Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

Năm 2024, Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng thu ngân sách trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, cơ quan thuế phối hợp với các xã, phường, thị trấn và các phòng ban ở các địa phương xây dựng kế hoạch thu phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thu đúng, thu đủ và nuôi dưỡng nguồn thu.

Theo tổng hợp của Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng, 5 tháng đầu năm 2024, ước thu ngân sách do đơn vị quản lý được 1.028 tỷ đồng, đạt 28% kế hoạch giao, trong đó thu từ đất hơn 550 tỷ đồng, còn lại là các khoản thu khác. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, các khoản thu như: Thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, phí, các khoản thu ngân sách khác bảo đảm tiến độ thu. Riêng thu từ đất mới đạt khoảng 18%.

Để có được kết quả trên, năm 2024, Thành ủy, UBND thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách. Căn cứ vào đó, các phòng ban, các xã, phường, thị trấn phối hợp chủ động rà soát xây dựng dự toán thu sát theo từng chỉ tiêu; tập trung giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu đấu giá quyền sử dụng đất; đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư; xây dựng kế hoạch thu ngân sách đối với từng khoản thu trên địa bàn bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương.

Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Phủ Lý, huyện Kim Bảng phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Chi cục Thuế  khu vực triển khai các giải pháp đôn đốc thu nộp ngân sách theo đúng quy định, bảo đảm thu đúng, thu đủ và nuôi dưỡng được nguồn thu. Các ngành chức năng nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể nâng cao hiệu quả sản xuất, nộp ngân sách theo đúng quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Phủ Lý - Kim Bảng tổng hợp các khoản khu ngân sách trên địa bàn.

Ông Trần Văn Tú, Đội trưởng Đội Kê khai, kế toán, tin học, nghiệp vụ, dự toán, pháp chế (Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng) cho biết: Năm 2024, Chi cục xác định sẽ là một năm thu ngân sách gặp khó khăn do suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản trầm lắng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ gia đình gặp nhiều khó khăn.

Để sớm hoàn thành kế hoạch thu, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng đã rà soát từng khoản thu, đôn đốc thu theo kế hoạch và thu phát sinh, kiên quyết xử lý nợ đọng thuế theo đúng quy định, tạo sự công bằng trong thực hiện Luật Thuế; chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, đôn đốc thu ngân sách theo quy định. Đối với các khoản thu ngân sách từ các doanh nghiệp, đơn vị đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Luật Thuế; đẩy mạnh biện pháp chống thất thu ngân sách và giảm nợ đọng thuế; kịp thời truy thu các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác theo quy định của pháp luật.

Trong những tháng cuối năm, Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng tham mưu với UBND thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có lợi thế về quỹ đất triển khai các bước xây dựng khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất, tổ chức đấu giá quỹ đất đã đủ điều kiện, giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vướng mắc liên quan đến tiến độ thu tiền đất; tập trung giải phóng mặt bằng để bàn giao dự án cho nhà đầu tư; xây dựng phương án thu tiền đất bảo đảm phù hợp với từng xã, thị trấn… nhằm nâng cao nguồn thu ngân sách cho địa phương. Các đơn vị thường xuyên rà soát tất cả các nguồn thu, xây dựng triển khai kế hoạch thu trong những quý, những tháng còn lại bảo đảm theo đúng quy định và nuôi dưỡng được nguồn thu.

UBND thành phố Phủ Lý, huyện Kim Bảng chỉ đạo các phòng, ban chức năng và địa phương xây dựng kế hoạch thu phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương. Đối với các khoản thu từ đất phấn đấu đạt 2.900 tỷ đồng, trong đó thành phố Phủ Lý 2.200 tỷ đồng, huyện Kim Bảng 700 tỷ đồng, các xã, phường, thị trấn cân đối nguồn thu, xây dựng, quy hoạch các điểm dân cư, tập trung giải phóng mặt bằng các dự án, nhanh chóng triển khai thủ tục xây dựng cơ sở hạ tầng và cho đấu giá quyền sử dụng đất, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, bảo đảm nguồn thu phù hợp với tổng thu cân đối ngân sách của địa phương.

Các cơ quan chuyên môn và các địa phương thường xuyên rà soát các khoản nợ đọng ngân sách, kịp thời tuyên truyền, đôn đốc các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế nợ đọng ngân sách kéo dài, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả năm trên địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy