Phát huy hiệu quả nguồn vốn “Quỹ khởi đầu mới”

Thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã quản lý khai thác hiệu quả nhiều nguồn vốn vay ưu đãi. Trong đó phải kể đến nguồn vốn từ “Quỹ khởi đầu mới”, giúp hàng nghìn lượt hội viên phụ nữ được vay vốn để phát triển sản xuất, mua sắm vật dụng gia đình, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình chăn nuôi kết hợp trồng hoa, ông Hoàng Văn Đức, thôn Nguyễn Phú, xã Thanh Hương (Thanh Liêm) phấn khởi chia sẻ: Năm 2016, được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho gia đình vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn “Quỹ khởi đầu mới” và được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, gia đình đã đầu tư trồng hoa và mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Hằng năm gia đình thường xuyên duy trì hơn 50 vạn gốc hoa các loại, như: cúc, ly, hồng và hàng trăm con vịt đẻ, vịt thịt, cộng với hơn 3 sào ao thả cá, trừ chi phí cho thu nhập hơn trăm triệu đồng/năm.

Nói về hiệu quả nguồn vốn vay từ “Quỹ khởi đầu mới”, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức, Hội LHPN tỉnh cho biết: Cuối năm 2013, Hà Nam được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Quỹ Unilever Việt Nam lựa chọn triển khai thực hiện chương trình Dự án tài chính vi mô “Quỹ khởi đầu mới”. Dự án với mục đích chính là cung cấp dịch vụ tài chính cho những người có thu nhập thấp, các loại hình dịch vụ và sản phẩm tài chính cho cộng đồng người nghèo nhằm giúp họ cải thiện đời sống, phát triển kinh tế và đóng góp cho xã hội. Mặc dù nguồn vốn vay của “Quỹ khởi đầu mới” không lớn, nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi những khoản vay này đến được với người nghèo, giúp họ khởi tạo sản xuất, kinh doanh, tạo dựng tài sản, ổn định chỉ tiêu. Quỹ gồm 3 món vay là vay phát triển kinh tế, vay xây mới và cải tạo công trình phụ, vay tiêu dùng với lãi suất thấp. 

Đại diện Hội LHPN tỉnh trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong quản lý nguồn vốn Quỹ khởi đầu mới năm 2023. Ảnh: Xuân Lộc

Sau thời gian triển khai thực hiện “Quỹ khởi đầu mới” tại một số địa phương đã đạt được những kết quả khả quan. Ban đầu nguồn vốn dự án hỗ trợ chỉ có hơn 600 triệu đồng, đến nay đạt trên 4 tỷ đồng, giải quyết cho gần 700 hội viên vay. Để khai thác, sử dụng nguồn vốn từ “Quỹ khởi đầu mới” thực sự có hiệu quả, hằng năm Ban Quản lý dự án xây dựng kế hoạch và phân công cán bộ tăng cường đi cơ sở tuyên truyền thực hiện dự án. Với các nội dung chủ yếu: giới thiệu về “Quỹ khởi đầu mới”; trao đổi thu thập thông tin và lấy ý kiến của người dân đối với việc tiếp cận các hoạt động của quỹ; tuyên truyền 3 gói sản phẩm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án, liên nhiệm huyện, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho các thành viên dự án.

Chỉ tính riêng năm 2023, để phát triển khai thác, sử dụng nguồn vốn từ “Quỹ khởi đầu mới” có hiệu quả, Ban Quản lý dự án tỉnh và liên nhiệm các cấp đã tích cực tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của ngành chức năng có liên quan đến chính sách tín dụng, chính sách khởi nghiệp, gương điển hình làm kinh tế giỏi tới hơn 200 cán bộ, hội viên phụ nữ; tuyên truyền quy chế, các gói sản phẩm vay vốn lồng ghép với tuyên truyền về hoạt động của hội tới hơn 1.500 lượt thành viên vay vốn và hội viên phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn. Trong năm, Ban Quản lý dự án còn tổ chức được 7 lớp nâng cao kỹ năng nghề chăn nuôi, trồng trọt, quản lý tài chính cho 490 thành viên vay vốn tại các xã, phường, thị trấn thực thi dự án; nhân rộng mô hình câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm với 40 hội viên và thành viên vay vốn tham gia…

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả “Quỹ khởi đầu mới”, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh mở rộng phát triển nguồn quỹ; phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính vi mô tại các địa phương đã triển khai; tuyên truyền lồng ghép các hoạt động của hội tới thành viên vay vốn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, ngành nghề; tổ chức tập huấn quy chế hoạt động cho thành viên vay vốn; phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tổ chức tuyên truyền cho thành viên vay vốn với các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, từ đó góp phần giúp hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, có thu nhập thấp tiếp cận với nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện đời sống.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy