Nghề nguy hiểm nhất thế giới: Bắt cua bằng tay không nhưng kiếm bộn tiền

Dù công việc nguy hiểm có thể phải trả giá bằng tính mạng nhưng nếu "cuộc đi săn" thành công, những người ngư dân có thể kiếm tới cả trăm nghìn USD.

Cua hoàng đế vốn được coi là món hải sản cực phẩm nổi tiếng, với phần thịt cua trắng ngọt, có độ dai mà vẫn tinh khiết, thoảng mùi biển cả mặn mòi.

Đây là loài cua có thể dài tới 2m, tuổi thọ lên tới 20 năm, sống ở vùng nước biển sâu vài trăm mét. Chúng có phần càng to và dài để dễ thích nghi với môi trường sống khắc nghiệt ở vùng biển Alaska, quần đảo Aleutian và vịnh Bering lạnh giá của Mỹ. Đây là nơi có kiểu thời tiết khó đoán định, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đe dọa tới tính mạng.

Nghề nguy hiểm nhất thế giới Bắt cua bằng tay không nhưng kiếm bộn tiền
Cua hoàng đế Alaska được ví như món hải sản cực phẩm.

Hoạt động đánh bắt cua hoàng đế Alaska thường diễn ra trong những tháng mùa thu - đông với mùa cao điểm kéo dài từ tháng 10 đến tháng 1 hàng năm.

Do thời gian đánh bắt chỉ diễn ra trong vài tháng ngắn ngủi nên người ngư dân phải tận dụng "thời gian vàng". Trung bình, mỗi chuyến đánh bắt của một thuyền kéo dài từ 3- 4 tuần trên biển.

Khoảng 30 năm trước, nghề đánh bắt cua hoàng đế Alaska được trả lương rất hậu hĩnh. Vào những năm đầu của thập niên 80, chủ thuyền có thể kiếm được từ 1 - 2 triệu USD cho mỗi mùa đánh bắt và trả lương cho ngư dân làm việc trên tàu từ 60.000 - 100.000 USD. Ngày nay, con số thù lao cũng tương tự như vậy.

Và bên cạnh phương thức đánh bắt thương mại, người ngư dân thậm chí còn lặn sâu xuống biển để bắt cua. Mỗi năm, hoạt động này thu hút hàng trăm người tham gia. Những ngư dân có thể dùng dao, hoặc thậm chí dùng tay không để đánh bắt.

Nghề nguy hiểm nhất thế giới Bắt cua bằng tay không nhưng kiếm bộn tiền
Lặn biển và bắt cua bằng tay không.

Với cách thức lặn biển, các ngư dân phải chấp nhận thời tiết khắc nghiệt, đối diện nước biển lạnh cóng. Để đảm bảo an toàn, những thợ lành nghề luôn trang bị đầy đủ đồ chuyên dụng, từ bình dưỡng khí, chân vịt, cho tới đèn pin và túi đựng cua.

Nghề nguy hiểm nhất thế giới Bắt cua bằng tay không nhưng kiếm bộn tiền
Nhiều ngư dân phải trả giá bằng mạng sống khi theo đuổi nghề này.

Để tóm gọn một con cua kích thước lớn như cua hoàng đế là điều rất khó khăn, đòi hỏi mỗi người phải tập trung cao độ, có kinh nghiệm và sự khéo léo. Đôi khi một số người còn nhờ sự hỗ trợ của những con dao sắc nhọn, "tiêu diệt" cua ngay ở dưới nước rồi cho vào túi.

Ngư dân đánh bắt trên tàu cũng không đỡ vất vả hơn là bao. Nhưng họ chấp nhận nguy hiểm để đối lấy thù lao xứng đáng, nếu thuận lợi sẽ kiếm cả trăm nghìn USD trong mùa.

KH

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.