Gửi tiền tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã: Lựa chọn của nhiều người dân nông thôn

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Thanh Liêm đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch các xã, thị trấn. Sau 3 năm triển khai, hình thức huy động tiền gửi này đã nhận được sự tin tưởng và trở thành lựa chọn của nhiều người dân nông thôn khi muốn mở sổ tiết kiệm.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thanh Liêm hướng dẫn người dân xã Thanh Thủy làm thủ tục mở sổ tiết kiệm tại điểm giao dịch xã.

Nghiệp vụ nhận tiền gửi tiết kiệm từ cộng đồng dân cư, trong đó hướng tới đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách đã được hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2013 theo hình thức, người gửi đến trực tiếp Phòng giao dịch NHCSXH huyện để mở sổ tiết kiệm.

Nhằm tạo thuận tiện hơn cho người dân vùng nông thôn trong thực hiện giao dịch gửi tiền, bắt đầu từ tháng 9/2016, hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã áp dụng hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn.

Với mức tiền gửi tối thiểu từ 500.000 đồng cho một lần mở sổ, hình thức huy động tiền gửi này đã nhanh chóng thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn toàn huyện.

Bà Trần Thị Nam, thôn Lường Phượng, xã Thanh Thủy - một trong những khách hàng đầu tiên mở sổ tiết kiệm tại điểm giao dịch xã cho hay: Cũng như nhiều hộ nông dân khác của xã, thu nhập chính của gia đình tôi từ sản xuất nông nghiệp nên chẳng mấy khi có của ăn, của để. Thi thoảng gia đình có dành dụm được ít tiền thì cũng chỉ biết cất kỹ, hay cho họ hàng, anh em vay mượn chứ cũng không mang ra các ngân hàng ở trung tâm huyện để gửi vì đường xa, số tiền gửi lại quá ít. Bây giờ có dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của NHCSXH ngay tại xã thế này, tôi thấy rất thuận tiện, nhất là với người già cả, khó khăn trong việc đi lại như tôi.

Được biết, điểm giao dịch NHCSXH tại xã Thanh Thủy hiện đã mở được 22 sổ tiết kiệm cho người dân trên địa bàn xã với số tiền gửi gần 1,1 tỷ đồng. Số tiền gửi của mỗi sổ dao động từ 500.000 đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Đánh giá về hình thức gửi tiền tiết kiệm này, bà Hoàng Thị Kim Sinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Thủy cho biết: Việc gửi tiền tiết kiệm ngay tại địa điểm giao dịch xã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân nên việc tuyên truyền, vận động bà con mở sổ tiết kiệm rất thuận lợi. Đối tượng chính đến điểm giao dịch xã gửi tiết kiệm là các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi.

Để linh động trong việc rút tiền gửi, nhiều hộ chia nhỏ các món gửi ra làm nhiều sổ khác nhau. Có hộ gửi đến 2-3 sổ, mỗi sổ chỉ vài triệu đồng. Bà con đến gửi tiền rất phấn khởi vì quãng đường đi gần giúp họ tự chủ động giao dịch, lại tiết kiệm được thời gian đi lại và yên tâm về vốn.

Được biết, hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thanh Liêm đã triển khai, hướng dẫn 100% các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện huy động gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. 17/17 điểm giao dịch xã đã phát sinh nghiệp vụ nhận tiền gửi tiết kiệm với 221 sổ tiết kiệm, tổng số tiền gửi đạt 8,62 tỷ đồng. Điển hình là các xã: Thanh Tâm, Thanh Thủy, Thanh Tân, Liêm Túc… với trên 22 sổ mỗi xã. Số tiền gửi cao nhất lên tới 600 triệu đồng/sổ.

Nói về lợi ích của việc gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã của hệ thống NHCSXH, bà Dương Thị Lan Hương, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thanh Liêm khẳng định: Việc triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm ngay tại địa bàn dân cư giúp tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các điểm giao dịch xã hiện nay của hệ thống NHCSXH. Qua đó, phổ cập dịch vụ tài chính đến những vùng khó khăn, xa trung tâm huyện.

Ngoài ra, hình thức huy động tiền gửi này còn có ý nghĩa xã hội rất lớn, bởi mỗi cá nhân khi gửi tiền tiết kiệm sẽ góp phần bổ sung thêm nguồn vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy