Hiệu quả chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản ở Vũ Bản

Anh Nguyễn Xuân Thường, thôn 3 Đông Tự, xã Vũ Bản (Bình Lục) tham gia nuôi bò thịt được gần 3 năm, với quy mô 30 con. Anh Thường lựa chọn mua toàn bộ bê giống 3B (BBB) có trọng lượng, tỷ lệ thịt cao áp dụng phương pháp nuôi nhốt trong các ô chuồng thay cho chăn thả ngoài môi trường. Toàn bộ lượng thức ăn xanh anh khai thác từ trồng cỏ voi trên diện tích ruộng của gia đình, ven bờ và cắt cỏ dại trong vùng về ủ lên men trong các bao lớn chuyên dụng. Bò thịt được anh nuôi và xuất chuồng sau 1 năm, trọng lượng 500 kg/con. Với giá bán ổn định từ 80 – 81 nghìn đồng/kg, một con bò thịt xuất chuồng cho giá trị khoảng 40 triệu đồng. Trừ chi phí tiền giống, thức ăn, vắc - xin… mỗi con bò thịt lãi từ 12 – 15 triệu đồng, tương đương 1 – 1,2 triệu đồng/tháng. Được biết, trước khi nuôi bò anh Thường có trang trại nuôi gà hơn 4 nghìn con và nuôi 50 con lợn thịt/lứa. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh, dịch bệnh nhiều dẫn đến thua lỗ, anh chuyển hẳn sang chuyên nuôi bò thịt. Anh Thường chia sẻ: Chăn nuôi bò thịt thuận lợi và an toàn hơn các loại vật nuôi khác. Giá bán ít có thời điểm xuống thấp. Quá trình nuôi chưa bị thua lỗ như với các con nuôi trước. Tôi duy trì đàn bò thường xuyên 30 con, đem lại nguồn thu ổn định ở mức cao.

Phong trào chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tại xã Vũ Bản hiện phát triển khá mạnh. Nhiều hộ dân lựa chọn đây là hướng đi chính trong phát triển kinh tế gia đình. Anh Nguyễn Văn Thoái, thôn 3 có khu chuồng nuôi 20 con bò thịt. Anh chăn nuôi theo hình thức gối lứa để có bò thịt xuất chuồng đều ở các tháng trong năm cho thu nhập bình quân hơn 20 triệu đồng/tháng. Với những hộ nuôi 2 – 3 con bò sinh sản mỗi năm đem lại nguồn thu đạt trên 30 triệu đồng…

Trang trại chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của bác Nguyễn Văn Quýnh, Khu chăn nuôi tập trung của xã có số lượng 80 con. Trong đó, bác Quýnh nuôi hơn 40 con bò sinh sản, còn lại là bò thịt. Đây là nơi nuôi bò quy mô lớn đầu tiên trên địa bàn. Phần lớn con giống từ đàn bò sinh sản được bác chuyển sang nuôi thịt đều là bò 3B. Tại khu trang trại, bác Quýnh trồng hơn 3 ha cỏ cao sản cùng một phần diện tích ngô để chủ động toàn bộ nguồn thức ăn xanh cho bò. Mỗi năm, trang trại của bác Quýnh xuất bán ra thị trường khoảng 30 – 40 con bò thịt.

Theo bác Quýnh: Hiệu quả từ chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản rất cao, nhất là khi phát triển được đàn quy mô tập trung. Trang trại của gia đình đầu tư nguồn vốn khá lớn, nhưng sau 5 năm đã cơ bản thu hồi và duy trì lợi nhuận tốt. Tới đây, gia đình sẽ phát triển để lấp đầy các ô chuồng của trang trại có quy mô hơn 100 con.

Hiệu quả chăn nuôi bò thịt bò sinh sản ở Vũ Bản
Đàn bò thịt của anh Nguyễn Văn Thoái, thôn 3, xã Vũ Bản. Ảnh: Thành Nam

Hiện nay, tổng đàn bò thịt, bò sinh sản của xã Vũ Bản có gần 660 con, với trên 15 hộ nuôi quy mô từ 10 con bò trở lên. Với các hộ nuôi nhỏ lẻ trong dân chủ yếu là nuôi bò sinh sản khai thác con giống bán ra thị trường. Những năm gần đây, đàn bò của xã được người dân chú trọng cải tạo nâng cao chất lượng và giá trị. Trong đó, đàn bò nái, lai tạo bảo đảm thể trạng phục vụ thụ tinh nhân tạo mang thai giống bò ngoại. Cơ bản, bê con trên địa bàn được sinh ra đều là giống 3B, cho giá trị cao gấp 2 lần giống bản địa trước đây, được các hộ chăn nuôi bò thịt lựa chọn. Bò thịt 3B của người dân trong xã tiêu thụ ngoài thị trường tự do, đều được bán hết do đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Thời điểm cuối năm và đầu năm nguồn cung bò thịt không đủ cầu.

Ông Nguyễn Hữu Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Bản cho biết: Phong trào nuôi bò thịt, bò sinh sản tại xã phát triển khá mạnh, thay thế hiệu quả các con nuôi khác bị ảnh hưởng của dịch bệnh và giá cả bấp bênh. Tuy nhiên, đa phần các hộ đang nuôi bò trong khu dân cư vẫn gây ảnh hưởng đến môi trường. Xã đang tuyên truyền và tìm hướng giải quyết để chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản thực sự phát huy tốt hiệu quả.

Chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản đã trở thành nghề chính của nhiều hộ dân ở xã Vũ Bản. Tại địa phương đã xây dựng được khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung. Từ hiệu quả đem lại của loại gia súc này, nên chăng xã Vũ Bản cần mở rộng thêm khu chăn nuôi tập trung giúp nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn xử lý tốt môi trường trong khu dân cư.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy