Thanh Liêm phấn đấu hoàn thành thu ngân sách nhà nước

Năm 2023, được xác định là một năm khó khăn đối với nền kinh tế của tỉnh nói chung, huyện Thanh Liêm nói riêng. Những biến động của giá cả thị trường; tình hình sản xuất kinh doanh hậu Covid-19 phục hồi chậm; sức ép lạm phát, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, trong khi thị trường bất động sản (BĐS) gần như “đóng băng”, thanh khoản chậm, các hoạt động giao dịch mua bán BĐS, chuyển đổi mục đích sử dụng đất giảm sâu... đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu ngân sách trên địa bàn. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2023, Thanh Liêm đã và đang tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Phòng Tài chính -  Kế hoạch (TC-KH) huyện Thanh Liêm, tính đến hết ngày 30/9/2023, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện đạt 864,884 tỷ đồng, đạt 53,7% so với kế hoạch tỉnh giao và kế hoạch huyện phấn đấu; trong đó có 8/10 chỉ tiêu giao thu ước đạt tỷ lệ trên 50% so với kế hoạch. Cụ thể, thu từ khu vực dịch vụ ngoài quốc doanh ước thực hiện 376,984 tỷ đồng, đạt 80,9% kế hoạch; lệ phí trước bạ ước đạt 21,460 tỷ đồng, đạt 89,4% kế hoạch; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản ước thực hiện 42,432 tỷ đồng, đạt 63,3% kế hoạch; thu tiền thuê đất ước thực hiện 18,656 tỷ đồng, đạt 52,7% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân ước thực hiện 9,487 tỷ đồng; thu từ phí, lệ phí ước thực hiện 126,306 tỷ đồng, đạt 67,4% kế hoạch; thu khác ngân sách đạt 79,9% kế hoạch và thu thường xuyên tại xã đạt 60,7% kế hoạch.

Bên cạnh 8 chỉ tiêu đạt trên 50% thì hiện Thanh Liêm vẫn còn 2 chỉ tiêu giao thu không đạt 50% kế hoạch năm, đó là: khoản thu từ tiền sử dụng đất (đạt 32% kế hoạch) và khoản thu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 49% kế hoạch).

Đánh giá về công tác thu NSNN trên địa bàn 9 tháng đầu năm, bà Trịnh Thị Thanh Vân, Phó Trưởng phòng TC-KH huyện cho rằng: Mặc dù, kết quả thu NSNN trên địa bàn 9 tháng qua đạt chưa cao so với kế hoạch của tỉnh và của huyện giao, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thì để đạt được kết quả đó, cũng đã là một nỗ lực rất lớn của địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Thanh Liêm phấn đấu hoàn thành thu ngân sách nhà nước
Sản xuất hàng may thêu xuất khẩu tại  Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thu Hà (Kiện Khê - Thanh Liêm). Ảnh: Minh Thu

Năm 2023, được xác định là một năm nhiều khó khăn, thách thức; nhất là khi dự toán giao thu NSNN từ kinh tế trên địa bàn lại cao hơn so với năm 2022 (tăng 108% so với năm 2022), do vậy, ngay từ đầu năm, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, phòng TC-KH huyện đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn quyết liệt triển khai giải pháp thu ngân sách.

Trên cơ sở, dự toán giao thu kế hoạch năm 2023 của UBND tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với ngành chức năng rà soát xây dựng dự toán thu sát theo từng chỉ tiêu thu phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương. Đồng thời, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng tiền các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính; tiền nợ đọng của các hộ dân theo Thông tri 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp và Kế hoạch 566-KH/UBND của UBND tỉnh về xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai.

Cùng với đó, phòng TC-KH huyện cũng đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Chi cục Thuế thống nhất quản lý thu, chi ngân sách, bảo đảm không gây ách tắc cho các đơn vị sử dụng ngân sách; thống nhất trong khâu thẩm định dự toán và rút kinh phí theo dự toán. Riêng với lĩnh vực quản lý giá và tài sản công, 9 tháng đầu năm huyện Thanh Liêm đã tổ chức định giá tài sản tham gia tố tụng hình sự 45 vụ với tổng số tiền định giá là 1,587 tỷ đồng bảo đảm đúng quy định của Nhà nước. Đồng thời, hoàn thành xây dựng phương án giá trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án đấu giá quyền sử dụng đất tập trung trên địa bàn.

Bà Trịnh Thị Thanh Vân, Phó Trưởng phòng TC-KH cho biết thêm: Cùng với công tác quản lý ngân sách, quản lý giá và tài sản công, việc phân bổ vốn đầu tư trên địa bàn thời gian qua đã được triển khai hiệu quả, bám sát các yêu cầu của Luật Đầu tư công; trong đó, tập trung ưu tiên bố trí vốn cho lĩnh vực đầu tư xây dựng nông thôn mới và những công trình đã được triển khai có khối lượng. Kết quả, 9 tháng huyện đã phê duyệt 9 báo cáo kinh tế kỹ thuật với tổng mức đầu tư là 435,1 tỷ đồng bảo đảm công khai minh bạch và đúng quy định của pháp luật; tổ chức thẩm tra quyết toán 21 công trình xây dựng cơ bản và các dự án GPMB; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 571 hộ với tổng số vốn kinh doanh 244,999 tỷ đồng.

Nhìn tổng thể bức tranh kinh tế cũng như kết quả thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn của huyện Thanh Liêm 9 tháng qua, có thể thấy, để hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2023, nhiệm vụ đặt ra đối với Thanh Liêm những tháng cuối năm là hết sức nặng nề; nhất là đối với một số khoản thu đạt thấp như: tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất, tiền thu từ phí, lệ phí... Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu NSNN năm 2023 từ 10% trở lên theo kế hoạch phấn đấu của huyện, 3 tháng “nước rút” Thanh Liêm sẽ triển khai quyết liệt một số giải pháp trọng tâm. Tập trung các chỉ tiêu thu ngoài quốc doanh; đặc biệt, là phần thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, các khu đô thị, thu tại xã, thị trấn.

Cùng với việc tăng cường quản lý kê khai đối với người nộp thuế, đôn đốc nộp ngân sách kịp thời các khoản thuế phát sinh, Thanh Liêm cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thuế đối với các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác quản lý thu nợ; tiếp tục chỉ đạo các địa phương thu tiền thuế đất năm 2023 và tất cả các khoản nợ đọng NSNN. Đồng thời, với việc  triển khai thực hiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, các dự án đô thị, UBND huyện Thanh Liêm cũng chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương rà soát phân loại và đôn đốc thu dứt điểm tiền sử dụng đất những dự án đã được xác định giá đất và số tiền chưa nộp vào NSNN; tiếp tục rà soát, thống kê, xác lập số liệu diện tích đất còn lại chưa sử dụng của các dự án tái định cư trên địa bàn trình UBND tỉnh cho phép đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng nguồn thu cho NSNN.

Thu NSNN được xác định là nhiệm vụ bao trùm, có tác động tích cực đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, vì vậy, với những giải pháp đồng bộ trên, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng, hy vọng, công tác thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn của huyện Thanh Liêm sẽ tạo được sự “bứt phá” những tháng cuối năm; góp phần hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2023.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy