“Vườn kiểu mẫu” ở Lý Nhân

Gia đình bà Nguyễn Thị Nga, Thôn 3 Mai Xá, thị trấn Vĩnh Trụ là hộ tiên phong trong phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu trồng cây ăn quả.

Trước đây khu vườn nhà bà chủ yếu trồng ngô và một số cây ăn quả truyền thống cho năng suất không cao. Sau khi có chủ trương cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, được Hội Nông dân (HND) thị trấn tổ chức tập huấn về kỹ thuật cải tạo vườn tạp, nhân giống và trồng cây ăn quả, bà Nguyễn Thị Nga đã mạnh dạn chuyển đổi trên 400m2 đất vườn nhà sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như: Bưởi Diễn, mít Thái, cau... Đến nay, khu vườn nhà bà đã có một số loại cây cho thu hoạch, bước đầu đã đem lại thu nhập cho gia đình. 

Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Bích Sừu, thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, với diện tích gần 300 m2, vừa qua được HND các cấp hướng dẫn về kỹ thuật cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu trồng cây ăn quả, bà đã cải tạo trồng hơn 20 cây bưởi Diễn. Bên cạnh đó, bà trồng thêm một số loại cây ngắn ngày khác. Vườn cây của gia đình đến nay đã hơn 4 năm tuổi và đang cho thu hoạch ổn định.

Nói về việc triển khai cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu cho hội viên nông dân trên địa bàn, bà Đỗ Thị Vân, Phó Chủ tịch HND huyện Lý Nhân cho biết: Được triển khai từ năm 2020 tại 9 xã làm điểm, với 50 hộ đăng ký thực hiện, đến nay 100% các xã, thị trấn trong toàn huyện đã triển khai và có gần 100 hộ hội viên nông dân tham gia với tổng diện tích gần 100 nghìn m2.

Để đẩy nhanh việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, HND huyện Lý Nhân đã chỉ đạo 100% các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động đến cán bộ, hội viên nông dân để tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu. Cùng với đó, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn các hộ thực hiện các tiêu chí của vườn mẫu như: khoảng cách cây trồng, làm đường đi, hệ thống tưới nước và hố rác thải; vận động các hộ gia đình tích cực, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu để nâng cao thu nhập, góp phần thay đổi tập quán canh tác, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp.      

“Vườn kiểu mẫu” ở Lý Nhân
Được HND xã hướng dẫn cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, gia đình bà Nguyễn Thị Bích Sừu, thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý (Lý Nhân) đầu tư cải tạo vườn tạp cho thu nhập ổn định.

Nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng xây dựng vườn kiểu mẫu, HND các cấp trong huyện đã hỗ trợ 925 cây bưởi trị giá trên 46 triệu đồng, 85 gói men xử lý rác thải trị giá hơn 4 triệu đồng. Ngoài ra, các xã còn hỗ trợ làm đường đi trong các vườn kiểu mẫu với tổng kinh phí 32,5 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện tổ chức 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) cho 200 lượt hội viên tham gia về cách chăm sóc, phòng trị bệnh cho cây ăn quả. 

Hội cũng chú trọng xây dựng, quảng bá, giới thiệu nhãn hiệu, thương hiệu, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, bảo đảm phát triển bền vững; tạo điều kiện cho các hộ tham gia cải tạo vườn tạp xây dựng vườn kiểu mẫu được tiếp cận các nguồn vốn vay, các chính sách hỗ trợ để phát triển sản xuất. Vận động các hộ gia đình tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, loại bỏ những cây không có giá trị về kinh tế, làm lối đi thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch, làm hệ thống nước tưới cây; xây dựng hệ thống để xử lý rác hữu cơ theo quy định. Từ đó đã tạo ra những khu vườn kiểu mẫu đẹp về cảnh quan, không gian thông thoáng, thuận tiện việc chăm sóc phòng, trừ sâu bệnh, nâng cao năng suất cây trồng, hiệu quả về kinh tế. 

Thời gian tới, để duy trì và phát triển cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, HND huyện Lý Nhân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích vườn sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả để tăng thu nhập, đồng thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về cây giống, kỹ thuật làm vườn để giúp nông dân có nhiều cơ hội áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất và tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm góp phần tăng thu nhập, hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.