Hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên

Trong những năm, qua Chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên (HSSV) của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Hà Nam đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo học đại học, cao đẳng và học nghề. Nguồn vốn vay của chương trình đã giúp cho nhiều hộ gia đình bớt đi một phần khó khăn, góp sức nuôi dưỡng ước mơ của các em được đến trường.

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Nam, tính đến hết tháng 7/2023, dư nợ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 87 tỷ 653 triệu đồng, tăng hơn 6 tỷ 428 triệu đồng so với năm 2022. Chương trình đang giải ngân cho 1.994 hộ vay, với 2.173 HSSV thụ hưởng vốn tín dụng ưu đãi. Các địa phương đã thực hiện tốt công tác giải ngân vốn, giúp con em các gia đình khó khăn viết tiếp ước mơ đèn sách. Nhiều HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường đã có việc làm ổn định, trả nợ ngân hàng trước thời hạn. Các hộ dân tham gia chương trình tín dụng HSSV trên địa bàn tỉnh đã khẳng định nếu không có chương trình tín dụng ưu đãi này thì con em họ khó có cơ hội đến trường, theo đuổi ước mơ học tập của mình để có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định, tạo dựng cho tương lai được tốt hơn.

Chị Ngô Thị Hiệp, Thôn 4 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) chia sẻ: Năm các con nhận giấy trúng tuyển đại học, cháu lớn học Đại học Xây dựng, cháu nhỏ học Đại học Tài chính kế toán, gia đình vừa mừng, vừa lo. Mừng vì các con đã nỗ lực không ngừng trong học tập, lo vì không biết lấy tiền đâu cho con nhập học. Hoàn cảnh gia đình tôi lúc đó rất khó khăn, bố các cháu mất sớm, một mình tôi làm nông nghiệp nuôi 2 cháu ăn học. May mắn được cán bộ tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Bình Lục hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi HSSV, gia đình tôi đã làm hồ sơ vay vốn ngân hàng. Thời gian cao điểm gia đình tôi nợ ngân hàng khoảng gần 150 triệu đồng. Giờ đây cháu lớn ra trường, làm việc tại một Công ty ở Hà Nội với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng đã giúp mẹ trả nợ một phần. Hiện tại gia đình tôi còn nợ ngân hàng hơn 100 triệu đồng, phấn đấu vài năm nữa gia đình tôi sẽ trả hết nợ ngân hàng. Những năm qua, nguồn vốn thực sự giúp gia đình tôi lo cho các cháu học tập để có tương lai tốt hơn. 

Hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho học sinh sinh viên
Nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Kim Bảng hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Hoà Hậu

Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, Ngân hàng CSXH Hà Nam chỉ đạo các Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, thị xã phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn thủ tục vay vốn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã được vay mới lên 4 triệu đồng/tháng theo Quyết định 05 của Thủ tướng Chính phủ. Theo tính toán của ngành giáo dục, mức cho vay 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV (mức cho vay cũ) mới chỉ đáp ứng 49% học phí của nhóm ngành có học phí cao nhất và 38,5% nhu cầu chi phí học tập. Mức chi phí học tập bình quân của một HSSV khoảng 6,5 đến 9,5 triệu đồng/tháng. Mức cho vay mới sẽ giảm bớt khó khăn cho HSSV và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thực tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các hộ vay vốn theo Chương trình tín dụng ưu đãi HSSV đều sử dụng vốn đúng mục đích; trả lãi và vốn đúng hạn, trong đó có nhiều hộ con em tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định, giúp bố mẹ trả nợ ngân hàng một lần trước thời hạn.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Nam cho biết: Ðể phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, Ngân hàng CSXH Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV nhanh chóng. Đồng thời, ngân hàng cũng tăng cường tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi để nhanh chóng làm thủ tục thụ hưởng. Mục tiêu của ngân hàng là đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho HSSV, hỗ trợ các em viết tiếp ước mơ được đến trường học tập để sau này có tương lai tốt đẹp hơn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy