Sự phát triển của các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ trong những năm gần đây đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, thương hiệu trên thị trường. Điều này không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp, cửa hàng phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn cần bắt kịp xu thế công nghệ 4.0, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào quản lý nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh, dịch vụ ăn uống là loại hình kinh doanh có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với mức doanh thu tăng trưởng xấp xỉ 19%/năm. Sự ra đời ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các cửa hàng, đơn vị kinh doanh.
Tại các nhà hàng, quán ăn hiện nay, hình ảnh nhân viên sử dụng máy tính bảng, điện thoại di động để nhận đặt món của khách hàng đã không còn xa lạ. Bên trong đó là hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng được ứng dụng một cách linh hoạt giúp nhân viên nhanh chóng chuyển toàn bộ đơn hàng của khách tới bộ phận bếp.
Đơn cử như cửa hàng Cham Cham Bakery và Coffee (Đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý) – đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, đồ ăn nhanh và các loại bánh như: bánh sinh nhật, bánh pizza, các loại bánh ngọt... Ngoài việc sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý, Cham Cham Bakery và Coffee còn đầu tư hệ thống thang máy tải thực phẩm. Với công nghệ này, nhân viên phục vụ không cần phải bưng bê và di chuyển đồ ăn bằng tay từ bếp lên bàn ăn của khách theo phương thức truyền thống. Qua đó, giúp cửa hàng tiết kiệm nhân lực, nâng cao năng lực và hiệu suất hoạt động phục vụ khách hàng.
Chia sẻ về vấn đề này, anh Trần Hoàng Dũng, Quản lý cửa hàng Cham Cham Bakery và Coffee cho biết: Cham Cham Bakery luôn xác định, sự hài lòng của khách hàng là tiêu chí hàng đầu và quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm tươi, sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm, cửa hàng còn hướng đến xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Và chính việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, kinh doanh đã giúp cửa hàng giải quyết được bài toán: tối ưu hóa vận hành và chi phí, quản trị doanh thu chặt chẽ.
Tương tự, tại cửa hàng Phở Lý Quốc Sư (thành phố Phủ Lý), với việc sử dụng công nghệ phần mềm trong điều hành, quản lý, chủ cửa hàng có thể nắm rõ trạng thái phục vụ của từng bàn, số đơn hàng bán ra mỗi ngày… Từ đó, dễ dàng tổng hợp thu – chi, theo dõi và điều hành công việc của nhà hàng từ xa thông qua điện thoại di động hay máy tính.
Anh Trần Văn Anh, quản lý cửa hàng chia sẻ: Phở Lý Quốc Sư Hà Nam hiện đã được mở rộng ra 2 địa điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý. Phụ trách quản lý chung cả 2 địa điểm nên tôi thường xuyên phải di chuyển giữa hai điểm. Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý mà tôi luôn có cái nhìn tổng quan nhất về cửa hàng tại mọi thời điểm. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp tôi thống kê được lượng nguyên vật liệu sử dụng mỗi ngày, giúp hạn chế thực trạng tồn đọng, lãng phí thực phẩm hay gian lận từ nhân viên.
Kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, hàng thời trang, Tokyo Life Hà Nam (đường Biên Hòa, thành phố Phủ Lý) được đánh giá là đơn vị có phong cách phục vụ chuyên nghiệp khi mang đến cho khách hàng những hình thức thanh toán phù hợp, xử lý hóa đơn tiện lợi. Cụ thể, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến bằng VNPay – QR trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng; chuyển khoản trên thiết bị di động, ví điện tử, hóa đơn điện tử...
Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, Tokyo Life còn hỗ trợ khách hàng cài đặt ứng dụng tích điểm trên điện thoại di động. Đây được đánh giá là tính năng thông minh và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng khi người mua có thể tích lũy điểm sau mỗi lần mua sắm và được giảm giá cho những lần mua kế tiếp.
Ngoài ra, với ứng dụng này, khách hàng còn có thể mua hàng trực tuyến và cập nhật thường xuyên, nhanh chóng các mặt hàng mới, chương trình giảm giá, khuyến mại của Tokyo Life.
Nói về ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý, kinh doanh, chị Nguyễn Thị Hải Yến, quản lý cửa hàng Tokyo Life Hà Nam cho biết: Hiện nay, trên ứng dụng tích điểm, Tokyo Life còn xây dựng công cụ đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng để từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng hóa, đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa, đối tượng mua hàng của Tokyko Life phần đông là các bạn trẻ, rất hiểu biết về công nghệ và có nhu cầu cao trong sử dụng mạng internet. Nắm bắt được tâm lý này, Tokyo Life đã đặt chung địa chỉ IP wifi trên toàn hệ thống. Theo đó, khách hàng chỉ cần kết nối mạng wifi một lần tại Tokyo Life thì đều có thể tự động vào mạng internet tại bất kỳ cửa hàng nào trên toàn hệ thống của Tokyo Life mà không cần phải mất thời gian đăng nhập lại hay hỏi mật khẩu wifi từ nhân viên…
Lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển nhanh chóng đã chứng kiến cuộc chạy đua về áp dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng. Việc bắt kịp xu hướng và ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động thương mại đã giúp giải quyết tốt các vấn đề của chủ doanh nghiệp, cấp quản lý và cả nhân viên phục vụ, giúp các thương hiệu, cửa hàng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Nguyễn Oanh