Mang Tết ấm đến người lao động

Quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vốn là việc làm thường xuyên của các cấp công đoàn, song khi Tết đến, Xuân về, điều này càng được chú trọng. Bởi, sau cả năm làm việc vất vả, ai cũng mong chờ một cái Tết ấm cúng, đủ đầy. Việc tổ chức tốt công tác chăm lo Tết cho NLĐ cũng là cách để ổn định tư tưởng, tâm tư, tình cảm cho NLĐ, giữ mối quan hệ lao động hài hòa, bảo đảm tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết ở mức cao.

Mang Tết ấm đến người lao động
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và đồng chí Nguyễn Đình Khang, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà Tết cho người lao động Hà Nam nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Mang Tết ấm đến người lao độngLà doanh nghiệp có khoảng 4.000 lao động, những năm qua Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, KCN Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên được đánh giá có nhiều hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ. Theo lịch sản xuất của Tập đoàn bên Nhật Bản, đầu năm sản xuất được tính từ tháng 4. Do đó, ngay từ thời điểm này, công đoàn cũng thống nhất với lãnh đạo doanh nghiệp về các chương trình, hoạt động lớn trong năm cũng như các chế độ, chính sách chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm, thu nhập, đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề, nghiệp vụ và cả lương, thưởng Tết… cho NLĐ.Trong khi nhiều doanh nghiệp khó khăn về nguồn hàng dẫn đến giảm giờ làm, giảm công nhân thì tại Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, tình hình sản xuất của công ty từ đầu năm đến nay ổn định, đơn hàng dồi dào cho đến tháng 4/2024, bảo đảm thu nhập cho NLĐ.

Mang Tết ấm đến người lao động
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tặng quà cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Xuân Giáp Thìn 2024.

Chị Hoàng Thị Ngân, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yokowo Việt Nam cho biết: Như mọi năm, cứ vào dịp Tết cổ truyền công ty đều thưởng tháng lương thứ 13 và tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết như tiệc tất niên, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị như xe máy, ti vi, tủ lạnh…, tạo không khí vui vẻ, đầm ấm, gắn kết NLĐ giữa các bộ phận trong toàn nhà máy. 

Những món quà không chỉ mang giá trị vật chất mà hơn hết còn mang lại niềm vui, sự may mắn; những giá trị tinh thần tốt đẹp đó đã góp phần quan trọng trong việc chăm lo cho đời sống của công nhân lao động, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là cách thiết thực để lãnh đạo doanh nghiệp tri ân, cảm ơn NLĐ, khích lệ họ tiếp tục đoàn kết thi đua lao động sản xuất để năm mới đạt được nhiều thành tựu hơn nữa. Cùng với đó, công đoàn trích kinh phí chi cho mỗi đoàn viên, NLĐ từ 200-300 nghìn đồng/người.

Mang Tết ấm đến người lao động
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà Tết cho người lao động.

Đặc biệt, việc chăm lo Tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn rất chú trọng. Theo đó, công đoàn sẽ chi hỗ trợ cho NLĐ căn cứ theo mức độ khó khăn, ít nhất là 500.000 đồng, nhiều nhất là 1,7 triệu đồng. Đây là số tiền được trích từ kinh phí công đoàn và cán bộ, nhân viên, NLĐ trong công ty đóng góp. Không chỉ được chăm lo tại doanh nghiệp, công đoàn công ty cũng lập danh sách đoàn viên khó khăn đề nghị Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà, hỗ trợ lao động ngoại tỉnh vé xe, chuyến xe đưa họ về quê đón Tết.Mang Tết ấm đến người lao động

Những tháng cuối năm 2023, đơn hàng tại Công ty TNHH JK Hà Nam (huyện Thanh Liêm) tăng nhiều hơn so với thời điểm đầu năm và giữa năm nên NLĐ rất phấn khởi. Chủ tịch Công đoàn công ty Trần Thị Trang cho biết: Xác định NLĐ là vốn quý của doanh nghiệp nên các đề xuất, kiến nghị về chế độ, chính sách chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho NLĐ của công đoàn được ban giám đốc rất tạo điều kiện và ủng hộ. Thu nhập bình quân của NLĐ khoảng 6-8 triệu đồng/người/tháng. Hằng năm, doanh nghiệp đều thưởng 1 tháng lương cơ bản cho tất cả NLĐ vào dịp Tết Nguyên đán; mức thấp nhất là hơn 4 triệu đồng. Việc chi trả các khoản lương, thưởng Tết được thực hiện rất kịp thời, đầy đủ, tạo sự ổn định trong quan hệ lao động.

Bên cạnh đó, công đoàn cũng chi từ 200-300 nghìn đồng/đoàn viên, và năm nào không tổ chức liên hoan cuối năm, mức chi sẽ tăng gấp đôi. Thông thường, công đoàn đều phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức cho NLĐ có một bữa tiệc tất niên ấm áp, sum vầy, tăng cường sự gắn kết trong đơn vị. Cũng nhân dịp Tết, ngoài đề xuất Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện quan tâm hỗ trợ, công đoàn công ty cũng tặng quà cho 15-20 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị với mức chi từ 500 – 1.000.000 đồng tùy thuộc hoàn cảnh, thâm niên công tác. Công ty thực hiện tăng bậc lương cơ bản 3 năm một lần, từng bước nâng cao thu nhập, đời sống cho NLĐ.

Mang Tết ấm đến người lao động

Là khu vực có hơn 60.000 đoàn viên, công nhân lao động, từ rất sớm, Công đoàn các KCN tỉnh đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ đến tất cả hơn 300 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh cho biết: Chúng tôi đang khảo sát, nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp; tích cực phối hợp với các CĐCS giám sát việc chi trả tiền lương, thưởng Tết cho công nhân. Cùng với đó, khảo sát đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ trong dịp Tết này. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo NLĐ sẽ được tổ chức kịp thời, chu đáo, nhằm mang lại cho NLĐ một cái Tết an vui, trọn vẹn.

Năm 2023 tiếp tục là năm khó khăn của doanh nghiệp và NLĐ, nhất là hàng nghìn lao động bị giảm giờ làm và thu nhập, thậm chí mất việc làm song việc thưởng Tết cần phải hợp lý, dựa trên “sức khỏe” doanh nghiệp và hài hòa đôi bên. Dù không phải là quy định bắt buộc, song năm nào cũng vậy, trước mỗi dịp Tết đến, Xuân về, CĐCS đều tham mưu, đề xuất doanh nghiệp dành nguồn lực để thưởng Tết cho NLĐ, tạo thành nét đẹp văn hóa trong quan hệ lao động. Đây là món quà có ý nghĩa giúp NLĐ đón một cái Tết đủ đầy, đầm ấm bên gia đình, từ đó, yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Mang Tết ấm đến người lao độngTrong kế hoạch chăm lo Tết 2024, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, lương, thưởng Tết và thực hiện các giải pháp ổn định quan hệ lao động cuối năm. Chủ động tham gia, đề xuất với người sử dụng lao động xây dựng, công khai sớm phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết để NLĐ biết; giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ. Từ đó, bảo đảm quyền lợi thỏa đáng cho đoàn viên, NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết… Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Mang Tết ấm đến người lao động
Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phủ Lý tặng quà người lao động trên địa bàn thành phố Xuân Giáp Thìn 2024.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường xã hội hóa nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn vào dịp Tết; tổ chức tốt chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ phương tiện, vé xe cho công nhân về quê đón Tết. Đồng thời, tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn để động viên đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết.Mang Tết ấm đến người lao độngMỗi LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn các KCN, Công đoàn ngành tổ chức chăm lo cho đoàn viên khó khăn không quá 10% tổng số đoàn viên đơn vị quản lý. Căn cứ kinh phí dự phòng và quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000 đồng/người. Trong số 10% lao động khó khăn được chăm lo dịp Tết, LĐLĐ tỉnh chăm lo 60%, còn 40% thuộc trách nhiệm của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Đối với đơn vị có nguồn xã hội hóa có thể chủ động chi chăm lo đoàn viên, NLĐ nhiều hơn 10% tổng số đoàn viên đơn vị đang quản lý và mức chi cao hơn. Phần chi cao hơn mức 500.000 đồng/người có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Đối với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có nguồn kinh phí dự phòng và số dư quỹ hoạt động thường xuyên thấp, báo cáo Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xem xét hỗ trợ.Mang Tết ấm đến người lao độngChủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Văn Hà khẳng định: Nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, đặc biệt mỗi dịp Tết đến, Xuân về, công tác chăm lo cho đoàn viên khó khăn càng được đẩy mạnh với mục đích “Không để đoàn viên nào không có Tết”. Theo đó, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Tết sum vầy”, trao tặng những món quà ý nghĩa đến tận tay đoàn viên, giúp công nhân lao động vơi đi những khó khăn, vất vả của năm cũ và chào đón một năm mới khí thế hơn. Dự kiến trong dịp Tết này, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ thăm hỏi, tặng quà cho gần 11.000 NLĐ khó khăn với tổng số tiền khoảng 6 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp tổ chức khoảng 40 chuyến xe đưa NLĐ xa quê có hoàn cảnh khó khăn cùng gia đình về quê ăn Tết. Thời gian tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ bắt đầu từ ngày 27/1/2024.

Nội dung: Hoàng Hải

Thiết kế: Đức Huy

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy