Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpSau hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch số 601/KH-UBND ngày 8/3/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2021-2030”, chương trình phát triển NƠXH, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển tích cực.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp
Khu ký túc xá dành cho người thu nhập thấp và công nhân tại KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến hết tháng 9/2024, Hà Nam đã có 3 dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp, với tổng số khoảng 2.036 căn hộ, gồm: Dự án Khu đô thị Đồng Văn Xanh, Khu NƠXH tại phường Đồng Văn, Dự án đầu xây dựng NƠXH và nhà ở công nhân tại xã Lê Hồ - Kim Bảng và 3 dự án NƠXH cho công nhân KCN với tổng số 3.407 căn hộ, gồm: Khu thiết chế công đoàn tại KCN Đồng Văn II; Khu dịch vụ nhà công nhân KCN Đồng Văn IV huyện Kim Bảng và Khu NƠXH  thuộc quy hoạch tổng mặt bằng Khu thiết chế công đoàn tại KCN Đồng Văn II (giai đoạn II). Đồng thời, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 05 dự án về NƠXH; trong đó có 02 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và 03 dự án NƠXH cho công nhân, người lao động làm việc tại KCN.

Ngày 26/7/2024, để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH không chỉ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà còn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực NƠXH. Nghị định 100/2024/NĐ-CP đã nới lỏng, tạo điều kiện cho những người có nhu cầu chính đáng tiếp cận với NƠXH. Tuy nhiên, để bảo đảm tính bền vững của chương trình cho vay; đồng thời, góp phần giảm tải gánh nặng cho ngân sách nhà nước, từ ngày 01/8/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua, thuê mua NƠXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm (tăng 1,8% so với qui định về lãi suất cho vay NƠXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ).

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpCho vay NƠXH được xác định là chương trình thiết thực, ý nghĩa, tạo cơ hội cho nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, người lao động thu nhập thấp có điều kiện xây dựng, cải tạo, mua nhà ở cải thiện cuộc sống. Vì vậy, trước đó, ngày 11/03/2023, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong đó, giao cho Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại; chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpTheo ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng, năm 2024, tiếp tục thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được duyệt; cụ thể hóa mục tiêu đầu tư xây dựng NƠXH theo Quyết định 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, chỉ tính riêng trong quý II/2024, Hà Nam đã thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư 1 dự án về NƠXH cho công nhân, người lao động tại khu vực đô thị tại địa bàn các xã: Đồng Hoá, Nhật Tân, Đại Cương, huyện Kim Bảng (Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 09/4/2024). Bám sát chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh, Sở Xây dựng phối hợp với các ngành chức năng, công bố công khai danh sách đối tượng dự kiến mua, thuê NƠXH tại công trình KTX4A (lô đất KTX4- Dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ, nhà ở công nhân KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng). Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera (Tổng Công ty Viglacera-CTCP) khẩn trương rà soát, đối chiếu từng hồ sơ đăng ký bảo đảm phù hợp về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH tại KCN. Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH, yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai và lưu trữ phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra; đồng thời, công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang thông tin điện tử về NƠXH của chủ đầu tư nhằm minh bạch thị trường NƠXH, tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng được thụ hưởng chính sách tiếp cận NƠXH.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp
Ảnh minh họa.

Cùng với thực hiện đồng bộ những giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư NƠXH trên địa bàn, Sở Xây dựng cũng đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Nam chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai hiệu quả chương trình tín dụng cho vay NƠXH. Là một trong số đơn vị tín dụng chủ lực trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tín dụng chính sách NƠXH, Chi nhánh NHCSXH Hà Nam đã và đang tập trung triển khai tích cực và hiệu quả chương trình này. Theo nhận định của bà Nguyễn Thành Phương Chi, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Hà Nam, thực tế sau gần 10 năm triển khai thực hiện cho vay NƠXH theo Luật Nhà ở 2014, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ, chương trình tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả, mang lại ý nghĩa kinh tế - xã hội và tính nhân văn sâu sắc, dần trở thành một trong những chương trình tín dụng trụ cột, có quy mô lớn, có tiềm năng phát triển trên địa bàn Hà Nam trong thời gian tới. Tính đến ngày 28/9/2024, tổng dư nợ cho vay NƠXH trên địa bàn tỉnh đạt 264 tỷ đồng. Theo đó, đã có 758 khách hàng đã được vay. Ước mơ về nhà ở của người có thu nhập thấp đã từng bước được hiện thực hóa.

Có mặt tại Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Duy Tiên, để hoàn thiện các thủ tục giải ngân, chị Trịnh Thị Thành, xóm Điện Biên, xã Chuyên Ngoại chia sẻ: Hiện nay, tôi đang làm công nhân tại Công ty TNHH Yamato Electric Việt Nam (KCN Hòa Mạc). Chồng tôi làm nghề mộc tại nhà. Thu nhập của hai vợ chồng trên 10 triệu đồng/tháng. Tiền chi phí thuê nhà mỗi tháng cũng chiếm 30% tổng thu nhập. Nhà có 5 nhân khẩu, các con đang ở độ tuổi lớn nên nhu cầu về nhà ở ngày càng cao. Vì vậy, khi tìm hiểu về chính sách cho vay NƠXH, tôi đã mạnh dạn làm hồ sơ vay 500 triệu đồng để xây nhà. Với mức lãi suất 6,8%, thời hạn tối đa trong vòng 20 năm như hiện nay thì ước mơ có một ngôi nhà kiên cố với gia đình tôi không còn quá xa vời...

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpCũng như chị Trịnh Thị Thành, chị Trần Thị Loan (thôn 4, xã Ngọc Lũ, Bình Lục) cũng là một trong 758 khách hàng được hưởng lợi từ chính sách cho vay NƠXH. Nhờ nguồn vốn của chương trình, đến nay gia đình chị đã “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Nhìn vào số liệu kết quả nguồn vốn cho vay, doanh số cho vay, dư nợ cho vay chương trình NƠXH tại NHCSXH tăng trưởng qua các năm cho thấy, khả năng tiếp cận vốn tín dụng chính sách của các đối tượng thụ hưởng cũng như quy mô của chương trình tín dụng này tại NHCSXH ngày càng được tăng lên. Qua đó, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, người lao động NHCSXH cũng như sự phối hợp từ phía chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác trong việc đưa chính sách tín dụng vào cuộc sống, đưa vốn tín dụng ưu đãi đến gần hơn, nhiều hơn các đối tượng thụ hưởng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Ông Phạm Văn Tùng, Quyền Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Hà Nam khẳng định: Nhìn vào kết quả chương trình tín dụng chính sách thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam những năm qua có thể thấy rõ, tỷ trọng dư nợ cho vay chương trình NƠXH trên tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đang triển khai tại NHCSXH tỉnh đã có sự tăng trưởng qua từng năm. Điều đó, đồng nghĩa với việc cho vay NƠXH đã và đang trở thành một trong những chương trình tín dụng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng dư nợ tại NHCSXH Hà Nam...

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpTừ thực tế phát triển NƠXH và các chương trình tín dụng chính sách được triển khai trên địa bàn Hà Nam thời gian qua, có thể khẳng định, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân đã được tỉnh đặc biệt quan tâm; phát triển NƠXH nhằm giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các KCN hiện nay được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời là một trong những yếu tố quan trọng để Hà Nam hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp công nghệ cao vào năm 2030. Tuy nhiên, để chương trình tín dụng chính sách về cho vay NƠXH tiếp tục phát huy hiệu quả trong điều kiện nguồn cung NƠXH còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, rất nhiều giải pháp cần được tỉnh  quan tâm chỉ đạo và triển khai quyết liệt trong thời gian tới.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpMới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP; trong đó quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH. Nghị định mới này đã nâng hạn mức cho vay tối đa với trường hợp xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở. Tại Điều 48 Nghị định 100/2024/NĐ-CP nêu rõ: Trường hợp mua, thuê NƠXH thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà; Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án sử dụng vốn, tối đa không quá 1 tỷ đồng (trước đây tối đa là 500 triệu đồng), có căn cứ suất vốn đầu tư xây dựng, đơn giá xây dựng nhà ở của cấp có thẩm quyền và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Những thay đổi trong Nghị định 100/2024/NĐ-CP không chỉ góp phần tháo gỡ những nút thắt về phát triển và quản lý NƠXH, đảm bảo tính bền vững của chương trình cho vay mà còn góp phần giảm tải gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp
Ảnh minh họa.

Vì vậy, để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án  Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động KCN giai đoạn 2021-2030; Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH, theo ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục rà soát, bố trí quỹ đất nhà ở cho người lao động ở các KCN, cụm công nghiệp theo qui định; đồng thời nghiêm túc rà soát chặt chẽ các dự án đầu tư nhà ở thương mại; ưu tiên dành quĩ đất để phát triển NƠXH; thúc đẩy quá trình thực hiện các chính sách về hỗ trợ nguồn vốn cho mua, thuê mua NƠXH. Hiện, sở cũng đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tăng cường đôn đốc tiến độ triển khai các dự án; nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án NƠXH cho người thu nhập thấp...

Về phía Chi nhánh NHNN Hà Nam, ông Phạm Văn Tùng, Quyền Giám đốc Chi nhánh cũng cho biết thêm: Ngay sau khi Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, chi nhánh đã có văn bản chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục bám sát danh mục dự án xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân trên địa bàn, chủ động liên hệ với các chủ đầu tư để nắm bắt nhu cầu vay vốn; đồng thời, thường xuyên cập nhật, nắm bắt danh mục các dự án NƠXH, linh hoạt trong công tác đầu tư tín dụng, xem xét nhu cầu vay vốn của các chủ đầu tư, các cá nhân liên quan theo đúng qui định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Xây dựng và NHNN Việt Nam. Hằng quý, tổ chức họp các tổ chức tín dụng để nắm tình hình và tiến độ giải ngân đối với chương trình NƠXH.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấpCùng với đó, Chi nhánh NHNN Hà Nam cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng triển khai quyết liệt chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững. Riêng đối với Chi nhánh NHCSXH Hà Nam, đơn vị chủ lực thực hiện hỗ trợ tín dụng chính sách NƠXH, bà Nguyễn Thành Phương Chi, Phó Giám đốc cho biết: Từ nay đến cuối năm, Chi nhánh NHCSXH Hà Nam sẽ đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý nguồn vốn và điều hành chỉ tiêu kế hoạch; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát; Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án NƠXH để hỗ trợ khách hàng vay vốn; thắt chặt quản lý khoản vay NƠXH, tài khoản tiền gửi tiết kiệm NƠXH. Trên cơ sở, xác định con người là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong hoạt động quản lý lẫn tác nghiệp tín dụng chính sách, Chi nhánh NHCSXH Hà Nam sẽ không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia cho vay NƠXH nhằm đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ tới các đối tượng thụ hưởng một cách hiệu quả nhất.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành chức năng; sự cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với chính sách phát triển NƠXH; đặc biệt là đối với “Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” tin rằng, chương trình cho vay NƠXH tại NHCSXH sẽ có tăng trưởng mạnh và ngày càng phát huy hiệu quả trong những năm tiếp theo, trở thành một trong những chương trình tín dụng chủ lực tại NHCSXH, đáp ứng được ngày càng tốt hơn nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng; góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ của tỉnh về phát triển nhà ở và chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện: Minh Thu
Thiết kế: Đức Huy

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy