Nâng cao hiệu quả hoạt động điểm giao dịch xã

Trên địa bàn Hà Nam hiện có 109 điểm giao dịch xã của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đặt tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn. Các điểm giao dịch xã thực hiện giao dịch với khách hàng vào một ngày cố định của mỗi tháng (kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật). Hoạt động giao dịch tại địa phương đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, giảm chi phí đi lại cho người dân. 

Hiện nay, các điểm giao dịch xã được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, có biển chỉ dẫn, biển hiệu, bảng thông báo chính sách tín dụng, bảng thông tin hoạt động, hòm thư góp ý, nội quy giao dịch để mọi người dân biết và cùng tham gia giám sát.

Tại các điểm giao dịch xã cũng công khai danh sách khách hàng đang vay vốn, các thông tin về điều kiện, quy trình, thủ tục vay vốn của từng chương trình tín dụng chính sách (TDCS). Tổ giao dịch xã của điểm giao dịch xã thực hiện giải ngân, thu lãi, thu nợ, thu tiền gửi của tổ viên, huy động tiền gửi dân cư; tiếp nhận hồ sơ vay vốn, hồ sơ xử lý nợ. Tất cả các hoạt động đều có sự chứng kiến của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) cùng chính quyền địa phương.

Khách hàng giao dịch tại Điểm giao dịch xã Liêm Túc (Thanh Liêm).

Trong các phiên giao dịch, cán bộ NHCSXH nhiệt tình hướng dẫn quy trình nghiệp vụ, thông tin những chủ trương, chính sách mới về vốn vay ưu đãi của Nhà nước để các tổ trưởng tổ TK&VV và hộ vay nắm bắt kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng TDCS trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Thuyết, Tổ trưởng Tổ TK&VV thuộc Tổ số 1 thôn Yên Lão, xã Hoàng Tây (Kim Bảng) cho biết: Hiện nay, tổ có 36 thành viên với dư nợ trên 2 tỷ đồng. Với vai trò là tổ trưởng, hằng tháng tôi tham gia giao ban với cán bộ NHCSXH huyện, cán bộ hội đoàn thể; kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi, cách thức quản lý vốn; tư vấn, hướng dẫn tổ viên vay vốn sử dụng đúng mục đích; đôn đốc tổ viên trả lãi vay hằng tháng đúng kỳ, nợ gốc theo quy định. Vì thế, hơn 5 năm qua tổ không phát sinh nợ quá hạn.

Thực tế, hoạt động của mạng lưới các điểm giao dịch xã trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có sự đóng góp tích cực của các hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay của NHCSXH (hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên) và 1.279 tổ TK&VV ở các thôn. Hằng năm, tỷ lệ giải ngân tại điểm giao dịch xã đạt trên 97%, tỷ lệ thu nợ đạt trên 80%, tỷ lệ thu lãi đạt từ 95% - 99%. Đến ngày 30/4/2024 các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với Chi nhánh NHCSXH tỉnh triển khai cho vay các chương trình TDCS với dư nợ ủy thác đạt 3.325 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 99,85% tổng dư nợ của chi nhánh và có 48.117 hộ vay vốn.

Tại huyện Thanh Liêm hiện có 243 tổ TK&VV, trong đó 241 tổ xếp loại tốt và khá (chiếm tỷ lệ 99,18%), 2 tổ trung bình (chiếm tỷ lệ 0,82%), không có tổ yếu kém. Tính đến hết tháng 5/2024, tổng dư nợ các chương trình TDCS trên địa bàn huyện đạt 566 tỷ 926 triệu đồng, huyện hoàn thành 92,5% kế hoạch tăng trưởng; so với đầu năm tăng 26 tỷ 948 triệu đồng, tỷ lệ tăng 4,99%.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện cho biết: Những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tổ chức và duy trì tốt lịch giao dịch cố định tại 16 điểm giao dịch xã, thị trấn. Các điểm giao dịch thực hiện giao dịch vào một ngày cố định trong tháng, sau đó cán bộ ngân hàng giao ban với Ban giảm nghèo, tổ chức chính trị - xã hội, tổ trưởng tổ TK&VV nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, phổ biến những chính sách mới, nội dung cần phối hợp triển khai trong tháng kế tiếp... Nhờ đó, đến nay tỷ lệ nợ quá hạn trên địa bàn chỉ chiếm gần 0,12% trên tổng dư nợ.

Có thể nói, hoạt động tại điểm giao dịch xã là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, mang đặc thù riêng của NHCSXH và các chương trình TDCS đã phát huy hiệu quả tích cực ở mỗi địa phương. Qúa trình hoạt động được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Hoạt động giao dịch đã tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận dịch vụ tiện ích của ngân hàng, thông tin về chính sách mới, tiết giảm chi phí, thời gian đi lại, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về TDCS.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Chi nhánh NHCSXH tỉnh hiện tại chất lượng tín dụng tại một số đơn vị cấp xã, tổ TK&VV hoạt động chưa đồng đều; vẫn còn tình trạng tổ xếp loại trung bình (28 tổ), xếp loại yếu (3 tổ). Nợ xấu tuy giảm về số tương đối (giảm 0,14%) nhưng tăng về số tuyệt đối (tăng 1.632 triệu đồng). Một số hộ vay chuyển đi khỏi nơi cư trú trong khi chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, vì thế gây khó khăn cho việc thu hồi gốc, lãi, làm phát sinh nợ xấu.

Thêm nữa, công tác kiểm tra, giám sát ở một số xã, phường, hội đoàn thể cơ sở còn những hạn chế nhất định, thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, đôn đốc thu hồi nợ. Việc quản lý đối với hoạt động của tổ, ban quản lý tổ TK&VV ở một số địa phương còn nhiều hạn chế.

Bà Nguyễn Thành Phương Chi – Phó giám đốc NHCSXH tỉnh Hà Nam cho biết: Thời gian tới, chi nhánh tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch xã. Trong đó, tập trung rà soát, điều chỉnh, củng cố các Tổ TK&VV, khắc phục những điểm giao dịch xã chất lượng hoạt động còn thấp; bảo đảm 100% khách hàng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; phấn đấu tỷ lệ giải ngân, thu nợ gốc, lãi đạt 95% trở lên. Bên cạnh đó, xác định công tác ủy thác vốn qua tổ chức chính trị, xã hội các cấp, Tổ TK&VV có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các chương trình TDCS tại Điểm giao dịch xã ở mỗi địa phương.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy