Những năm qua, cùng với sự lớn mạnh của hệ thống y tế công lập, y tế tư nhân cũng phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Y tế tư nhân phát triển đã giúp giảm tải cho hệ thống y tế công lập, người dân có thêm lựa chọn trong khám, chữa bệnh (KCB), đồng thời cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh với y tế công lập. Cùng với việc bảo đảm các điều kiện cho y tế tư nhân phát triển theo quy định, thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, bảo đảm y tế tư nhân hoạt động đúng quy định, ngày càng góp phần tốt hơn trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn (Khu đô thị Đồng Văn Xanh, phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên) vào một buổi sáng cuối năm tôi thấy có khá đông người dân đến khám bệnh. Để có được sự đánh giá khách quan nhất, phóng viên vào vai người dân đến khám bệnh, trò chuyện với một cặp vợ chồng cao tuổi nhìn khá mộc mạc, chân chất, chắc là nông dân ở vùng nào đó gần đây ra khám. Hai bác đúng là nông dân, nhà ở xã Đại Cương, huyện Kim Bảng. Bác gái tên là Thoa, năm nay hơn 70 tuổi, bị đau đầu và được bác trai cho đi khám vì con cái còn bận đi làm. Bác Thoa cho biết, bác đã từng 4 lần nằm điều trị tại đây, chưa kể các lần đến khám. Bác rất hài lòng bởi nhân viên tất cả các bộ phận ở đây đều phục vụ chu đáo, nói năng nhẹ nhàng, cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang, trang thiết bị máy móc đáp ứng được yêu cầu. Khi bác nằm viện bác sỹ ngày nào cũng đến thăm khám, chuyện trò vui vẻ, động viên. Hai bác đều làm ruộng, thu nhập thấp, dù mỗi lần đi viện ngoài phần được BHYT thanh toán, dù phải tốn thêm chi phí dịch vụ, nhưng bác vẫn chọn đến BV này mỗi khi đau ốm bởi thấy thoải mái và yên tâm về chất lượng phục vụ, lại gần nhà. Các bác cho biết bà con trong xã mỗi khi đau ốm hoặc muốn kiểm tra sức khỏe đa phần cũng đến BV này.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân
Các cơ sở y tế tư nhân được đánh giá cao về năng lực quản trị hiện đại và linh hoạt.

Được biết mỗi ngày BV Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn đón khoảng 330-450 lượt người dân đến KCB, trong đó 70-80% là người dân Hà Nam, còn lại là bệnh nhân đến từ các vùng lân cận như Hà Nội, Hưng Yên,...

Tại BV Mắt Hà Nội-Hà Nam (đường Lê Duẩn, phường Liêm Chính, TP Phủ Lý) bình quân mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân đến KCB. Bác Đào Ngọc Gia, 76 tuổi, ở xã Bồ Đề, huyện Bình Lục đang chờ bác sỹ từ Hà Nội về mổ bệnh liên quan đến võng mạc. Bác Gia nói: Tôi biết đến BV Mắt Hà Nội-Hà Nam qua bà con trong xã đi KCB ở đây về, và BV cũng từng về địa phương khám cộng đồng. Trước đây tôi đã từng mổ mắt trên Hà Nội, nhưng bây giờ BV Mắt Hà Nội-Hà Nam có bác sỹ giỏi từ Hà Nội về nên lần này mổ ở đây. BV ở tỉnh, không phải đi xa, có thanh toán BHYT, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, có bác sỹ giỏi từ Hà Nội về, nhân viên các bộ phận đều nhẹ nhàng, chu đáo, khiến tôi rất hài lòng.

Ngoài 2 BV trên, còn rất nhiều các phòng khám chuyên khoa, đa khoa tư nhân, cơ sở dịch vụ y tế rải khắp trên địa bàn tỉnh. Anh Đào Văn Du (nhà ở xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm) và người thân mỗi khi có ốm đau bình thường, hoặc kiểm tra sức khỏe đều ra Phòng khám Đa khoa Phố Cà. Anh cho biết phòng khám gần nhà, mọi thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, nên dù không được thanh toán BHYT anh vẫn ra đó KCB.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân

BV Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn là BV ngoài công lập đầu tiên của tỉnh Hà Nam. Cuối năm 2019, BV đi vào hoạt động, với quy mô là BV hạng 3, tổng số 60 giường bệnh, 1.890 dịch vụ kỹ thuật được Bộ Y tế phê duyệt. Sau hơn 4 năm hoạt động, đến nay BV đã mở rộng quy mô lên gần 100 giường bệnh và đang chờ Bộ Y tế phê duyệt nâng lên 200 giường bệnh kế hoạch. Tổng số dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt là gần 4000 dịch vụ. Số cán bộ, nhân viên gần 300 người. BV đã nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư máy thiết bị y tế hiện đại, thành lập một số khoa điều trị nội trú mới như: Phụ sản, Nhi và mở rộng quy mô các khoa phòng khác.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhânVề công tác KCB, tổng số lượt KCB năm 2020 là 55.500 lượt; năm 2023 tăng lên khoảng 160.000 lượt. Các dịch vụ kỹ thuật được Bộ Y tế phê duyệt trong đó có 50% là các dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến (tuyến 2 và tuyến 1). Một số dịch vụ kỹ thuật cao được triển khai thực hiện nhờ có sự hợp tác giúp đỡ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật của các BV tuyến trên đã đạt hiệu quả và được nhân rộng như: Tán sỏi tiết niệu bằng phương pháp Laser, tán sỏi qua da, phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc, nẹp vít cột sống, thay đĩa đệm nhân tạo, thay khớp gối, thay khớp háng, cắt dạ dày, đại tràng nội soi và một số phẫu thuật thủ thuật phức tạp khác. Đội ngũ cán bộ y tế, trình độ chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên rõ rệt, qua đào tạo tại chỗ, đào tạo tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh... BV xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngày một chính quy, thực hiện tiêu chí “Sáng y đức - Giỏi chuyên môn”, xây dựng BV “Xanh, sạch, đẹp và thân thiện”. Chính vì vậy uy tín của BV ngày một nâng lên, và được nhân dân tin tưởng.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, mới đây BV đã khánh thành và đưa vào sử dụng khu nhà B 8 tầng, diện tích sàn trên 2.000m2, đầu tư mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại, phòng bệnh được trang bị tiện nghi sinh hoạt đầy đủ và sạch đẹp, tuyển dụng mới nguồn nhân lực có tay nghề cao theo từng chuyên ngành. BV đặt mục tiêu phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và hơn 100 nghìn công nhân lao động tại các khu công nghiệp trọng yếu của tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân
Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn.

Tại lễ khánh thành đơn nguyên 2, lãnh đạo BV chia sẻ muốn đem lĩnh vực chuyên môn y tế của mình về phục vụ bà con quê hương nhằm giảm áp lực cho các cơ sở KCB công lập trong tỉnh cũng như trên toàn quốc hiện đang quá tải. Mong muốn nhân dân địa phương được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần vào an sinh xã hội trên địa bàn. BV cũng có định hướng hợp tác với BV Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) để điều trị hiếm muộn.

Từ khi BV Mắt Hà Nội-Hà Nam đi vào hoạt động người dân Hà Nam và các vùng lân cận đã có thêm lựa chọn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu trong lĩnh vực nhãn khoa. BV có đội ngũ y, bác sĩ, chuyên gia của BV sở hữu các chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ phẫu thuật đạt chuẩn trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Nguyên (Giám đốc BV) là chuyên gia nhãn khoa hàng đầu Việt Nam đã từng phẫu thuật thanh công trên 50.000 ca, trong đó có nhiều ca bệnh khó.

Về hệ thống trang thiết bị, máy móc đều là công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay với nhiều ưu thế vượt trội giúp điều trị an toàn, chính xác và giảm nhẹ các nguy cơ biến chứng cho người bệnh. BV thực hiện khám mắt tổng quan và chuyên sâu tất cả các bệnh về mắt, khám và hội chẩn chuyên gia đầu ngành đến từ Hà Nội các bệnh lý đục thủy tinh thể, Glocom, đáy mắt, tật khúc xạ, thẩm mĩ mắt... Khám và điều trị các bệnh về đáy mắt: chụp mạch huỳnh quang, laser đáy mắt, đặc biệt là công nghệ mới laser đa điểm rút ngắn thời gian laser, không gây tổn thương các điểm lân cận. Khám và điều trị đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco trên các hệ thống mấy mổ hiện đại như Centurion, Faros...

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các BV tuyến đầu tại Hà Nội để phẫu thuật tật khúc xạ Cận - Loạn - Viễn - Lão thị bằng Lasik (Mel90), SmartSurface, Femto-Laser, đặc biệt là Relex Smile trên máy mổ Visumax Carlzeiss… Tới đây BV sẽ đầu tư máy phẫu thuật tật khúc xạ (mổ cận) để thực hiện kỹ thuật này ngay tại BV. Ở tuyến tỉnh rất ít BV có thể triển khai được phẫu thuật dịch kính võng mạc và phẫu thuật cận thị. Với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ thầy thuốc đáp ứng yêu cầu, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, số bệnh nhân đến KCB tại BV ngày càng đông: Năm 2022 tổng lượt khám bệnh hơn 16.000 ca, trong đó khám BHYT hơn 10.000 ca, phẫu thuật hơn 4.000 ca, ngoại trú hơn 8.000 ca. Năm 2023, tổng số lượt khám bệnh hơn 23.000 ca, trong đó khám BHYT hơn 15.000 ca, phẫu thuật hơn 4.000 ca, ngoại trú tăng hơn 11.000 ca.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân
Bác sỹ BV Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn ân cần thăm hỏi, trò chuyện với bệnh nhân điều trị tại BV.

Ở các phòng khám khác rải khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng có những đóng góp tích cực trong việc KCB, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, thường xuyên tiếp nhận nhiều người dân đến KCB, chăm sóc sức khỏe. Một số cơ sở y tế tư nhân có những đóng góp tích cực vào các hoạt động mang tính cộng đồng. Ví dụ đợt dịch Covid-19, BV Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn và một số cơ sở dịch vụ y tế đã cùng chung tay với các cơ sở y tế công lập có những đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Hay như BV Mắt Hà Nội-Hà Nam thường xuyên triển khai các đợt khám mắt và cấp thuốc miễn phí ở cộng đồng, tổ chức các hoạt động thiện nguyện trong, ngoài tỉnh.

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Phan Anh Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế, các cơ sở KCB tư nhân trên địa bàn tỉnh hiện có 01 BV đa khoa, 01 BV chuyên khoa, 23 phòng khám đa khoa, 161 phòng khám chuyên khoa. Đánh giá về hệ thống y tế tư nhân, ông Phan Anh Phong cho biết, y tế tư nhân được tạo điều kiện, khuyến khích phát triển để đáp ứng nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe đa dạng của người dân. Các cơ sở y tế tư nhân đã tham gia hoạt động KCB và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, có vai trò tích cực trong việc đưa dịch vụ y tế tới gần nhân dân.

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Giám đốc BV Mắt Hà Nội-Hà Nam chia sẻ: Chi phí ban đầu cho một cơ sở y tế tư nhân là rất lớn, từ cơ sở vật chất phòng ốc, đặc biệt là trang thiết bị đắt đỏ vô cùng. Để thu hút đội ngũ giỏi cũng phải trả lương rất cao. Tuy nhiên, mức giá dịch vụ cũng không thể thu cao. Nhưng BV hoạt động phải có lãi để bù gốc và tái đầu tư. Đó là bài toán mà các BV tư đều phải có phương án giải tốt nhất mới có thể tồn tại và phát triển tốt được. Mục tiêu của BV Mắt Hà Nội-Hà Nam là phát triển bền vững, mang đến cho bà con những dịch vụ y tế chất lượng vượt trội, hài lòng, với giá cả phù hợp. Hiện tại BV vẫn ở giai đoạn đầu tư và bù lỗ nhưng kiên trì thực hiện mục tiêu cung cấp đầy đủ các dịch vụ với chất lượng cao nhất, kể cả con người, trang thiết bị, vật tư và các dịch vụ y tế, với giá dịch vụ hợp lý, để tạo niềm tin với bà con, thu hút ngày càng đông người dân đến BV.Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân

Đối với BV Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn cũng vậy, cung cấp các dịch vụ chất lượng nhất, dịch vụ mới, làm hài lòng người dân, nhưng với giá cả phù hợp để thu hút người dân đến BV. Người dân hài lòng, chọn BV là điểm đến tin tưởng khi bị bệnh thì đó chính là lời giải tốt nhất cho bài toán chi- thu, đầu tư- có lãi-phát triển bền vững của cơ sở y tế tư nhân này. 

Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đặt ra mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025 đạt 30 giường bệnh viện, 10 bác sĩ, 2,8 dược sĩ đại học, 25 điều dưỡng viên trên 10.000 dân; tỉ lệ giường bệnh tư nhân đạt 10%. Đến năm 2030, đạt 32 giường bệnh viện, 11 bác sĩ, 3,0 dược sĩ đại học, 33 điều dưỡng viên trên 10.000 dân; tỉ lệ giường bệnh tư nhân đạt 15%.

Để đạt được mục tiêu này, những năm qua y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh được khuyến khích phát triển. Theo ngành Y tế, những năm qua, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh cả về quy mô và số lượng, ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng, ngày càng chiếm thị phần đáng kể trong công tác KCB, thể hiện vai trò tích cực trong chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trước đây trên địa bàn tỉnh chỉ có các phòng khám, nhưng mấy năm trở lại đây đã xuất hiện các BV. Số lượng phòng khám tăng nhanh, trong đó có nhiều phòng khám lớn ở các trung tâm. Các phòng khám trung bình và nhỏ về đến tận các xã, cụm xã. Hầu hết các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là các cơ sở lớn, lâu năm đều đặt chữ tín lên hàng đầu, thực hiện đúng các quy định trong hoạt động. Với sự đầu tư mạnh tay về cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống trang thiết bị, dịch vụ đa dạng, có chính sách thu hút đội ngũ thầy thuốc giỏi, cùng năng lực quản trị hiện đại và linh hoạt, các cơ sở y tế tư nhân ngày càng thu hút một lượng bệnh nhân đáng kể đến KCB, giảm tải cho hệ thống y tế công lập, đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân
Khám cho bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa Tâm An, thị trấn Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân).

Tuy nhiên, từ thực tế ở một số nơi trên toàn quốc, cũng có ý kiến lo lắng về việc có thể có những cơ sở y tế tư nhân lạm dụng dịch vụ để tăng nguồn thu, gây tốn kém cho người dân và quỹ BHYT. Về vấn đề này, Sở Y tế và các cơ quan chức năng luôn quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác thanh, kiểm tra để phòng ngừa, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Để hệ thống y tế tư nhân phát triển bền vững, bên cạnh quan tâm đầu tư phát triển dịch vụ kỹ thuật cao, các cơ sở y tế tư nhân cũng cần có sự kết nối với hệ thống y tế công lập để có sự hỗ trợ, để y tế tư nhân ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong công tác KCB, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phát triển mạnh mẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân

Nội dung: Đỗ Hồng
Thiết kế: Đức Huy

baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy