Ghi nhận tại Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia

Diễn ra trên phạm vi toàn quốc, Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 là sự kiện TMĐT quốc gia được Bộ Công thương tổ chức hằng năm. Năm nay, Sở Công thương Hà Nam đã chủ động triển khai sớm hoạt động hưởng ứng nhằm kích cầu tiêu dùng thông qua việc thu hút người dân tham gia trải nghiệm các dịch vụ TMĐT và công nghệ số. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển TMĐT cũng như kinh tế số trên địa bàn tỉnh.

Tuần lễ TMĐT quốc gia diễn ra từ ngày 27/11-3/12/2023, trong đó 60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 bắt đầu từ 0 giờ thứ sáu ngày 1/12 đến 12 giờ ngày 3/12/2023. Chương trình diễn ra trên môi trường trực tuyến (https://countdown.onlinefriday.vn/) với các ưu đãi sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, tạo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Triển khai thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình tại trụ sở cơ quan, trên website của sở; thông tin, hướng dẫn các thương nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình khuyến mại với mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ trong thời gian diễn ra chương trình là 100%; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại; hướng dẫn thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo khuyến mại trên cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh. Cùng với đó, sở chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan theo dõi thị trường, kiểm tra hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; nắm bắt thông tin về chương trình khuyến mại vi phạm quy định của pháp luật…

Ghi nhận tại Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia
Cửa hàng thời trang Savani Hà Nam liên tục quảng bá sản phẩm và cập nhật chương trình giảm giá sâu trên facebook trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia. Ảnh: Hân Hân

Ông Lê Minh Ngọc, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: Hưởng ứng Tuần lễ TMĐT quốc gia và sự kiện Online Friday 2023, nhiều thương nhân trên địa bàn tỉnh đã bày bán hàng hóa, dịch vụ với mức giá ưu đãi lớn dành cho người tiêu dùng thông qua hình thức bán hàng trực tiếp và qua các nền tảng TMĐT. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra chương trình, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai rộng rãi đến các cơ sở, hộ kinh doanh bằng cách giới thiệu, tạo mã QR để người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán online, kích cầu hoạt động mua sắm số. Tính riêng về hoạt động khuyến mại, trong tuần lễ TMĐT quốc gia, Sở Công thương đã tiếp nhận 911 chương trình khuyến mại của các thương nhân, doanh nghiệp.

Khảo sát thực tế cho thấy, trong thời gian diễn ra Tuần lễ TMĐT quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam -   Online Friday 2023, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh những mặt hàng như điện tử, điện lạnh, thời trang, đồ gia dụng đã đồng loạt triển khai hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tăng cường bán hàng trực tuyến thông qua zalo, facebook, website và đăng ký bán hàng trên các sàn TMĐT lớn như tiki, shopee, sendo… với các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn được cập nhật mã mỗi ngày. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX Thủy sản sông trong ao Hải Đăng (xã Thanh Sơn, Kim Bảng) cho biết: Nhận thức rõ vai trò của TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, những năm qua, HTX Thủy sản sông trong ao Hải Đăng đã tăng cường quảng bá sản phẩm và bán hàng qua facebook, zalo cũng như tham gia bán hàng trên trang TMĐT tiki, nhất là trong Tuần lễ TMĐT quốc gia. Với đa dạng các sản phẩm như ruốc cá, chả cá, cá kho, HTX triển khai chương trình đặt sản phẩm online, giao hàng tận nhà, khuyến khích khách hàng mua hàng trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, HTX phục vụ 24/24h trong ngày.

Có thói quen mua sắm trực tuyến đối với hầu hết các mặt hàng từ đồ điện tử, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ dùng, thiết bị học tập, đối với chị Trần Thu Huyền, tổ dân phố Ngô Gia Khảm, phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý), tuần lễ TMĐT quốc gia chính là cơ hội mua sắm lớn trong năm. Chị Huyền chia sẻ: Nắm bắt được thông tin về thời gian diễn ra chương trình tuần lễ TMĐT quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, tôi đã theo dõi chương trình giảm giá và mua được nhiều sản phẩm ưng ý với mức giá giảm 30-70% trên các sàn TMĐT như TikTokShop, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... Trên mỗi sàn có hàng ngàn mặt hàng khác nhau, trong đó, các gian hàng đều cung cấp cho người mua những thông tin hữu ích về sản phẩm như hình ảnh, xuất xứ, thành phần, kích thước, đặc biệt là có mục đánh giá của người mua đối với sản phẩm, dịch vụ đăng bán trên sàn. Vì vậy, chỉ cần ngồi nhà, tôi cũng có thể dễ dàng tìm kiếm những món đồ yêu thích mà không cần tốn thời gian xếp hàng và chờ thanh toán. Cá nhân tôi cũng kinh doanh mặt hàng thời trang, khách hàng không cần đến tận nơi chọn sản phẩm mà thông qua hình ảnh, video đăng tải trên zalo, facebook, sàn TMĐT shopee, khách hàng có thể chọn và chốt đơn, tôi giao hàng tận nơi và miễn phí giao hàng, đổi trả sản phẩm. 

Trong phát triển TMĐT nói chung, hưởng ứng chương tuần lễ TMĐT quốc gia nói riêng, Hà Nam có lợi thế là 100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử; hầu hết sản phẩm OCOP từ 3 sao của tỉnh đã được hỗ trợ đưa lên sàn giao dịch TMĐT tỉnh; gần 2.800 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng số; trên 50% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có website, trong đó khoảng 60% doanh nghiệp đã tích hợp tính năng tương tác trực tuyến (zalo, facebook...) với khách hàng trên chính các nền tảng website đó và có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến. Theo bà Vũ Thị Liến, chủ cửa hàng mỹ phẩm Kiên Liến, đường Quy Lưu (thành phố Phủ Lý), ngày nay, khi mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến thì thông qua các trang mạng xã hội và sàn TMĐT là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm và bán hàng, nhất là trong thời gian diễn ra tuần TMĐT quốc gia. Với thông tin về doanh nghiệp, hộ kinh doanh được niêm yết trên sàn thương mại, khách hàng cũng có niềm tin hơn đối với sản phẩm của mình; từ đó, việc bán hàng cũng trở nên thuận lợi hơn.

Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng bằng cách thu hút người dân tham gia các hoạt động trải nghiệm TMĐT và công nghệ số, Tuần lễ TMĐT quốc gia được xem là sự kiện quan trọng thúc đẩy kinh tế số tại Hà Nam nói riêng và trên cả nước nói chung; đồng thời, góp phần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp, từ nhà sản xuất, phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho TMĐT. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy