Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn huyện Bình Lục được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng; trang thiết bị cơ bản bảo đảm đáp ứng yêu cầu; đội ngũ cán bộ y tế không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức. Hiện tại dù còn không ít khó khăn nhưng công tác y tế vẫn luôn được quan tâm, tập trung tìm các giải pháp tháo gỡ, để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

17/17 trạm y tế (TYT) xã, thị trấn cũng được chính quyền địa phương quan tâm dành diện tích đất rộng rãi, xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Các TYT đều đã được kiên cố hóa, có đủ các phòng chức năng theo yêu cầu. Tại TYT xã Hưng Công được xây dựng kiên cố từ năm 2015 với 16 phòng trên một khuôn viên sạch đẹp. Cơ sở vật chất khá khang trang.

Theo Trạm trưởng Chu Thị Kim Tuyến, số phòng của TYT vượt theo quy định nên rất thuận lợi trong công tác KCB, chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là các hoạt động đông người như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin đợt dịch Covid-19, tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hằng tháng,... TYT Trung Lương sau một thời gian sử dụng đã bị xuống cấp và hiện đang được đầu tư xây dựng mới lại toàn bộ. Chị Phạm Thị Hạnh, Trạm trưởng TYT cho biết: Công trình TYT mới được xây dựng với dãy nhà 2 tầng, 13 phòng cùng công trình phụ trợ như nhà ăn, bếp, tường rào, lán để xe, lò đốt rác. Hiện TYT có 5 cán bộ, nhân viên. Việc được đầu tư cơ sở hạ tầng giúp trạm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KCB, làm tốt công tác dân số, y tế dự phòng.

Về trang thiết bị y tế, tại TTYT có tương đối đầy đủ hệ thống trang thiết bị dùng cho chẩn đoán, phục vụ KCB như các loại máy: siêu âm tim, siêu âm 4D, siêu âm đen trắng, Xquang kỹ thuật số, xét nghiệm, nội soi tiêu hóa trên, nội soi tai- mũi-họng… Ngoài ra còn có một số trang thiết bị y tế được tài trợ bởi các dự án. 

TTYT đã thực hiện cơ chế tự chủ một phần chi thường xuyên. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Dù kinh phí còn hạn hẹp song Trung tâm đã tiết kiệm cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị cho các khoa, phòng, các buồng bệnh... Trung tâm thường xuyên mua sắm bổ sung chăn, ga, gối, đệm bảo đảm sạch sẽ, cơ bản đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Lắp bổ sung điều hòa các phòng, kho thuốc... bảo quản thuốc, vật tư, nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho cán bộ, nhân viên, chăm sóc phục vụ người bệnh.

Các TYT cũng được trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác KCB theo quy định của Bộ Y tế. TYT xã Hưng Công có các thiết bị như: Máy đo huyết áp, tủ hấp sấy, dụng cụ khám sản khoa, máy điện châm, máy hút dịch chạy điện, bộ khám ngũ quan,… Trạm thực hiện quản lý, theo dõi, cấp thuốc hằng tháng cho hơn 70 bệnh nhân tăng huyết áp. Mỗi tháng bình quân có khoảng 200 lượt người dân đến TYT KCB… 

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Cán bộ, nhân viên TTYT huyện Bình Lục luôn nhớ lời dạy của Bác -Lương y phải như từ mẫu.

Về đội ngũ cán bộ y tế không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Cán bộ y tế thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, đào tạo nâng cao trình độ. Ví dụ năm 2023 Trung tâm có 3 bác sỹ, 1 điều dưỡng tham gia các khóa đào tạo về chuyên đề điện tâm đồ, huyết áp, xét nghiệm cơ bản... Các học viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo sẽ thực hiện áp dụng trong lâm sàng. Ngoài ra có nhiều lượt cán bộ được cử tham gia các lớp tập huấn do ngành, các bệnh viện tuyến trên tổ chức. Đến ngày 1/8/2023 trên địa bàn huyện có 195 cán bộ, viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập, trong đó Khối TTYT 94 người (bác sĩ 27 người,  gồm bác sĩ CKI, Thạc sỹ 13 người; bác sĩ đa khoa 14 người). Số hợp đồng lao động tại Trung tâm là 20 người. Khối TYT có 101 người (11 bác sĩ, 29 y sỹ, 30 điều dưỡng, 9 dược sĩ, 10 nữ hộ sinh). Ngoài ra còn có 111 cán bộ y tế thôn và 111 cộng tác viên dân số.

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ông Nguyễn Xuân Sỹ, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Trong những năm qua hệ thống y tế trên địa bàn huyện không ngừng được củng cố từ tuyến huyện đến xã. Các mặt hoạt động đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Năm 2021-2022 tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, thực tế tại địa phương, Trung tâm đã kịp thời tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương kịp thời phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, thuỷ đậu, tay chân miệng, cúm A… được theo dõi chặt chẽ, số ca mắc ít, không có dịch lớn xảy ra. Các chương trình mục tiêu y tế, dân số được thực hiện tốt.

Hoạt động khám bệnh khối Trung tâm, thái độ phục vụ và chăm sóc luôn được chú trọng rèn luyện, nâng cao, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong những năm qua, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn xã hội, công tác KCB tại đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động trở lại bình thường, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tập trung nâng cao chất lượng KCB. Các trang thiết bị y tế được khai thác hiệu quả, chất lượng điều trị được nâng lên, người bệnh hài lòng và tin tưởng. Trung bình mỗi ngày TTYT huyện thực hiện khám từ 250-350 bệnh nhân. Tổng số danh mục kỹ thuật thực hiện trong KCB tại TTYT đã được Sở Y tế tỉnh Hà Nam phê duyệt là 1.622 danh mục.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ theo quy định của Bộ Y tế về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở KCB và hồ sơ bệnh án điện tử, hiện nay TTYT huyện đã thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT HIS L2. Trang bị hệ thống đầu đọc thẻ phục vụ cho bệnh nhân đến khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp. Số lượt khám bệnh ngoại trú trung bình 60.000 lượt/năm, nội trú 5.000 lượt/năm. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 95 - 100%/năm.

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Khám bệnh cho người dân ở TTYT và TYT xã trên địa bàn huyện Bình Lục.

6 tháng đầu năm 2023, TTYT huyện tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy chế chuyên môn, quy chế hồ sơ bệnh án, chăm sóc người bệnh, sử dụng thuốc an toàn hợp lý, thực hiện thường trực cấp cứu 24/24 giờ, trang bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế từ đó nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân, hạn chế thấp nhất những ý kiến phản ánh của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân dân qua  đường dây nóng về những sai sót đối với người bệnh. Đơn vị cũng thường xuyên cải cách thủ tục hành chính như sắp xếp buồng khám bệnh, bố trí nhân lực phù hợp, tổ chức lại quy trình tiếp đón người bệnh để tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng đó thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về việc triển khai đường dây nóng. Số điện thoại đường dây nóng được niêm yết công khai tại các khoa, phòng để người bệnh và nhân dân góp ý, qua đó lãnh đạo Trung tâm kịp thời chấn chỉnh tinh thần, chất lượng phục vụ của cán bộ, viên chức, và khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

6 tháng đầu năm, tổng số lượt khám bệnh tại trung tâm là 30.601 lượt người, đạt 51% so với kế hoạch năm. Tổng số lượt điều trị nội trú 2.493 lượt người, đạt 50,1% so với kế hoạch năm, không có tử vong tại viện. Tổng ngày điều trị nội trú là 17.996, đạt 49,3% so với kế hoạch năm. Tổng số ca phẫu thuật là 53 ca, đạt 37,8% so với kế hoạch năm. Tổng số ca chụp XQ là 9.583 ca, đạt 87,1% so với kế hoạch năm. Số ca siêu âm 10.534 ca, đạt 87,7% so với kế hoạch. Số ca xét nghiệm là 48.915 ca, đạt 54,3% kế hoạch… Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng. Trong năm 2023 ngay từ đầu năm có 5 đề cương nghiên cứu khoa học đăng ký và được Hội đồng khoa học kỹ thuật xét duyệt, triển khai thực hiện.

Hệ thống y tế xã, y tế thôn trên địa bàn huyện cũng được quan tâm củng cố, trình độ chuyên môn của đội ngũ được nâng cao, tinh thần, thái độ ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân đã thay đổi rõ rệt. Một số TYT phát huy vốn quý y học cổ truyền, thực hiện đông tây y kết hợp, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Số lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại TYT trung bình đạt 50.000 lượt/năm. 17/17 xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 (Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 ra văn bản ngày 29/3/2023 chưa thực hiện đánh giá và đề nghị UBND tỉnh công nhận). TTYT huyện cũng thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật để nâng cao chất lượng KCB tại các TYT xã, thị trấn.

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, Sở Y tế, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện Bình Lục đã có những chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên do điều kiện ngân sách mức độ, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và một số yếu tố khách quan, chủ quan khác, TTYT huyện và các TYT trên địa bàn còn không ít khó khăn. Về cơ sở hạ tầng, một số dãy nhà tại khu Trung tâm do xây dựng và sử dụng đã lâu, hiện đã xuống cấp đã phần nào ảnh hưởng đến công tác KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong khi đó nguồn thu từ viện phí của đơn vị chỉ đủ cho việc chi trả lương, các khoản đóng góp và sửa chữa nhỏ, không có đủ để xây dựng và sửa chữa lớn. 

Về nhân lực, số lượng biên chế hiện có còn thiếu so với chỉ tiêu được giao (thiếu 28 người). Cán bộ y tế chưa được thăng hạng chức danh nghề nghiệp chuyên môn y tế, đối tượng là điều dưỡng trung cấp đã có bằng đại học, dược sĩ trung cấp đã có bằng đại học dược, y sĩ đã có bằng bác sĩ, y tế công cộng, phần nào ảnh hưởng đến thu nhập cũng như nhiệt huyết cống hiến của một số cán bộ y tế. Về tài chính, kinh phí khám chữa bệnh BHYT từ năm 2018 đến 30/6/2023 chưa thanh toán ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. Từ 1/7/2023 tăng lương cơ sở trong khi đó giá viện phí chưa tăng. Những nguyên nhân này dẫn đến nguồn kinh phí của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại TTYT huyện đã được chuyển về trực thuộc UBND huyện. Ông Nguyễn Xuân Sỹ cho biết: lãnh đạo huyện đã có các buổi làm việc với Trung tâm để nắm bắt tình hình, những thuận lợi, khó khăn. Qua các buổi làm việc, Trung tâm đã đề xuất lãnh đạo huyện quan tâm, hoặc đề xuất với cấp, ngành có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn hiện tại. Về nhân lực đề nghị tuyển dụng bổ sung biên chế đủ với chỉ tiêu được giao. Tổ chức thi, xét thăng hạng Chức danh nghề nghiệp chuyên môn y tế cho các đối tượng là điều dưỡng trung cấp đã có bằng đại học, y sĩ đã có bằng bác sĩ, y tế công cộng, dược sỹ trung cấp đã có bằng đại học Dược. Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tài chính, đề nghị quan tâm đầu tư kinh phí để sửa chữa, cải tạo các khu nhà đã xuống cấp, đặc biệt là khu nhà C được xây dựng từ năm 1986, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Mua sắm bổ sung trang thiết bị máy móc phục vụ công tác chuyên môn. Hiện nay, nguồn kinh phí từ KCB BHYT nhiều năm chưa được chấp nhận thanh toán hết, lương cơ sở tăng trong khi giá dịch vụ KCB không tăng, đây là khó khăn rất lớn của đơn vị. Đề nghị các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn về nguồn kinh phí BHYT chưa được phê duyệt thanh toán để đơn vị có nguồn chi trả kinh phí nợ thuốc, lương và chi thường xuyên.

Bình Lục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Các TYT trên địa bàn huyện hiện đều được xây dựng khang trang. Ảnh TYT xã Hưng Công.

Ông Nguyễn Xuân Sỹ cũng khẳng định, Trung tâm sẽ thực hiện tốt chỉ đạo của Sở Y tế về chuyên môn. Tranh thủ sự giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị chuyên môn, chuyên khoa y tế tuyến tỉnh để nâng cao trình độ cho cán bộ y tế. Tranh thủ sự hỗ trợ các hoạt động điểm của Bộ Y tế, đặc biệt là Trường Đại học Y Hà Nội về các dự án điểm triển khai tại huyện Bình Lục. Tích cực thu dung bệnh nhân, thực hiện tốt công tác KCB. Trung tâm tiếp tục cử cán bộ đặc biệt là bác sĩ đi đào tạo sau đại học, đào tạo chuyển giao kỹ thuật, phát huy tối đa hiệu quả của các trang thiết bị máy móc mà đơn vị đã được trang bị để phục vụ công tác KCB. Đổi mới triệt để công tác quản lý, chế độ làm việc, thực thi công việc đến từng khoa phòng, từng cán bộ nhân viên được đánh giá trên cơ sở lượng hóa bằng điểm số cụ thể. Phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các xã, thị trấn hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới về y tế. Ứng dụng các kết quả đầu ra của Đề án 06 phục vụ cho quản lý, điều hành hệ thống y tế cơ sở.

Khu nhà 4 tầng dự kiến quý I/2024 sẽ đưa vào sử dụng, Trung tâm tiếp tục tham mưu với UBND huyện đầu tư trang thiết bị để triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Giai đoạn 2 xây mới tiếp dãy nhà 4 tầng để kết nối đồng bộ, dự kiến đến năm 2026 TTYT huyện có cơ sở vật chất đồng bộ theo hướng hiện đại.

Thực hiện: Đỗ Hồng
Thiết kế: Đức Huy

baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy