Nga và Mỹ nhất trí kéo dài chương trình bay chéo lên ISS

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã nhất trí tiếp tục hợp tác để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ít nhất cho đến năm 2025.

Nga và Mỹ nhất trí kéo dài chương trình bay chéo lên ISS
Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thông báo của Roscosmos nêu rõ một thỏa thuận đã đạt được để tiếp tục các chuyến bay chéo cho đến năm 2025, qua đó giúp duy trì độ tin cậy của ISS. Việc kéo dài chương trình bay chéo cũng nhằm đảm bảo sự hiện diện của ít nhất 1 đại diện của Roscomos trên module của Nga và sự hiện diện của ít nhất 1 đại diện của NASA trên khoang của Mỹ.

Theo Interfax, các chuyến bay chéo là chương trình trong đó phi hành gia người Mỹ sẽ lên ISS với tư cách là thành viên phi hành đoàn trên tàu vũ trụ Nga và ngược lại. 

Không gian, vũ trụ là một trong những lĩnh vực hiếm hoi mà Mỹ và Nga đang duy trì hợp tác trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do xung đột Nga - Ukraine. Các phi hành gia của hai nước đang cùng làm việc tại ISS và cùng nhau trong các hành trình trở về Trái Đất hay lên ISS.

ISS là một phòng thí nghiệm khoa học có kích cỡ tương đương một sân bóng đá và bay quanh quỹ đạo cách Trái Đất 400 km. Trong hơn 2 thập kỷ qua, trạm vũ trụ này hoạt động với sự hợp tác Nga - Mỹ cùng Canada, Nhật Bản và 11 quốc gia châu Âu khác.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy