Sẽ có thư viện mẫu kiến trúc nhà ở nông thôn miễn phí cho người dân

Một dạng thư viện online tập hợp các mẫu thiết kế kiến trúc chiến thắng cuộc thi thiết kế kiến trúc nhà ở nông thôn Việt Nam đang được xây dựng để cung cấp miễn phí cho người dân sử dụng.

Mẫu thiết kế nhà ở miền Bắc của KTS trẻ Phan Công Hùng giành giải nhất cuộc thi Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam cùng các mẫu thiết kế xuất sắc khác sẽ được đưa lên mạng để người dân sử dụng miễn phí

Đây là thông tin được ông Nguyễn Minh Nhựt - đại diện Ban tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc với chủ đề Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam -  chia sẻ tại lễ trao giải cuộc thi diễn ra tại Hà Nội ngày 14-6.

Ông Nhựt cho biết ngay sau lễ trao giải, các mẫu thiết kế xuất sắc được đưa vào một thư viện online trên website diễn đàn Mái đẹp nhà sang để tất cả mọi người có thể vào xem, tham khảo và sử dụng cho công trình của mình mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Ban tổ chức cũng tính tới việc dùng mạng xã hội để gửi thông tin về thư viện cộng đồng các mẫu thiết kế kiến trúc này tới những người dân các vùng quê, giúp người nông dân có thể tiếp cận kho mẫu thiết kế kiến trúc nhà ở nông thôn để sử dụng cho ngôi nhà của mình.

Ban tổ chức cũng sẽ mở các hội thảo tại ba miền của đất nước, với sự tham gia của các kiến trúc sư có các mẫu thiết kế được trao giải cùng hàng ngàn nhà thầu địa phương để lan truyền các mẫu thiết kế kiến trúc đẹp này tới các vùng quê.

Phương án thiết kế của KTS trẻ Phan Công Hùng (giữa) với sự hỗ trợ của 2 sinh viên kiến trúc, đã xuất sắc giành giải nhất và giải thiết kế được yêu thích nhất

Đây là những nỗ lực của Ban tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam nhằm đóng góp vào hành trình "cứu" kiến trúc nhà ở nông thôn Việt Nam hiện đang mất đi bản sắc với tốc độ nhanh chóng bởi quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, từ đó giúp nâng tiêu chuẩn nhà ở nông thôn Việt Nam.

Ông Minh Nhựt cho hay cuộc thi thiết kế kiến trúc này sẽ được Ban tổ chức tiếp tục duy trì trong các năm tới để bổ sung vào kho thư viện mẫu kiến trúc nhà ở nông thôn giúp thư viện ngày càng phong phú, người nông dân có nhiều lựa chọn tốt cho ngôi nhà của mình.

Ba phương án thiết kế kiến trúc được trao giải xuất sắc cho ba miền

Với cuộc thi đầu tiên vừa kết thúc, Ban tổ chức đã trao 12 giải thưởng cho 10 phương án thiết kế, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải thiết kế được yêu thích nhất, 3 giải xuất sắc của 3 vùng, 6 giải khuyến khích và 1 giải đặc biệt: tài trợ toàn bộ tôn và thép mà Zacs để hiện thực hóa phương án thiết kế.

Tổng giá trị các giải thưởng 600 triệu đồng.

Mẫu thiết kế nhà ở miền Bắc của KTS trẻ Phan Công Hùng, với sự hỗ trợ của 2 sinh viên kiến trúc Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Lương Thuận, đã xuất sắc giành được cú đúp giải thưởng là giải nhất do hội đồng giám khảo chấm và giải thiết kế được yêu thích nhất do công chúng bình chọn.

Đây là công trình được thiết kế để xây dựng tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội - nơi làm tăm hương truyền thống nổi tiếng và có kiến trúc nhà ở rất đặc trưng, giàu bản sắc nông thôn Bắc Bộ xưa, nhưng hiện các ngôi nhà truyền thống hầu hết đã biến mất, nhường chỗ cho những ngôi nhà ống, nhà cấp 4 lụp xụp.

Thiết kế của nhóm bạn trẻ đưa ra ngôi nhà nông thôn hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc kiến trúc nông thôn Việt Nam, đặc biệt kiến trúc vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Giải xuất sắc hạng mục Nhà ở miền Bắc được trao cho phương án thiết kế của KTS Ngô Tuấn Anh.

Giải xuất sắc hạng mục Nhà ở miền Trung dành cho thiết kết của Trần Ngọc Đăng, Tạ Tuấn Anh, là mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống của người Êđê ở Tây Nguyên.

Phương án thiết kế áp dụng tại các khu vực ngập lụt Tây Nam Bộ của Viện nghiên cứu tiêu chuẩn và thiết kế điển hình hóa xây dựng được trao giải xuất sắc nhất hạng mục Nhà ở Tây Nam Bộ, đồng thời được tài trợ toàn bộ tôn và thép mà Zacs để hiện thực hóa phương án thiết kế - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Giải xuất sắc nhất hạng mục Nhà ở Tây Nam Bộ trao cho phương án thiết kế áp dụng tại các khu vực ngập lụt Tây Nam Bộ của Viện Nghiên cứu tiêu chuẩn và thiết kế điển hình hóa xây dựng (Viện Kiến trúc quốc gia - Bộ Xây dựng).

Phương án thiết kế này cũng được trao giải đặc biệt: được tài trợ toàn bộ tôn và thép mà Zacs để hiện thực hóa phương án thiết kế.

Theo GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông - phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam, trưởng ban tổ chức cuộc thi - các phương án kiến trúc này đều có chất lượng, giàu sáng tạo và có tính ứng dụng cao.

Theo tuoitre.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.