Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử

Sau một năm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng hóa đơn điện tử, đến thời điểm này các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các tổ chức, đơn vị, người mua hàng hóa đã nhanh chóng triển khai sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số đối với công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, hạn chế được gian lận trong thu nộp ngân sách.

Theo đánh giá của ngành thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan Nhà nước và người nộp thuế. Đối với cơ quan Thuế và các cơ quan Nhà nước có liên quan, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan chuyên môn xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế, tuân thủ pháp luật về thuế, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Không chỉ vậy, việc áp dụng hóa đơn điện tử còn góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí; khuyến khích sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục kiểm tra hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Ảnh: Hòa Hậu

Đối với xã hội và doanh nghiệp, khi sử dụng hóa đơn điện tử: tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn; giảm chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn.

Tại Hà Nam, tính đến đầu năm 2023 có khoảng hơn 5.540 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân đang hoạt động và có sử dụng hóa đơn, trong đó có hơn 5.095 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, còn lại là hộ kinh doanh. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp, người nộp thuế đã sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả góp phần nâng cao công tác quản lý nguồn thu ngân sách.

Ông Phạm Trọng Khôi, Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam cho biết: Việc sử dụng hóa đơn điện tử tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp cho doanh nghiệp quản lý tài chính thuận lợi hơn và nâng cao được hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tại Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam, khi nhân viên thu tiền nước của khách hàng, trực tiếp in hóa đơn bằng máy cầm tay, sau đó hóa đơn xuất ra được kết nối với bộ phận quản lý tài chính của doanh nghiệp và ngành thuế. Thông qua đó, doanh nghiệp và cơ quan thuế biết rõ được doanh thu, các loại thuế phải nộp, tạo sự minh bạch. Về phía chủ doanh nghiệp, quản lý tài chính cũng thuận lợi hơn, kịp thời phối hợp với khách hàng giải quyết những vướng mắc trong quá trình thu tiền nước.

Cũng như Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam, sau khi áp dụng hóa đơn điện tử, việc quản lý sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn và hầu hết các doanh nghiệp đã sử dụng thành thạo hóa đơn điện tử. Ông Nguyễn Quang Hạ, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục cho biết: Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả, Chi cục đã tiến hành khảo sát lại toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đơn vị quản lý, nắm bắt số doanh nghiệp đang hoạt động, tổ chức thông tin kế hoạch sử dụng hóa đơn điện tử tới chủ doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp một năm chỉ sử dụng hóa đơn 1 lần, hoặc đã tạm dừng hoạt động, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp bảo đảm khi áp dụng sẽ nhanh chóng, thuận lợi. Đối với hộ kinh doanh, đơn vị bố trí các đại lý thuế, cử nhân viên hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo hóa đơn điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử hiệu quả, ngành thuế còn triển khai Chương trình "Hóa đơn may mắn" nhằm khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn. Chương trình “Hóa đơn may mắn’’ được tổ chức định kỳ hằng quý, từ quý II năm 2022 đến hết năm 2025. Sau khi kết thúc năm 2025, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ trì thực hiện đánh giá hiệu quả và đề xuất triển khai giai đoạn tiếp theo. Qua đánh giá của các ngành chức năng, Chương trình “Hóa đơn may mắn’’ đã đem lại lợi ích trên nhiều khía cạnh đối với cả người mua hàng, người bán hàng và cơ quan thuế.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hơn nữa việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch với người nộp thuế và trong các hoạt động quản lý của đơn vị. Các cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành thuế trong quá trình triển khai nhiệm vụ, bảo đảo việc áp dụng hóa đơn điện tử được hiệu quả góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân và phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp; góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới.                                                                              

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy