Bảo đảm thời vụ gieo trồng cây màu vụ đông

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng hơn 8.000 ha cây màu các loại, với khoảng 5.100 ha trồng trên đất hai lúa. Hiện, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai  gieo trồng cây vụ đông, phấn đấu bảo đảm cả về diện tích và thời vụ, nhất là các loại cây trồng ưa ấm chủ lực (chiếm trên 70% tổng diện tích cả vụ).

Trên những cánh đồng được quy hoạch trồng vụ đông, các địa phương đang đẩy nhanh việc thu hoạch lúa mùa, làm đất gieo trồng các loại cây màu. Tại cánh đồng thôn Cát Thường, xã Nguyễn Úy (Kim Bảng), người dân đang tập trung cao độ sản xuất vụ đông. Chị Trần Thị Hòa, người dân trong thôn đang chăm sóc cho ruộng dưa chuột 6 sào mới trồng cho biết: Diện tích này sau khi thu hoạch lúa mùa (khoảng ngày 10/9), được thuê máy cày làm đất, lên luống trồng vụ đông. Do cây dưa chuột đã vào bầu trước đó, việc đưa ra ruộng trồng được thực hiện nhanh, cây bắt đầu bén rễ. Chị Hòa chia sẻ: Việc trồng cây dưa chuột vụ đông đã được tôi làm từ nhiều năm nay. Các điều kiện cho sản xuất được thực hiện sớm, khi có đất đưa cây giống ra trồng ngay, bảo đảm đúng thời vụ. Cây dưa chuột trồng sớm sẽ đón giá cao đầu vụ, bảo đảm giá trị và thu nhập.

Trên địa bàn xã Nguyễn Úy, sản xuất vụ đông đang được khẩn trương thực hiện. Trong tổng số 145 ha cây trồng vụ đông các loại theo kế hoạch, vụ đông năm nay, cùng với 22 ha cây dưa chuột, địa phương hướng đến mở rộng gieo trồng một số loại cây hàng hóa khác, như: ngô (chủ yếu là ngô nếp) phấn đấu trồng 33 ha, bí xanh và bí đỏ 33 ha… Nhằm tạo thuận lợi cho người dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Nguyễn Úy đã tổ chức và điều hành tập trung khâu làm đất trên địa bàn. Theo đó, đã trích quỹ phát triển sản xuất hỗ trợ toàn bộ công làm đất cho diện tích trồng ngô (160 nghìn đồng/sào) và diện tích trồng bí (90 nghìn đồng/sào) cho những diện tích được thôn quy hoạch trồng gọn vùng từ 1 ha trở lên; hỗ trợ giống cho diện tích cây bí trồng gọn vùng (từ 90 – 110 nghìn đồng/sào). Đồng thời, chỉ đạo tổ dịch vụ thủy nông bằng mọi biện pháp rút nhanh nước trên ruộng phục vụ công tác làm đất gieo trồng cây vụ đông. Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc HTXDVNN Nguyễn Úy cho biết: Gieo trồng cây vụ đông năm nay của HTX cơ bản vẫn bảo đảm theo đúng lịch đề ra. Toàn xã đã gieo trồng được trên 30% diện tích cây vụ đông, khả năng sẽ hoàn thành được toàn bộ diện tích kế hoạch theo khung thời vụ.

Bảo đảm thời vụ gieo trồng cây màu vụ đông
Nông dân xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) chăm sóc diện tích dưa chuột vụ đông mới trồng.

Các địa phương của huyện Kim Bảng hiện đang tập trung gieo trồng cây vụ đông, như: Lê Hồ, Tượng Lĩnh, Thụy Lôi, Nguyễn Úy, Đồng Hóa… Trong đó, các xã, thị trấn đều quy hoạch vùng sản xuất vụ đông trên đất 2 lúa và đúng cơ cấu trà lúa mùa sớm nên đã chủ động được việc gieo trồng các loại cây vụ đông sớm. Cùng với đó, huyện kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ đông phù hợp với điều kiện thực tế khi có khó khăn ảnh hưởng từ thiên tai. Theo ông Nguyễn Văn Linh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Kim Bảng, vụ đông năm nay, huyện điều chỉnh diện tích gieo trồng còn 1.080 ha, giảm khoảng 500 ha so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, các loại cây trồng hàng hóa giá trị cao vẫn được duy trì và hướng mở rộng để bảo đảm về giá trị, tập trung chính vào cây dưa chuột, ngô nếp… Huyện chỉ đạo các địa phương quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất đề ra.

Cùng với Kim Bảng, các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đều khẩn trương gieo trồng cây vụ đông. Trước mắt, ưu tiên tập trung trồng các loại cây hàng hóa chủ lực ưa ấm, đòi hỏi khắt khe về thời vụ. Huyện Lý Nhân, địa phương có diện tích gieo trồng cây vụ đông nhiều nhất tỉnh, vụ này huyện gieo trồng 3.000 ha, trong đó có 60% diện tích được trồng trên đất 2 lúa nên khi lúa mùa thu hoạch đến đâu người dân đã tổ chức làm đất, gieo trồng vụ đông ngay đến đấy và đã có hàng trăm ha cây vụ đông sớm được trồng, như: dưa chuột, ngô, bí xanh, bí đỏ…

Tại xã Hợp Lý, diện tích trồng cây vụ đông gần 90 ha (toàn bộ là đậu tương), chiếm gần 100% diện tích đất 2 lúa. Từ sau ngày 20/9, khi lúa mùa bắt đầu cho thu hoạch, người dân tiến hành gieo trồng cây đậu tương với hình thức thực hiện khá linh hoạt, đậu tương được gieo cả trước và ngay sau khi gặt xong lúa mùa. Do vậy, đến ngày 29/9 diện tích cây vụ đông của xã đạt khoảng 70% kế hoạch, tương đương diện tích lúa mùa đã thu hoạch. Bà Đỗ Thị Thu Hòa, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lý Nhân cho biết: Tiến độ sản xuất vụ đông trên địa bàn cơ bản được bảo đảm. Do người dân trong huyện có kinh nghiệm ứng phó với điều kiện thời tiết, thời vụ nên khả quan đánh giá vụ đông năm nay của huyện được bảo đảm cả diện tích và cơ cấu cây trồng.

Được biết, để thực hiện gieo trồng cây vụ đông đúng thời vụ, Sở NN&PTNT đã triển khai các giải pháp sản xuất, như: rà soát lại kế hoạch sản xuất cây vụ đông của các địa phương để có hướng chỉ đạo gieo trồng phù hợp; đẩy nhanh tiêu thoát nước trên ruộng; thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín, nhất là vùng quy hoạch sản xuất vụ đông; khi có đất triển khai ngay việc gieo trồng… Với những vùng sản xuất vụ đông chưa giải phóng được đất, người dân áp dụng biện pháp làm bầu cây giống giúp bảo đảm thời vụ. Ông Trương Quốc Hưng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Gieo trồng cây vụ đông năm nay của tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của mưa, bão, lũ nước trên ruộng rút chậm. Từ điều kiện thực tế này, ngành nông nghiệp đã điều chỉnh thời gian gieo trồng phù hợp với từng loại cây trồng. Các cây vụ đông sớm, khi làm bầu cây giống có thể kéo dài thời gian trồng ra ruộng đến ngày 15/10…

Với sự chủ động và linh hoạt trong triển khai các biện pháp tổ chức sản xuất, các địa phương đang tích cực gieo trồng cây vụ đông, phấn đấu bảo đảm về thời vụ và diện tích. Tuy nhiên, các địa phương vẫn cần tập trung công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng tốt nhất các biện pháp kỹ thuật đã được hướng dẫn, bảo đảm gieo trồng cây màu vụ đông đạt kế hoạch, không ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy