Tập trung thu cân đối ngân sách ngay từ những tháng đầu năm

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn song thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tỉnh ước đạt 13.454 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra. Trong tổng thu trên, thu nội địa ước được hơn 11.900 tỷ đồng, còn lại thu từ hoạt động xuất nhập khẩu. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2024 toàn tỉnh phấn đấu thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt hơn 16 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương rà soát các chỉ tiêu thu, triển khai kế hoạch thu, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao. 

Nếu so với những năm trước, trong năm 2023 thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng. Tuy nhiên, thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tỉnh vẫn đạt kết quả khá. Tổng thu ngân sách đạt 13.454 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch trong đó thu nội địa được hơn 11.900 tỷ đồng, còn lại thu thuế xuất nhập khẩu.

Có được kết quả trên, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm tích cực tới các dịch vụ điện, nước, tín dụng, tiêu thụ sản phẩm, an ninh trật tự, cải cách hành chính. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch để nhanh chóng thu hút đầu tư, nâng cao nguồn thu ngân sách từ đất. Công tác chống thất thu ngân sách cũng được quan tâm, trong đó các ngành, địa phương tập trung rà soát đôn đốc các khoản thu tồn đọng từ năm trước, số thu phát sinh, kịp thời đôn đốc và có giải pháp thu ngân sách phù hợp.

Tập trung thu cân đối ngân sách ngay từ những tháng đầu năm
Sản xuất tại Công ty TNHH Q P Việt Nam, KCN Thanh Liêm II, phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý. Ảnh: Lê Yến

Đối với thu thuế xuất nhập khẩu trong năm 2023 hoàn thành hơn 82% kế hoạch đề ra. Chi cục Hải quan Hà Nam tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hiệu quả công nghệ số trong quá trình khai quan và kiểm soát hàng hóa với tinh thần nâng cao tính tự giác, tự khai, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, trong đó có cán bộ hải quan giám sát, hỗ trợ thông tin và hỗ trợ tích cực khi làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa. Đến nay, chi cục đã triển khai đầy đủ, hiệu quả phần mềm thông quan tự động, đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 và các phần mềm khác của ngành Hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, nộp thuế. Kết quả, 100% tờ khai phát sinh tại đơn vị được thực hiện bằng phương thức điện tử, trong đó 60% tờ khai được hệ thống phân luồng xanh với thời gian thông quan 1-3 giây. Các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 được thực hiện bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến.

Ông Lê Việt Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Nam cho biết: Tổng thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu năm 2023 đạt khoảng 1.600 tỷ đồng, ước đạt hơn 82% kế hoạch được giao. Nguyên nhân, một số ngành công nghiệp trọng điểm liên quan đến kim ngạch xuất nhập khẩu có chỉ số sản xuất giảm mạnh như vải các loại, đồ chơi trẻ em. Tình trạng thiếu hụt đơn hàng do ảnh hưởng của thị trường thế giới cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tại tỉnh Hà Nam mặc dù kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng nhưng kim ngạch có thuế giảm; một số mặt hàng có thuế xuất, nhập khẩu về 0% như khoáng sản (than); nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu chế biến sữa, linh kiện sản xuất, thiết bị điện tử... làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Ngoài ra, trên địa bàn, Chi cục Hải quan Hà Nam quản lý có đến 40% là doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp có hàng hóa là đối tượng không chịu thuế nên cũng ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước.

Tập trung thu cân đối ngân sách ngay từ những tháng đầu năm
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên - Lý Nhân rà soát các nguồn thu ngân sách.
Ảnh: Trần Thoan

Trong năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu thu cân đối ngân sách đạt 16.076 tỷ đồng, tăng 25,5% so với năm 2023, trong đó thu tiền sử dụng đất đạt 5.800 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, ngay từ những tháng đầu năm UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Ngành Tài chính, cơ quan Thuế phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thu phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bảo đảm thu đúng, thu đủ và nuôi dưỡng được nguồn thu; tổ chức tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt Luật thuế; đẩy mạnh biện pháp chống thất thu ngân sách và giảm nợ đọng thuế; thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, trong đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh tỷ trọng thu nội địa trong cơ cấu nguồn thu.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát từng khoản thu, đôn đốc thu theo kế hoạch và thu phát sinh, kiên quyết xử lý nợ đọng ngân sách, tạo sự công bằng trong hoạt động sản xuất kinh doanh... phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy