Tiện ích sử dụng cây ATM thế hệ mới

ATM thế hệ mới hay còn gọi là máy CDM có tên tiếng Anh là Cash Deposit Machine, là thiết bị điện tử nạp tiền tự động (Autobank) hay còn được xem như những giao dịch viên ngân hàng điện tử, với nhiều tính năng tự động hỗ trợ khách hàng như: nộp tiền, rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ, vấn tin tài khoản, đổi mã PIN, tra cứu thông tin giao dịch thẻ hoặc các giao dịch khác. Những máy CDM ngoài những tính năng như ATM thường, thì còn có ưu điểm vượt trội là chuyển tiền mặt vào tài khoản, gửi tiết kiệm qua máy tương tự như giao dịch tại quầy. Hiện nay hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam như Agribank, Vietinbank, Sacombank, Đông Á, TP Bank, ACB, BIDV, VIB, HDBank, Ocean Bank, Bac A Bank, Lien Viet Post Bank… đều có hệ thống máy CDM phục vụ khách hàng.

Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Nam đã lắp đặt máy CDM, bước đầu đã thu hút được nhiều khách hàng đến giao dịch. Anh Lê Việt Dũng, phường Lam Hạ (TP Phủ Lý) cho biết: So với máy ATM cũ, máy ATM thế hệ mới có nhiều ưu việt, có thể giúp khách hàng gửi tiết kiệm, nạp tiền vào tài khoản cá nhân và thực hiện nhiều giao dịch khác. Với tính năng trên sẽ rất tiện lợi cho khách hàng khi giao dịch, đặc biệt là vào ngày nghỉ vẫn có thể gửi tiết kiệm hoặc chuyển tiền mặt vào tài khoản của mình và thực hiện các giao dịch khác. Từ khi các ngân hàng thương mại lắp đặt máy ATM thế hệ mới, tôi thường xuyên sử dụng giao dịch chuyển tiền mặt vào tài khoản và khi tiết kiệm được vài chục triệu đồng lại chuyển gửi tiết kiệm vào ngân hàng. Mọi thao tác nhanh chóng và rất thuận lợi.

Theo bà Dương Thị Ngọc Lan, Giám đốc Chi nhánh BIDV Hà Nam, hiện tại, gửi tiết kiệm qua ATM là một hình thức gửi tiết kiệm mà BIDV mong muốn mang đến cho khách hàng. Việc gửi tiền tiết kiệm qua ATM vô cùng đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm được rất nhiều thời gian.Theo đó, khách hàng không cần phải đến chi nhánh, phòng giao dịch của BIDV mà vẫn có thể thực hiện mở tài khoản tiết kiệm thông qua máy ATM. Khi hết hạn gửi, toàn bộ số tiền gốc và lãi sẽ được tự động chuyển vào tài khoản ATM của khách hàng. Trường hợp khách hàng muốn tất toán tiền gửi tiết kiệm trước hạn, chỉ cần tới chi nhánh BIDV để làm đơn đề nghị theo mẫu và món tiền gửi chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Tiện ích sử dụng cây ATM thế hệ mới
Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại máy ATM thế hệ mới của BIDV. Ảnh: Hòa Hậu

Các bước thao tác gửi tiền qua cây ATM được thực hiện như sau: Đưa thẻ vào khe và nhập mật khẩu; nhấn chọn nạp tiền vào tài khoản trên màn hình của máy ATM; đưa tiền vào khe tiền dưới màn hình theo chiều ngang; bạn lựa chọn có in biên lai hay không và nhận lại thẻ; máy tiến hành đếm tiền và hiển thị màn hình xác nhận; máy sẽ thông báo bạn đã nộp tiền mặt thành công, số tiền là bao nhiêu vào tài khoản. Sau đó R-ATM hỏi bạn có thực hiện giao dịch khác hay không; thông báo kết thúc giao dịch. R-ATM trả thẻ cho khách hàng. Mệnh giá được chấp nhận giao dịch 50 nghìn đồng, 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng và 500 nghìn đồng và mỗi lần giao dịch nộp tiền tối đa 200 tờ/lần.

Theo các chuyên gia trong ngành ngân hàng khuyến cáo dù có nhiều tính năng hiện đại, tính bảo mật cao, tuy nhiên trong quá trình giao dịch gửi tiết kiệm tại cây ATM người gửi cũng cần phải lưu ý một số điểm. Đó chính là chú ý quan sát xung quanh, đặc biệt là che tay khi nhập mã PIN nhằm hạn chế kẻ xấu lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tiền trong tài khoản và nếu nghi ngờ mình đã bị lộ mật khẩu thì nên lập tức đến một trạm ATM khác của ngân hàng gần đó để đổi mã PIN.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn không có nhiều khách hàng tự tin thực hiện các thao tác gửi tiết kiệm trên máy ATM vì nhiều lý do chủ quan như: sợ mất tiền, sợ không có chứng từ, sợ làm sai… Để khắc phục những nỗi lo tâm lý nêu trên, các ngân hàng hiện đang nâng cấp rất nhiều dịch vụ bảo mật cũng như đưa ra một số chương trình mới nhằm nâng cao trình độ nhận diện gửi tiền qua thẻ ATM của khách hàng.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, đến hết tháng 6/2023 toàn tỉnh có 1.465 đơn vị trả lương qua tài khoản, trong đó có  853 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước; số cá nhân được trả lương qua tài khoản là 145.417 người, trong đó có 32.159 người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đến nay, các ngân hàng thương mại cũng đã lắp đặt được 132 máy ATM, 611 máy POS. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán của các tổ chức tín dụng trên địa bàn diễn ra an toàn, thông suốt; hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, chất lượng dịch vụ được đầu tư, nâng cao.

Trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại tiếp tục lắp đặt máy ATM thế hệ mới CDM thay thế cho những cây ATM thường phục vụ khách hàng giao dich. Với nhiều tính năng an toàn, khả năng bảo mật cao cùng thời gian giao dịch nhanh chóng, hứa hẹn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn của người dùng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy