Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản

Năm 2020, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh đạt 6.140 ha, tăng hơn 580 ha so với năm 2019. Trong đó, diện tích nuôi trồng thủy sản thương phẩm 5.500 ha, mặt nước ươm nuôi giống thủy sản khoảng 640 ha. Cùng với đó, dọc tuyến sông Hồng có 590 lồng nuôi cá, với tổng thể tích khoảng 63.720 m3. Sản lượng thủy sản toàn tỉnh năm 2020 đạt 25.335 tấn, bằng 100,34% kế hoạch năm, tăng 10,39% so với cùng kỳ năm trước. Về giá trị sản xuất thủy sản (theo giá cố định năm 2010) đạt 781 tỷ đồng, bằng 102,7% kế hoạch năm, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT), sản xuất thủy sản hầu như ít bị chịu tác động bởi thị trường, giá cả so với chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy cầm. Do vậy, nuôi trồng thủy sản năm 2020 đã thu được những thắng lợi nhất định.

Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản
Ao nuôi thủy sản tại HTX nuôi trồng thủy sản Mộc Nam (thị xã Duy Tiên).

Qua tìm hiểu được biết, sản xuất thủy sản năm 2020 có chuyển biến tích cực cả về lượng và chất. 580 ha nuôi trồng tăng so với năm trước chủ yếu là diện tích chuyển đổi. Cùng với đó, các cơ sở, hộ nuôi thủy sản đã đầu tư mở rộng quy mô, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả diện tích mặt nước nuôi trồng. Điển hình, các địa phương đã đưa vào thêm 9 mô hình nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao”, gấp 2 lần so với năm trước. Đặc biệt, người dân tích cực áp dụng nuôi thủy sản theo hướng thâm canh. Hiện có 50% diện tích mặt nước nuôi trồng, tập trung ở những vùng lớn, nhất là các khu nuôi trồng thủy sản tập trung đã được nuôi thâm canh. Những diện tích này, năng suất cá bình quân đạt hơn 10 tấn/ha/năm, tăng gấp hơn 2 lần hình thức nuôi quảng canh truyền thống. Về giống nuôi thủy sản cũng được lựa chọn đa dạng giúp nâng cao năng suất và giá trị, như: Trắm trắng, chép lai, cá lăng, cá rô phi Bảo Lộc (cho trọng lượng 3 kg trong thời gian nuôi 6 tháng)…

Sản phẩm thủy sản năm 2020 gặp khá nhiều thuận lợi trong việc tiêu thụ và giá cả. Do tác động từ nguồn cung và giá thịt lợn tăng cao, người tiêu dùng chuyển một phần sang sử dụng sản phẩm thủy sản. Vì thế, giá bán thủy sản cơ bản giữ được ổn định, thời điểm biến động cũng chỉ giảm 1 – 2 giá. Cụ thể: giá cá chép lai luôn được giữ ở mức trên 40 nghìn đồng/kg, cá rô phi đơn tính loại hơn 1 kg/con trở lên  đạt 25 – 30 nghìn đồng/kg, cá lăng nuôi trên lồng bè tại sông Hồng vẫn đạt giá 65 – 70 nghìn đồng/kg…

HTX nuôi trồng thủy sản Mộc Nam (thị xã Duy Tiên) có tổng diện tích 80 ha, trong đó mặt nước nuôi thủy sản chiếm 70 ha. Năm 2020, sản xuất tại HTX có những chuyển biến tích cực. Toàn bộ 27 thành viên trong HTX đều đã áp dụng nuôi cá theo phương thức sản xuất thâm canh. Đồng thời, đưa thêm một số giống cá mới, trong đó có cá rô phi Bảo Lộc vào sản xuất. Năng suất cá tại HTX bình quân đạt 10 tấn/ha/năm, tăng 20% so với năm trước. Với giá ổn định, bình quân 35 nghìn đồng/kg, giá trị sản xuất trên 1 ha mặt nước nuôi thủy sản của HTX đạt 350 triệu đồng/năm. Những hộ nuôi thâm canh cao đạt trên 400 triệu đồng/ha/năm.

Ông Ngô Sỹ Tùng, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Mộc Nam cho biết: Sản xuất thủy sản năm 2020 của HTX đạt hiệu quả cao cả về năng suất và giá trị. Trừ mọi chi phí, lợi nhuận đem lại cho người nuôi thủy sản đạt đến 20%. Đây là điều kiện để HTX tiếp tục phát triển sản xuất trong năm 2021.

Có thể khẳng định, kết quả năm 2020 thể hiện hướng đi đúng trong phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua. Việc tập trung đầu tư, phát triển các khu nuôi trồng thủy sản tập trung và thành lập các HTX chuyên ngành về thủy sản chính là điều kiện giúp liên kết, hỗ trợ các hộ sản xuất từ khâu giống, thức ăn đến tiêu thụ sản phẩm. Các HTX tích cực tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các hộ biện pháp nuôi thâm canh, phòng chống dịch bệnh cho cá… Ngoài ra, các mô hình nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao”, nuôi cá lồng trên sông Hồng cũng được khuyến khích phát triển…

Sản xuất thủy sản vẫn được xác định là một trong những hướng đi chính của sản xuất nông nghiệp. Từ kết quả đã đạt được, ngành nông nghiệp tỉnh ta đặt ra mục tiêu: Duy trì và phát triển nuôi trồng thủy sản, năm 2021 phấn đấu đạt tổng sản lượng 25.700 tấn, cho giá trị 810 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy