Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Tài chính về động viên khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019

Chiều ngày 31/12, UBND tỉnh đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc động viên khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019.

Dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu của Bộ Tài chính (TP Hà Nội) có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính; Kho bạc Nhà nước; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội. 

Tại điểm cầu Hà Nam, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Chi cục Hải quan Hà Nam tham dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2019 vượt hơn 8% dự toán, cao nhất trong nhiều năm. Kết quả này có được nhờ số thu thuế xuất nhập khẩu, thu từ dầu thô, đặc biệt thu nội địa tất cả đều vượt dự toán. Bên cạnh đó còn là sự điều hành kinh tế vĩ mô đúng hướng của Chính phủ, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Tài chính, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương .

Tại tỉnh Hà Nam, tính đến 31/12 thực thu ngân sách trên địa bàn đạt 9.594 tỷ đồng, tăng 24% so với dự toán trung ương giao và tăng 22% so với dự toán địa phương phấn đấu. Trong số 14 chỉ tiêu thu ngân sách mà HĐND tỉnh giao năm 2019 có 2 chỉ tiêu không đạt dự toán (thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 93,7% dự toán và thuế bảo vệ môi trường đạt 37% dự toán), còn lại 12 chỉ tiêu vượt dự toán giao. 

Đối với chi thường xuyên, tính đến 30/12/2019 đã thanh toán được 6.009 tỷ/ tổng số 6.571 tỷ đồng, đạt 91,5% dự toán giao. Về cơ bản các khoản chi được thực hiện đều đáp ứng nhu cầu và bảo đảm hoạt động thường xuyên của các đơn vị. Chi đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019, tổng số vốn đã giải ngân theo kế hoạch là 4.564 tỷ đồng/ tổng số trên 6.700 tỷ đồng, đạt 67,9% KH (nằm trong số các tỉnh có tỷ lệ giải ngân khá cao), nâng tỷ lệ giải ngân chung toàn tỉnh đạt 67,9%. 

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu tháng 11 năm 2019 đã có sự phối hợp giữa ngành Tài chính, Thuế, Kho bạc Nhà nước, Hải quan và các đơn vị có liên quan triển khai công tác khóa sổ, quyết toán. Cụ thể là rà soát, đối chiếu số liệu tình hình sử dụng dự toán, tình hình thu, chi 11 tháng và cả năm 2019 của các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án.

Một góc dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Sao Thái Dương (KCN Đồng Văn I, Duy Tiên). Ảnh: TL

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của cả Ngành Tài chính, UBND các tỉnh và thành phố trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách Nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ chi ngân sách năm 2019. Thời gian tới, ngành Tài chính cần bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, tham mưu cho Chính phủ, chỉ đạo triển khai kế hoạch thu, chi ngân sách kịp thời, bảo đảm thực hiện tốt các chỉ tiêu thu, chi ngân sách năm 2020.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.