Tìm ra dấu vết sinh học của những người sống thọ trăm tuổi

Giới khoa học vẫn luôn muốn làm sáng tỏ bí ẩn để kéo dài tuổi thọ của con người.

Tìm ra dấu vết sinh học của những người sống thọ trăm tuổi
Người cao tuổi tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Một nghiên cứu gần đây đã giúp chúng ta bước gần hơn với lời giải đáp cho câu hỏi trên. 

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí GeroScience, những người sống vượt qua ngưỡng 100 tuổi thường có mức glucose, creatinine và axit uric thấp ở độ tuổi 60. Đa số họ có lượng đường máu không vượt quá 6,5.

Kết quả trên được phân tích từ 44.000 người cư trú tại Thụy Điển, từ 64 đến 99 tuổi. Tất cả những người này đều đã được đánh giá sức khỏe nhiều năm trong độ tuổi từ 64 - 99. Sau đó, họ tiếp tục theo dõi trong suốt 35 năm. 1.224 người trong số này đã sống đến 100 tuổi, phần lớn (85%) là nữ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 12 dấu ấn sinh học như tình trạng viêm, trao đổi chất, thiếu máu, chức năng nội tạng cùng các vấn đề dinh dưỡng có thể xảy ra. Những dấu hiệu này được chứng minh có liên quan đến lão hóa hoặc tử vong trong các nghiên cứu trước đây. Và axit uric là một dấu ấn sinh học phản ánh tình trạng viêm liên quan đến chức năng thận.

Những người có mức cholesterol toàn phần và chất sắt thấp nhất có ít cơ hội sống trăm tuổi hơn so với những người có nồng độ cao hơn. 

Tương tự, cơ hội sống tới 100 tuổi cũng thấp hơn đối với những người có lượng glucose, creatinine, axit uric và các dấu hiệu chức năng gan cao hơn.

Nhìn chung, nghiên cứu này kết luận rằng có mối liên hệ tiềm ẩn giữa sức khỏe trao đổi chất, dinh dưỡng và khả năng thọ bách niên giai lão. Từ tuổi 65 trở đi, sẽ có sự khác biệt về dấu ấn sinh học giữa những người có khả năng sống trăm tuổi và những người không đạt được mục tiêu đó.

Một điều mà nghiên cứu trên chưa thực hiện được là đưa ra kết luận cụ thể nào về gien hoặc yếu tố sinh hoạt nào sẽ ảnh hưởng đến các giá trị dấu ấn sinh học nêu trên. 

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy