Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Nút giao tại Km 221 + 600 QL1A, đoạn giao QL1A với đường T3 (đường vào Khu du lịch Tam Chúc) khu vực phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) từ khi hình thành năm 2019 đã cho thấy nhiều bất cập trong việc tổ chức giao thông, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tại nút giao này, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, theo quy định cho phép các phương tiện tham gia giao thông chạy với tốc độ cao, song ở khu vực này chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm và đèn tín hiệu giao thông, gây khó khăn. Đặc biệt, tại đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT do lái xe không quen đường và trở thành “điểm đen” về TNGT trong suốt thời gian qua.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Theo quan sát thực tế, tại nút giao giữa QL1A và tuyến đường T3 này việc tổ chức giao thông còn nhiều bất cập. Ngoài việc thiếu hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, đèn tín hiệu giao thông thì tại các ô đảo phân luồng cũng không được dán những miếng phản quang báo hiệu. Trong khi đó, nút giao này lại rộng, có nhiều đảo, nhiều hướng rẽ, các lối rẽ hẹp, cây cối um tùm, khiến cho tầm nhìn của lái xe bị hạn chế, nhất là hướng rẽ phải từ QL1A vào đường T3 (chiều Hà Nội - Phủ Lý). Việc tổ chức giao thông chưa hợp lý dẫn đến TNGT thường xuyên xảy ra tại đây, nhất là vào buổi tối. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, từ năm 2021 đến nay, tại nút giao này đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm bị thương 8 người, trong đó có 5 xe ô tô tự đâm vào hệ thống đảo phân luồng xảy ra vào thời điểm đêm tối. Ngoài ra, qua nắm tình hình, còn một số vụ người điều khiển phương tiện tự đâm vào hệ thống đảo phân luồng, tự khắc phục mà không trình báo cơ quan chức năng.

Trước những bất cập không phù hợp dẫn đến TNGT tại khu vực nút giao giữa QL1A với đường T3, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hầu hết, người dân tham gia giao thông cũng đề nghị cơ quan chức năng cần bố trí tổ chức giao thông tại đây cho hợp lý, trước mắt cần sớm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm và hệ thống đèn tín hiệu giao thông để các phương tiện đi lại an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
Nút giao giữa thôn 2 Ngô Khê với thôn 1 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) có tuyến nối 2 cao tốc chạy qua luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trên tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội - Hải Phòng cũng xuất hiện những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Với chiều dài toàn tuyến 17,4km, điểm đầu nối từ nút giao Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý) đến ngã ba cầu Thái Hà đi Thái Bình và cầu Hưng Hà đi Hưng Yên. Tuyến đường này chạy qua địa bàn các xã: Liêm Tuyền, Trịnh Xá, Đinh Xá (thành phố Phủ Lý); Tràng An, Bình Nghĩa (Bình Lục); Công Lý, Đức Lý, Chân Lý, Trần Hưng Đạo, Bắc Lý (Lý Nhân) nhưng có nhiều đường thôn, đường trục xã, đường huyện cắt ngang với đường nối hai cao tốc đến nay chưa được lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc và luôn được coi là “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT. Tại các khu vực này, hằng ngày có nhiều học sinh, người dân qua lại nên rất nguy hiểm. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, năm 2022, trên tuyến nối hai cao tốc đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 8 người chết, 13 người bị thương (tăng 5 vụ, 4 người chết, 6 người bị thương so với cùng kỳ). Nguyên nhân chủ yếu là do người đi mô tô, xe máy đi từ tuyến đường thôn, đường xã, đường huyện khi qua đường va chạm với ô tô đang lưu thông trên đường lớn.

Theo ước tính, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm điểm giao cắt giữa đường xã, đường huyện, đường tỉnh, QL, trong đó có nhiều điểm giao nhau trở thành “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, tập trung ở các tuyến QL21B, QL38, đường tránh QL1A qua địa bàn thành phố Phủ Lý, đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội - Hải Phòng, QL1A cũ. Cụ thể, “điểm đen” tại QL 38 cũ giao với đường tránh phường Hòa Mạc ở khu vực phường Yên Bắc; “điểm đen” tại khu vực nút giao Vực Vòng (thị xã Duy Tiên); “điểm đen” ở khu vực ngã tư thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm (nút giao ĐT 493 với đường tránh Phủ Lý); “điểm đen” ở khu vực QL 21B tại xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý)… đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, rất cần có giải pháp kiềm chế TNGT.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 74 người (tăng 1 vụ, giảm 1 người chết, bằng số người bị thương so với năm 2021). Trong đó, đường bộ xảy ra 115 vụ, làm 60 người chết, 73 người bị thương (giảm 3 vụ, giảm 4 người chết, bằng số người bị thương so với cùng kỳ). Cũng trong năm 2022, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận đăng ký mới 4.426 ô tô; 19.703 mô tô, xe máy; 3.737 xe máy điện. Nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý là 39.412 xe ô tô; 472.426 xe mô tô, xe máy; 36.314 xe máy điện. Trên thực tế, cùng với số lượng phương tiện tăng nhanh tạo áp lực lên hệ thống giao thông thì bất cập về hạ tầng giao thông cũng là vấn đề cần sớm được quan tâm giải quyết.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Liên quan đến một số “điểm đen” về TNGT trên tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn xã Bình Nghĩa (Bình Lục), theo ông Đào Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa, trên toàn tuyến đường tránh hai cao tốc chỉ có 2,2km đường chạy qua địa phương, song từ năm 2020 đến nay đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, va quyệt giao thông, nhẹ thì xây xước, nặng thì gẫy chân tay, gây chết người. Tại các kỳ tiếp xúc cử tri, người dân địa phương liên tục kiến nghị, đề nghị cơ quan chức năng mở đường gom dân sinh, xóa bỏ các “điểm đen” TNGT. Cùng với đó, sớm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại các ngã ba, ngã tư có nhiều người qua lại nhằm hạn chế TNGT. Thế nhưng đến nay nguyện vọng của người dân vẫn chưa được thực hiện.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
Ngã tư Thanh Hà, Thanh Liêm có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, tiềm ẩn TNGT.

Cũng liên quan đến những bất cập tại tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội - Hải Phòng, Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Đạo Lý (Lý Nhân) cho rằng: Thực tế cho thấy, cung đường trên là đường hỗn hợp, không có dải phân cách, lại giao cắt với nhiều tuyến đường dân sinh. Trong khi đường hẹp, chưa có hệ thống đường gom cho phương tiện xe máy, xe đạp, người đi bộ, chưa có hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, các phương tiện lưu thông đông, tốc độ cao, khiến nguy cơ TNGT luôn rình rập. Đơn cử như tại xã Đạo Lý, tuyến đường nối hai cao tốc chạy qua địa bàn xã chỉ dài hơn 500m, nhưng từ ngày đưa vào sử dụng đến nay đã xảy ra 5 vụ TNGT (làm chết 3 người, 4 người bị thương). Bởi vậy,  mong rằng đơn vị thi công cần sớm hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao cắt, góp phần kiềm chế TNGT.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
Ngã tư Dốc Mỹ, xã Tràng An (Bình Lục) luôn là điểm đen về tai nạn giao thông.

Còn đối với “điểm đen” tại nút giao cắt giữa QL21A với đường T3 khu vực phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) thời gian qua luôn là nỗi ám ảnh của nhiều lái xe khi đi qua đoạn đường này. Anh Vũ Văn Quảng, một lái xe khách tuyến Cầu Không - Hà Nội chia sẻ: Nếu lái xe không quen khi chạy trên tuyến QL21A theo hướng Hà Nội - Phủ Lý, nhất là vào buổi tối, đến ngã ba khu vực nút giao này không quan sát kỹ dễ lao vào dải phân cách. Bởi theo quy định, trên tuyến QL21A, lái xe được chạy với tốc độ cao, khi đến khu vực này không có đèn chiếu sáng ban đêm, đèn tín hiệu giao thông nếu đang chạy nhanh gặp tình huống bất ngờ xử lý không kịp, dễ gây TNGT. Vì vậy, kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đèn chiếu sáng tại ngã ba trên để các phương tiện đi lại an toàn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Cũng liên quan đến nút giao giữa QL21A và đường T3, Thiếu tá Đoàn Trung Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thị xã Duy Tiên cho biết: Nút giao này được đưa vào sử dụng từ năm 2020, nhưng đến nay đã xảy ra nhiều vụ TNGT, gây thiệt hại lớn về người cũng như tài sản. Tại nút giao này, nhiều vụ tai nạn bởi lái xe không quen đường, nhất là chạy vào buổi tối, ban đêm, điểm giao cắt nhiều, trong khi đó lại không có hệ thống đèn chiếu sáng buổi tối cũng như đèn tín hiệu giao thông. Năm 2022, tại đây đã xảy ra một số vụ TNGT, chủ yếu là do lái xe tải, xe chở khách tự đâm vào dải phân cách, làm hư hỏng nặng phương tiện. Xác định đây là “điểm đen” về TNGT, với chức năng nhiệm vụ được giao, đơn vị đã nhiều lần có văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện đang quản lý trên 100km QL; gần 250km đường tỉnh và hàng nghìn km đường huyện, đường giao thông nông thôn. Do sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông đã làm ảnh hưởng, nảy sinh nhiều bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường, tạo thành những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn, phức tạp về giao thông. Phần lớn các “điểm đen” hình thành ở vị trí, điểm đầu nối giữa các tuyến QL, tỉnh lộ; nhiều “điểm đen” xuất hiện ở các điểm giao cắt được nối với các tuyến đường thôn, đường trục xã, đường huyện cắt ngang với QL, tỉnh lộ, nơi có mật độ giao thông đông, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra nhưng lại không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông, hoặc không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm; “điểm đen” hình thành tại những nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có gác chắn. Đây là nguyên nhân chính gây nên các vụ TNGT trên các tuyến QL, tỉnh lộ trong thời gian qua.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

 Thực tế cho thấy, công tác phối hợp khắc phục những bất cập trong hạ tầng giao thông, nhất là khắc phục những “điểm đen” về TNGT trong thời gian qua giữa ngành chức năng và chính quyền địa phương còn chậm, nhất là trong việc xác định tiêu chí của “điểm đen”; thu thập thông tin về TNGT còn khó khăn. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT mà còn gây bức xúc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiến nghị khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường nhằm kéo giảm TNGT. Từ năm 2020 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất, được chấp thuận triển khai xử lý dứt điểm một số “điểm đen” trên các tuyến QL, tỉnh lộ. Tuy nhiên, thực tế trên các tuyến vẫn còn tồn tại không ít những bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông cần sớm được các cấp, ngành chức năng tháo gỡ, xử lý triệt để, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Có thể khẳng định, hầu hết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT đều có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, nhất là tại vị trí các ngã ba, ngã tư; góc cua hẹp; không có hệ thống đèn chiếu sáng buổi tối, biển cảnh báo, gờ giảm tốc, không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông hoặc khai thác hệ thống tín hiệu chưa hiệu quả. Để xóa bỏ các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh, cần sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành chức năng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Theo đó, Sở Giao thông vận tải cần triển khai đồng bộ các giải pháp xóa “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Trong đó, tập trung đầu tư nâng cấp những đoạn đường xuống cấp; cải tạo các nút giao hay xảy ra tai nạn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát lại hệ thống biển báo hiệu giao thông; đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa, thay thế, nâng cấp, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu chỉ huy giao thông cùng nhiều giải pháp công trình để ngăn ngừa TNGT.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa bỏ “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Công an tỉnh tập trung mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, như lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường; xây dựng phương án xử lý nghiêm các trường hợp thanh niên tụ tập phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý gắn với truyền thông, nhất là tại các khu vực “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT để giáo dục, răn đe, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tích cực phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông tổ chức rà soát, đề xuất các phương án xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương, mỗi người dân  cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Đây chính là những giải pháp quan trọng góp phần xóa bỏ các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh ở cả 3 tiêu chí.

Nội dung: Trần Ích

Ảnh: Trần Ích

Thiết kế: Quốc Khánh

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy