Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng

“Mùa hè xanh” là 1 trong 4 chiến dịch nổi bật của Chiến dịch TNTN hè 2023, với lực lượng tham gia là sinh viên, giảng viên, giáo viên trẻ, thanh niên địa phương. Nội dung hoạt động của chiến dịch tập trung các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an sinh xã hội và chăm lo cho thiếu nhi. Toàn tỉnh đã thành lập được 127 đội hình tình nguyện với hơn 40.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng 5 công trình thanh niên cấp huyện, hơn 610 phần việc, công trình thanh niên cấp cơ sở với giá trị hơn 470 triệu đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng

Cụ thể như: sửa chữa, nâng cấp 21km, phát quang 36km đường giao thông nông thôn, thu gom gần 240kg rác thải nhựa và nilon, xây dựng 7 bể chứa vỏ thuốc trừ sâu trên cánh đồng; xây mới 8 tuyến phố văn minh đô thị, vẽ tranh trang trí trên 71 tụ điện, 119 cột điện, tổ chức bóc xóa hơn 1.340 biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; xóa 14 điểm đen về rác thải. Bên cạnh đó, thành lập và duy trì 8 đội tri thức trẻ hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho nhân dân, tư vấn hướng nghiệp cho 11.022 thanh niên; giới thiệu việc làm cho 2.156 thanh niên, tập huấn khởi nghiệp cho 1.748 thanh niên, hỗ trợ 38 dự án thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản…

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia trồng cây xanh tại xã Liêm Túc, Thanh Liêm trong Ngày Thanh niên cùng hành động do Tỉnh đoàn tổ chức năm 2023.

Thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ Hà Nam xung kích chuyển đổi số”, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và nhân dân; thực hiện các công trình góp phần vào công cuộc chuyển đổi số tại địa phương. Bí thư Huyện đoàn Kim Bảng Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: Thực hiện chủ đề công tác năm, cùng với chỉ đạo các cơ sở đoàn tham gia hỗ trợ nhân dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các công trình, phần việc phù hợp với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Huyện đoàn tích cực phối hợp với các đơn vị thực hiện số hóa di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng được 3 công trình thanh niên cấp huyện, trong đó có 2 công trình số hóa di tích lịch sử tại chùa Bà Đanh - núi Ngọc; khu danh thắng Ngũ Động Thi Sơn và 1 công trình hỗ trợ điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã Đồng Hóa. Cấp cơ sở đảm nhận 18 công trình và hơn 40 phần việc thanh niên với tổng giá trị làm lợi trên 300 triệu đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng

Bên cạnh thực hiện các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải cách hành chính, một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Chiến dịch TNTN hè chính là công tác chăm lo cho thiếu nhi thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm mang lại cho các em một mùa hè bổ ích. Cụ thể, toàn tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa 8 điểm vui chơi cho thiếu nhi, phối hợp tặng 230 suất học bổng, 110 xe đạp, 71 góc học tập với tổng trị giá 500 triệu đồng, tổ chức 150 khóa dạy bơi cho 4.258 em thiếu nhi.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng
Hoạt động tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ em do Huyện đoàn Kim Bảng tổ chức trong dịp hè 2023.

Theo chia sẻ của Bí thư Thị đoàn Duy Tiên Vũ Thị Huyền Trang, chăm lo, giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức đoàn và trong mỗi dịp hè, vấn đề này càng được chú trọng. Ngoài các hoạt động giáo dục truyền thống, văn nghệ, thể thao, Thị đoàn tập trung chỉ đạo đoàn các xã, phường tổ chức chiêu sinh, khai giảng các lớp dạy bơi và tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Kết quả trong dịp hè 2023, toàn thị xã tổ chức được 50 lớp dạy bơi cho 823 em thiếu nhi. Trong đó, Thị đoàn tổ chức được 2 lớp miễn phí cho 27 em thuộc đối tượng trẻ mồ côi, con em hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đây là hoạt động nổi bật của tổ chức đoàn trên địa bàn thị xã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện kịp thời. Tiêu biểu như Đoàn phường Duy Hải kêu gọi được hơn 50 triệu đồng dành tặng cho đoàn viên không may gặp tai nạn giao thông; Đoàn phường Yên Bắc vận động ủng hộ 18,2 triệu đồng giúp đỡ 2 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, tặng 12 suất quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường…Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng

Cùng với Chiến dịch “Mùa hè xanh”, mang theo khí thế sục sôi, khát khao cống hiến vì cộng đồng, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo thực hiện thành công các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên các khối tham gia. Trong đó, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được chú trọng. Các cấp bộ đoàn đã vận động nguồn lực, tổ chức các đội tình nguyện hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp trung học phổ thông; tham gia hiến tặng 1.436 đơn vị máu; tặng trên 1.200 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; xây mới và sửa chữa 7 nhà nhân ái; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 1.360 đối tượng chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023  Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng
Lãnh đạo Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và đại diện Tỉnh đoàn các tỉnh Hà Nam, Tuyên Quang, Cao Bằng ký kết Kế hoạch phối hợp tổ chức khởi động Chiến dịch TNTN hè 2023.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Trần Tùng Anh, chiến dịch TNTN hè năm 2023, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả, sáng tạo để triển khai tốt các nội dung, chỉ tiêu chiến dịch đề ra. Các công trình, phần việc nhìn chung đều có sự phát triển, đầu tư về quy mô, chất lượng hơn so với những năm trước. Các cấp bộ đoàn đặc biệt chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong triển khai các hoạt động tình nguyện của chiến dịch, cho thấy sự chuyên nghiệp, hiệu quả bền vững hơn, gắn kết lan tỏa tốt hơn. Những kết quả, giá trị mà chiến dịch mang lại đã góp phần khẳng định vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới, phát triển của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng, của tỉnh nói chung. Đồng thời, khẳng định sức sống của phong trào TNTN, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Nội dung: Hải Yến.

Thiết kế: Đức Anh.

baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy