Giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người chấp hành xong án phạt tù

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ - TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2023 (Quyết định số 22), Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các ngành chức năng và các tổ chức chính trị - xã hội được ủy thác tập trung giải ngân vốn cho khách hàng vay. Thông qua nguồn vốn này, nhiều đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù đã có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Ngay sau khi Quyết định số 22 có hiệu lực, Phòng Giao dịch   NHCSXH huyện Lý Nhân đã phối hợp với Công an huyện, các xã, thị trấn giải ngân vốn cho 7 hộ có người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, với tổng dư nợ 610 triệu đồng. Nhiều khách hàng sau khi được vay vốn đã rất phấn khởi, nhanh chóng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Anh Trần Văn Tú, xã Phú Phúc (Lý Nhân) chia sẻ: Kinh tế gia đình khó khăn, tôi chỉ mong vay một ít vốn để mở rộng mô hình nuôi lợn thịt và nuôi ốc nhồi. Nắm bắt được chương trình cho vay đối với người thi hành xong án phạt tù, được gia đình, chính quyền địa phương, ngân hàng động viên, khuyến khích, cán bộ NHCSXH hướng dẫn tôi đã nhanh chóng làm hồ sơ để vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Tôi tin rằng với nguồn vốn được vay, gia đình sẽ đầu tư đúng hướng, nhanh chóng mở rộng sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm hằng ngày và có cuộc sống khá hơn.

 Còn anh Trần Văn Mạnh, huyện Lý Nhân tâm sự: Nhiều khi nghĩ về quá khứ bản thân tôi cảm thấy mặc cảm; thêm nữa, khi trở về tái hòa nhập cộng đồng vốn liếng phát triển kinh tế không có, tôi thấy khá bế tắc. Vừa qua, được NHCSXH tạo điều kiện cho vay số tiền 100 triệu đồng, cùng với số vốn tích góp được, vợ chồng tôi mở rộng xưởng may lên 10-15 máy tạo thêm việc làm. Đây là động lực để tôi vươn lên duy trì việc làm và từng bước cải thiện cuộc sống.

Cán bộ NHCSXH tỉnh Hà Nam giải ngân vốn cho gia đình có người chấp hành xong án phạt tù ở phường Thanh Tuyền (TP Phủ Lý). Ảnh: Trần Thoan

Niềm vui của anh Tú, anh Mạnh cũng là mong ước chung của rất nhiều người đã chấp hành xong án phạt tù, đang cố gắng từng ngày để thay đổi tương lai, thay đổi cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Chính vì vậy, ngay khi Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng triển khai sâu rộng đến từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn, nhằm giúp đỡ kịp thời cho những người chấp hành xong án phạt tù có vốn làm ăn. Từ ngày 10/10/2023 đến nay, các phòng giao dịch NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã giải ngân cho 29 hộ gia đình có người chấp hành xong án phạt tù vay vốn phát triển kinh tế, với số tiền 2,6 tỷ đồng; trong đó huyện Lý Nhân giải ngân vốn cho 7 khách hàng vay 610 triệu đồng; thị xã Duy Tiên có 7 trường hợp vay 700 triệu đồng; huyện Kim Bảng có 5 trường hợp vay 370 triệu đồng, thành phố Phủ Lý có 5 trường hợp vay với tổng dư nợ 500 triệu đồng.

Quyết định số 22 cũng là cơ chế tín dụng đầu tiên dành riêng cho người chấp hành xong án phạt tù, thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước, giúp người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, tìm kiếm việc làm khi trở về địa phương, từng bước tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Quyết định này quy định 2 nhóm đối tượng được vay vốn gồm: người chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá; cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/người đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thông qua hệ thống     NHCSXH. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ. Về phương thức cho vay, đối với người chấp hành xong án phạt tù thì đại diện hộ gia đình đứng tên vay vốn và giao dịch với ngân hàng; đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, NHCSXH nơi cho vay thực hiện cho vay trực tiếp.

Bà Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam cho biết: Ngay sau khi Quyết định số 22 được ban hành và có hiệu lực, hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, các tổ chức chính trị – xã hội và các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới này đến với nhân dân, đặc biệt là đến với các đối tượng thụ hưởng. Chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức hội nhận ủy thác tuyên truyền về chính sách tín dụng và khảo sát nhu cầu vay vốn đến từng đối tượng theo danh sách cơ quan công an cung cấp làm cơ sở giải ngân cho vay kịp thời.

Thời gian tới, hệ thống NHCSXH trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay,  bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người chấp hành xong án phạt tù vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ, tránh xa tệ nạn xã hội, góp phần giảm nguy cơ tái phạm tội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy