Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú

Cùng với sự phát triển, mở rộng các khu, cụm công nghiệp, trong những năm qua, loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà trọ cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự (ANTT). Vì vậy, công tác quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú, nhà nghỉ, nhà trọ đã được các lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện. 

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú Để bảo đảm ANTT tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, thời gian qua, các địa phương, ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền quy định của Nhà nước, của địa phương liên quan đến lưu trú và kinh doanh lưu trú cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động lưu trú; tích cực tham gia lên án, tố giác hành vi lợi dụng dịch vụ lưu trú thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như chứa chấp mại dâm, cờ bạc, ma tuý…

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú
Do ở gần Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam nên nhiều gia đình ở thôn 1, xã Phù Vân (TP.Phủ Lý) chuyển hướng xây nhà trọ kinh doanh cho sinh viên thuê.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà trọ thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19 ngay tại cơ sở; xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình về bảo đảm ANTT tại các cơ sở lưu trú, nhà trọ, điển hình là mô hình “3 quản, 3 biết”; mô hình “Khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ an toàn về ANTT”.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trúThông tin từ Công an tỉnh cho thấy, bình quân mỗi năm, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh tiến hành kiểm tra khoảng 300 lượt cơ sở kinh doanh lưu trú. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đã kiểm tra 185 lượt cơ sở, phát hiện 57 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 84 triệu đồng với vi phạm chủ yếu là không thực hiện thông báo lưu trú.

Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú, nhà trọ, Công an tỉnh đã và sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn có liên quan về quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp về ANTT tại cơ sở. 

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, cung cấp tài liệu liên quan đến cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Trong những năm qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, lực lượng cảnh sát khu vực, công an cấp xã cũng đã quản lý chặt chẽ địa bàn, chủ động kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú tại địa bàn phân công phụ trách. Trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú

Đơn cử như tại thị xã Duy Tiên -  địa phương phát triển mạnh về công nghiệp với khoảng 4.400 lao động tạm trú, số cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà trọ có sự gia tăng, phát triển mạnh, nhất là tại các xã, phường như: Đồng Văn, Bạch Thượng, Yên Bắc, Hòa Mạc, Châu Giang, Chuyên Ngoại… Theo đó, công tác quản lý, bảo đảm an toàn về ANTT tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, việc đăng ký lưu trú, tạm trú đối với công nhân, người lao động nhập cư vào địa bàn đã được địa phương, lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm, triển khai có hiệu quả.

Tại các xã, phường, lực lượng công an địa phương thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội kiểm tra đột xuất các khu nhà trọ, nhà nghỉ vào buổi tối, kết hợp tuyên truyền tới các hộ kinh doanh phòng trọ, nhà nghỉ và công nhân thuê trọ về các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động lưu trú, phòng cháy chữa cháy, cách nhận biết và thông báo tới lực lượng chức năng khi phát hiện có đối tượng khả nghi trong nhà nghỉ, nhà trọ… 

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trúĐến nay, 9 phường, xã trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã triển khai mô hình “3 quản, 3 biết” trong quản lý đăng ký tạm trú, lưu trú. Với mô hình này, các xã, phường đã đặt nhiều điểm khai báo tạm trú ngay tại các thôn, tổ phố để chủ nhà trọ và người thuê trọ đăng ký dễ dàng, thuận tiện. Nhờ đẩy mạnh quản lý, giám sát, số vụ vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ bị xử lý đã giảm đi rất nhiều, tình hình ANTT được bảo đảm hơn so với những năm trước đây. 

Theo Trung tá Trương Thị Phương Loan, Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thị xã Duy Tiên, toàn thị xã hiện có 84 nhà nghỉ, khách sạn và trên 600 hộ cho thuê phòng trọ. Để bảo đảm an toàn về ANTT tại các cơ sở này, Công an thị xã thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền với sự tham gia của chủ các khu nhà trọ, cơ sở kinh doanh lưu trú để phổ biến về những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng nơi thuê trọ, nhà nghỉ để hoạt động phạm tội hoặc lẩn trốn sự truy bắt, truy nã của cơ quan chức năng; vận động người thuê trọ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trúCùng với đó, công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ cũng được tiến hành theo hình thức định kỳ và đột xuất. Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng công an thị xã đã kiểm tra 55 lượt cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ. Qua kiểm tra, xử lý 10 trường hợp vi phạm do không thực hiện việc thông báo lưu trú; hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; để các đối tượng sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy trong nhà nghỉ, nhà trọ… 

Để bảo đảm ANTT tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý người đến thuê trọ, lưu trú; thực hiện đúng quy định của Nhà nước trong kinh doanh dịch vụ nhà trọ, nhà nghỉ; không chứa chấp, môi giới mại dâm, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc gây mất ANTT trên địa bàn. 

Nội dung: Nguyễn Oanh

Ảnh: Thế Trang, Nguyễn Oanh

Thiết kế: Quốc Khánh

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy