Thành phố Phủ Lý tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước

Trong 7 tháng năm 2022, ước thu cân đối NSNN của thành phố thực hiện được 1.100 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch tỉnh giao và bằng 76,4% Nghị quyết HĐND thành phố giao. 

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), từ đầu năm đến nay, TP Phủ Lý chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban, UBND các phường, xã tích cực triển khai biện pháp quản lý thu, khai thác các nguồn thu, phấn đấu đạt được số thu cả năm theo dự toán đã được UBND tỉnh giao và HĐND thành phố phê chuẩn nhằm góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. 

Trong điều kiện còn có những khó khăn ảnh hưởng đến thu NSNN, nhưng các khoản thu trên địa bàn thành phố được bao quát kịp thời, không để sót, lọt nguồn thu. Đặc biệt, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Theo đó, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp hoàn thiện thủ tục tổ chức đấu giá 197 lô đất tại 6 vị trí: Khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Liêm Chung, khu đấu giá tạo vốn xây dựng tuyến đường N4 Liêm Chính, Khu đô thị Phù Vân, Khu đấu giá đường D2 Phường Lê Hồng Phong và các vị trí nhỏ, lẻ, xen kẹt trong khu dân cư tại xã Tiên Tân. Riêng Khu đấu giá đường D2 Phường Lê Hồng Phong có tổng số 106 lô trúng đấu giá, thu về cho NSNN hơn 277 tỷ đồng.

Thành phố Phủ Lý tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước
Sản xuất ván sàn composite tại Công ty cổ phần nhựa Kiên An (CCN Kim Bình, TP Phủ Lý). Ảnh: Tiến Đoàn

Song song với thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, trong công tác chi ngân sách các đơn vị, phòng ban chuyên môn, UBND các phường, xã chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi lồng ghép các chính sách, tiết kiệm triệt để kinh phí NSNN, nhưng vẫn đáp ứng được các nhiệm vụ và kế hoạch đề ra, nhất là chủ động và kịp thời bố trí kinh phí trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các nhiệm vụ cấp bách, đột xuất. Tổng chi ngân sách 7 tháng thực hiện 971,8 tỷ đồng, đạt 80,9% kế hoạch tỉnh giao và 71,2% theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Bà Mai Thị Ngân, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TP Phủ Lý cho biết: Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND thành phố thực hiện các giải pháp điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách; tăng dự trữ, dự phòng ngân sách thành phố để chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện công tác mua sắm tập trung kịp thời, hiệu quả cho các đơn vị. 

Năm 2022, tổng thu NSNN của TP Phủ Lý ước đạt 2.642.657 triệu đồng. Trong đó thu NSNN trên địa bàn theo phân cấp thực hiện 1.618.027 triệu đồng đạt 139,6% kế hoạch tỉnh giao và 112,3% so với Nghị quyết HĐND thành phố đề ra. Về chi ngân sách TP Phủ Lý dự kiến thực hiện 1.672.619 triệu đồng đạt 139,3%  kế hoạch tỉnh giao và đạt 126% so với Nghị quyết HĐND thành phố. Trong đó, chi đầu tư xây dựng cơ bản dự kiến thực hiện là 847.013 triệu đồng; chi thường xuyên dự kiến thực hiện: 825.606.102 triệu đồng; chi nguồn dự phòng dự kiến đạt 100% so với dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố đề ra. 

Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu NSNN được giao, những tháng cuối năm, TP Phủ Lý tiếp tục triển khai kế hoạch chống thất thu NSNN; tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, tuân thủ dự toán ngân sách đã được HĐND các cấp quyết định; thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, ưu tiên dành nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đột xuất khác theo thứ tự ưu tiên; nghiêm túc thực hiện công khai NSNN. Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN bảo đảm theo dự toán, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương.

Trước dự báo tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn có những khó khăn nhất định do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến mới, để bảo đảm vốn cân đối các nhiệm vụ chi và hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND thành phố phê chuẩn, Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý- Kim Bảng chủ động rà soát, bám sát từng chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND thành phố giao đầu năm, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, phân tích, đánh giá cụ thể, từng sắc thuế đạt và chưa đạt tiến độ. Qua đó, xác định rõ các nguồn thu, sắc thuế còn thấp để kịp thời có các giải pháp xử lý kịp thời; tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý thu thuế và chống thất thu trong các lĩnh vực: kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, cho thuê nhà, kinh doanh vận tải, xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân, khai thác tài nguyên... Cùng với đó, chi cục thuế hỗ trợ doanh nghiệp thụ hưởng tối đa các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do Quốc hội, Chính phủ ban hành, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể bảo đảm thu NSNN theo kế hoạch, TP Phủ Lý tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư; quan tâm tháo gỡ kịp thời khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án phát triển công nghiệp, thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện và sớm đưa các dự án vào hoạt động tạo nguồn thu mới, bền vững, góp phần nâng cao nguồn thu cho NSNN.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy