiện, vật tư, các nguồn lực… chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện PCTT; đồng thời khơi thông nạo vét cống rãnh, bảo đảm tiêu thoát nước nhanh; lắp đặt máy bơm, chắn nước cửa tầng hầm;  bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để nắm chắc diễn biến tình hình mưa lớn, thiên tai và triển khai các phương án ứng phó. Trường hợp xảy ra úng ngập cục bộ công ty sẵn sàng điều hành đội xe tải hỗ trợ công nhân ra, vào KCN, đến nơi làm việc đúng giờ.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy