Thực hiện chi trả trợ cấp, an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ và chi trả phụ cấp, các chế độ chính sách cho đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo thông qua tài khoản, những năm qua, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ những giải pháp đặt ra và bước đầu mang lại kết quả tích cực. Xác định đây là hình thức chi trả mới, đối tượng thụ hưởng là người già, yếu thế nên việc thực hiện sẽ gặp khó khăn, vì vậy tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân. Bên cạnh đó, các ngân hàng quan tâm phát triển, bố trí hợp lý máy ATM, máy POS ở các khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Để tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho người thụ hưởng chính sách tiếp cận với dịch vụ tiện ích của ngân hàng, UBND tỉnh đã yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại mở rộng mạng lưới, bổ sung thêm máy rút tiền tự động ATM và tổ chức, cá nhân đầu tư máy thanh toán tiền (POS) tại cửa hàng kinh doanh, điểm công cộng nhất là ở khu vực nông thôn. Tính đến ngày 15/11/2023, toàn tỉnh đã lắp đặt 136 máy ATM và 673 máy POS. Các máy ATM được phân bổ đều tại các xã, phường, thị trấn, các khu đông dân cư, khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, người dân khi có nhu cầu rút tiền mặt đều có thể thực hiện trên máy ATM, hoặc trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch các ngân hàng thương mại bảo đảm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, đầu năm 2023 Chi nhánh Ngân hàng cổ phần thương mại đầu tư và phát triển (BIDV) Hà Nam lắp đặt máy ATM thế hệ mới với thiết bị nạp tiền điện tử tự động (Autobank).

Bà Dương Thị Ngọc Lan, Giám đốc Chi nhánh BIDV Hà Nam cho biết: Đây là máy ATM có nhiều tính năng tự động tiện ích hỗ trợ khách hàng như nộp tiền, rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ, vấn tin tài khoản, đổi mã PIN, tra cứu thông tin giao dịch thẻ và các giao dịch khác. Cùng với những tính năng như máy ATM thông thường, máy ATM thế hệ mới có nhiều ưu điểm vượt trội là tự chuyển tiền mặt vào tài khoản, gửi tiết kiệm qua máy tương tự như hoạt động giao dịch tại quầy.

Khách hàng giao dịch tại máy ATM (Autobank) của BIDV Chi nhánh Hà Nam.
Ảnh: Đức Thống

Với những hộ nghèo và gia đình chính sách nhận tiền qua tài khoản được các ngân hàng áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ. Bà Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh cho biết: Đầu năm 2023, Chi nhánh thực hiện miễn phí mở tài khoản, phí quản lý tài khoản năm đầu cho khách hàng. Trong đó, miễn 100% phí dịch vụ tài khoản, dịch vụ chuyển tiền theo biểu phí dịch vụ tại hệ thống cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản mở tại NHCSXH. Đồng thời, miễn 100% phí dịch vụ cho các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản để thanh toán học phí, viện phí…

Cùng với đó, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội, chính quyền các địa phương, đơn vị liên quan thời gian qua đã triển khai thực hiện giải pháp để chi trả trợ cấp, an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng thông qua tài khoản. Tính đến ngày 24/11/2023, toàn tỉnh đã cấp được 31.882 tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng trên địa bàn. Trong đó, tổ chức chi trả qua tài khoản cho 5.547 người hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ với tổng số tiền hơn 7 tỷ 765 triệu đồng ở 60 xã, phường, thị trấn. Riêng đối với huyện Bình Lục đến nay đã cấp được 3.795 tài khoản và tổ chức chi trả qua tài khoản cho 310 người, số tiền 434 triệu đồng được tập trung ở hai xã An Đổ, Vũ Bản. Cũng trong năm 2023 toàn tỉnh đã triển khai thực hiện chi trả cho các đối tượng người có công hưởng trợ cấp hằng tháng có tài khoản an sinh xã hội.

Thực tế, vào thời điểm này số người thuộc đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo tham gia nhận tiền qua tài khoản còn hạn chế, nhất là đối với những trường hợp già yếu không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, để việc chi trả trợ cấp, các chế độ chính sách kịp thời, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp xã chỉ đạo cán bộ tư pháp hướng dẫn các gia đình thực hiện trình tự, thủ tục ủy quyền chi cho người thân đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, việc chi trả phụ cấp, các chế độ liên quan đến người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng, trong đó thanh toán qua tài khoản để ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý Nhà nước về chính sách an sinh xã hội tại mỗi địa phương. Qua đó, tạo điều kiện cho mọi người dân tiếp cận với dịch vụ tiện ích ngân hàng, nhất là đối tượng chính sách. Chính vì vậy, để thúc đẩy chi trả phụ cấp, an sinh xã hội qua tài khoản cần có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân góp phần thực hiện tốt lộ trình của Chính phủ đề ra về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025.  

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy