Các NHTM đẩy mạnh huy động vốn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Sau Tết Nguyên đán là thời gian thuận lợi nhất để các tổ chức tín dụng huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân. Nắm bắt được cơ hội này, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã tập trung huy động vốn của khách hàng để bổ sung nguồn vốn cho cả năm. Tuy nhiên, so với những năm trước, trong 2 tháng đầu năm 2024, dòng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng có phần giảm, do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn và lãi suất huy động cũng giảm mạnh.

Ngay từ sáng mồng 10 Tết Giáp Thìn, bà Nguyễn Thị Hòa ở phường Minh Khai (TP Phủ Lý) đã có mặt tại quầy giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Nam để giao dịch. Bà Hòa cho biết: Cuối năm 2023, gia đình bà kinh doanh hàng tạp hóa thu vốn về được khoảng 500 triệu đồng, ra Giêng chưa sử dụng nên bà gửi vào ngân hàng cho an toàn, lại có thêm lãi suất. Năm nay ngân hàng huy động vốn với lãi suất thấp, 12 tháng trở lên mới trả lãi khoảng 5%, còn lại ngắn hạn 6 tháng huy động với lãi suất khoảng 3%/năm. Mặc dù lãi suất thấp song bà vẫn phải gửi ngân hàng, bởi đầu năm chưa biết đầu tư làm gì, để vốn ở nhà vừa không có lãi, lại mất an toàn.

Cũng như bà Hòa, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn rất nhiều khách hàng đã đến giao dịch tại các NHTM, trong đó có nhiều khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm. Người gửi nhiều thì hơn một tỷ đồng, người gửi ít cũng vài chục triệu đồng. Để bảo đảm phục vụ khách hàng  nhanh chóng và thuận lợi nhất, các chi nhánh NHTM đã tăng cường cán bộ ở bộ phận giao dịch, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm với mục tiêu hết việc mới nghỉ.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh BIDV Hà Nam.​​​ Ảnh: Trần Thoan

Ông Trần Hồng Việt, Giám đốc Chi nhánh Agribank Kim Bảng cho biết: Ngay từ ngày mồng 6 tháng Giêng chi nhánh đã phân công cán bộ trực từ sớm nhanh chóng hỗ trợ khách hàng giao dịch. Đầu năm, phần lớn khách hàng đến chủ yếu gửi tiền tiết kiệm. So với những ngày bình thường, nguồn tiền huy động tiết kiệm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rất đa dạng và phong phú từ nhiều kênh khác nhau như từ tiết kiệm nhỏ lẻ trong dân, gửi không kỳ hạn của hộ kinh doanh cá thể, của các doanh nghiệp. Đối với bà con nông dân dịp cuối năm âm lịch là thời gian thu hoạch sản xuất, xuất bán lợn, gia cầm và con cháu ở xa gửi tiền về biếu… không tiêu đến, ra Giêng gửi tiết kiệm vào ngân hàng. Đối với khách hàng kinh doanh dịch vụ thương mại, cuối năm bán hàng thu hồi vốn về, chưa sử dụng đến cũng gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm 2024, những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, dòng tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh có phần giảm hơn do lãi suất huy động giảm và đời sống của bà con nhân dân cũng gặp khó khăn hơn.

Theo tổng hợp của các chi nhánh NHTM, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các NHTM đã tập trung huy động vốn. Ngân hàng nào huy động nhiều một ngày được khoảng 15 – 20 tỷ đồng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, các chi nhánh NHTM đã bố trí cán bộ trực, kể cả làm ngoài giờ, tập trung giải quyết cho khách hàng đến giao dịch  nhanh nhất. Cũng theo các NHTM cho biết, trong thời gian qua, đồng loạt lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 1 và 3 tháng giảm chỉ còn 3% một năm, riêng kỳ hạn 12 tháng trở lên điều chỉnh giảm còn 4,8 - 5%/năm. Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, trong đầu năm 2024, dòng tiền gửi tiết kiệm trong dân có phần giảm so với cùng thời điểm nhiều năm trước do lãi suất ngân hàng huy động giảm mạnh và đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình gặp khó khăn chưa dám mở rộng đầu tư sản xuất, trong khi đó nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng lại dư thừa nhiều.

Trong quý I/2024, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam đã triển khai kịp thời các chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để quản lý hoạt động ngân hàng trên địa bàn, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi để các ngân hàng duy trì và mở rộng hoạt động hiệu quả. Cụ thể, trong quý I, các NHTM huy động vốn tăng nhanh, trong khi đó dư nợ tín dụng lại có chiều hướng giảm. Năm 2024, các NHTM vẫn xác định sẽ là một năm khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế. Động thái các ngân hàng huy động vốn với lãi suất giảm mạnh, sẽ kéo theo lãi suất cho vay giảm theo, nhằm kích cầu sản xuất phát triển.

Để hoàn thành kế hoạch được giao và kịp thời giải ngân vốn cho phát triển kinh tế, các NHTM thực hiện nhiều giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; kịp thời cơ cấu lại thời gian trả nợ vốn cho khách hàng; miễn giảm lãi suất cho khách hàng thuộc nhóm ưu tiên theo quy định của Nhà nước. Các NHTM cũng tiếp tục ưu tiên đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tháo gỡ các khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, góp phần nhanh chóng khôi phục nền kinh tế, gắn với tăng trưởng tín dụng bền vững.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy