Ba phi hành gia Trung Quốc trở về Trái đất an toàn

Ba thành viên phi hành đoàn tàu vũ trụ Thần Châu 14 vừa trở về Trái đất an toàn sau 6 tháng làm việc trên quỹ đạo, đánh dấu một trong những sứ mệnh cuối cùng của giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Ba phi hành gia Trung Quốc trở về Trái đất an toàn
Khoang trở về của tàu Thần Châu 14 hạ cánh an toàn tại Bãi đáp Đông Phong. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo thông tin từ Văn phòng Công trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, vào lúc 20 giờ 9 phút ngày 4/12 (giờ địa phương), khoang trở về Trái đất của tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14 đã hạ cánh an toàn tại Bãi đáp Đông Phong, miền bắc Trung Quốc.

Ba thành viên phi hành đoàn Thần Châu 14 gồm Trần Đông, Lưu Dương và Thái Húc Triết được nhân viên y tế có mặt tại hiện trường xác định trong trạng thái sức khỏe tốt, đánh dấu sứ mệnh của tàu Thần Châu 14 đã thành công tốt đẹp.

Trước đó, lúc 19 giờ 20 phút, sau khi Trung tâm điều khiển hàng không vũ trụ Bắc Kinh phát lệnh quay trở lại Trái đất thông qua trạm điều khiển mặt đất, khoang trở về đã phân tách thành công với các khoang còn lại, khởi động động cơ và trở về Trái đất. Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã kịp thời phát hiện mục tiêu, tiếp cận hiện trường hạ cánh và xác định tình trạng sức khỏe của các phi hành gia Thần Châu 14.

Tàu vũ trụ Thần Châu 14 được phóng vào quỹ đạo từ ngày 5/6/2022, sau đó kết nối với mô-đun lõi Thiên Hòa tạo thành tổ hợp trạm vũ trụ. 3 phi hành gia đã lưu lại trên quỹ đạo trong thời gian 6 tháng, tiến hành 3 chuyến đi bộ ngoài không gian, hoàn thành việc lắp đặt và chạy thử các trang thiết bị liên quan trong và ngoài mô-đun của trạm vũ trụ, đồng thời triển khai nhiều thí nghiệm khoa học-công nghệ hàng không vũ trụ.

Ba phi hành gia Trung Quốc trở về Trái đất an toàn
Phi hành gia Trần Đông ra khỏi khoang tàu vũ trụ trong trạng thái sức khỏe tốt. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Phi hành đoàn Thần Châu 14 đã tiếp đón 2 mô-đun của trạm vũ trụ, 1 tàu vũ trụ có người lái và 1 tàu vũ trụ chở hàng, phối hợp với lực lượng mặt đất hoàn thành lắp ráp và xây dựng kết cấu cơ bản hình chữ "T" của trạm vũ trụ Trung Quốc.

Sau khi hoàn thành việc bàn giao lần đầu tiên trên quỹ đạo với 3 phi hành đoàn tàu Thần Châu 15 trong thời gian 5 ngày, tàu Thần Châu 14 và 3 phi hành gia đã hoàn thành sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên vũ trụ. Trong đó, phi hành gia Trần Đông đã lập kỷ lục, trở thành phi hành gia Trung Quốc duy nhất có tổng thời gian lưu trú trên vũ trụ trên 200 ngày.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.