Tín dụng có chiều hướng tăng trưởng dịp cuối năm

So với những tháng đầu năm, trong quý IV/2023 tín dụng trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng khá hơn. Nguyên nhân, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã hạ lãi suất huy động vốn, kéo theo lãi suất cho vay cũng hạ. Hơn nữa, nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đang phát huy hiệu quả, nền kinh tế đang từng bước hấp thụ vốn trở lại.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam ước đến hết tháng 11 dư nợ tín dụng đạt hơn 68.300 tỷ đồng, tăng 3.239 tỷ đồng so với đầu năm (tỷ lệ tăng hơn 5%). Trong tổng dư nợ trên, được phân theo các mức lãi suất: từ 7% trở xuống có hơn 9.275 tỷ đồng (chiếm 13,64% tổng dư nợ); từ trên 7%/năm - 10%/năm có hơn 35.414 tỷ đồng (chiếm 52,1%); từ trên 10%/năm - 11%/năm có 10.428 tỷ đồng (chiếm 15,34%); từ trên 11%/năm - 13%/năm có 10.169 tỷ đồng (chiếm 14,96%); trên 13%/năm là 2.689 tỷ đồng (chiếm 3,96%).

Theo nhận định của hầu hết các NHTM trên địa bàn tỉnh, trong những tháng cuối năm tín dụng đang có chiều hướng tăng trưởng khá so với những tháng đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu là các NHTM đã hạ lãi suất huy động vốn, kéo theo lãi suất cho vay cũng hạ theo. Hơn nữa, Nhà nước đã có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nền kinh tế đang từng bước hấp thụ vốn trở lại. Trong thời điểm cuối năm, các NHTM trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng cường rà soát từng nhóm khách hàng và giới thiệu các chương trình tín dụng, mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay.

Ông Hoàng Xuân Hội, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Hà Nam cho biết: Nếu so với những tháng đầu năm, trong tháng 10 và 11/2023 tỷ lệ giải ngân của Chi nhánh Agribank Hà Nam có mức tăng trưởng khá hơn. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, một số khách hàng truyền thống của đơn vị thu gọn sản xuất, nhu cầu sử dụng vốn vay của ngân hàng giảm, phần nào đã ảnh hưởng tới mức tăng trưởng tín dụng. Trong tháng cuối năm 2023, Chi nhánh Agribank Hà Nam tiếp tục chỉ đạo chi nhánh trực thuộc, phối hợp với các địa phương khảo sát nhu cầu vay vốn của hội viên, khách hàng trên địa bàn và cử cán bộ tín dụng trực tiếp xuống hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn, nhanh chóng giải ngân vốn theo quy định; đồng thời, chi nhánh cũng mở rộng cho vay tiêu dùng nhằm tăng trưởng nguồn vốn. 

Theo các chuyên gia ngành ngân hàng nhận định, trong năm 2023 kinh tế trong nước và trên thế giới gặp rất nhiều khó khăn đã tác động mạnh mẽ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, hàng hóa sản xuất ra không tiêu thụ được, tồn kho nhiều. Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, thi công công trình trên địa bàn thì gặp khó khăn do chủ đầu tư nợ đọng vốn, giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi đó giá quy định của nhà nước lại thấp hơn so với giá thị trường. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, sản xuất hàng hóa trong nước, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm do sức mua của thị trường giảm mạnh.

Trước tình trạng này, các NHTM đã tập trung giải ngân vốn cho khách hàng vay. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có đủ điều kiện, năng lực nhưng nhu cầu thực tế cần vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh lại rất thấp. Đối với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thì điều kiện bảo đảm lại không đáp ứng yêu cầu dẫn tới tăng trưởng tín dụng chậm.

Trong tháng cuối năm tín dụng đã và đang có xu hướng tăng trưởng tích cực nhờ những chính sách hỗ trợ của ngành Ngân hàng được triển khai cùng với sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế. Đặc biệt, là một số ngành đã và đang hoạt động tốt như lĩnh vực xuất khẩu nông, thủy sản và công nghiệp chế biến, chế tạo. Khu vực đầu tư công đang phát huy tác dụng mạnh với vai trò là đòn bẩy cho nền kinh tế, thúc đẩy các ngành nghề phát triển. Tất cả những yếu tố tích cực này hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cải thiện hơn nhiều trong thời gian tới.  

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Hà Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn: bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng với khách hàng; triển khai các gói tín dụng với lãi suất hợp lý, phù hợp với đặc thù của từng nhóm khách hàng; đơn giản hóa quy trình, thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay; tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công bố công khai thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ.

Tín dụng có chiều hướng tăng trưởng dịp cuối năm
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Thanh Liêm. Ảnh: Trần Thoan

Nhằm tăng trưởng tín dụng, mới đây, Chính phủ đã có Công điện về điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm 2023. Công điện  nêu rõ: Tại Nghị quyết 97/NQ-CP, ngày   08 /7/2023, Văn bản số 225/TB-VPCP, ngày 15/6/2023, Chính phủ, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng cần thiết, hợp lý trong năm 2023, để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng tín dụng từ nay đến hết năm 2023; chú ý đến tín dụng bất động sản và tín dụng sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ thị trường, góp phần khôi phục và khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rút kinh nghiệm việc điều hành tăng trưởng tín dụng chậm năm 2022, khẩn trương rà soát toàn diện kết quả cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, từng ngành, từng lĩnh vực; kết quả cấp tín dụng của từng tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại đến thời điểm hiện tại để theo thẩm quyền và quy định của pháp luật có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 kịp thời, hiệu quả, khả thi, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tuyệt đối không để tắc nghẽn, ách tắc, chậm trễ, không đúng thời điểm; quyết liệt thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy