Xu hướng du lịch nhóm gia đình tăng cao trong dịp hè

Cuộc sống hiện đại khiến ai cũng bận rộn hơn trong công việc, học tập. Vì vậy, mùa hè không chỉ là khoảng thời gian để học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn mà còn là dịp để bạn bè, người thân trong gia đình lên kế hoạch đi du lịch và tận hưởng những trải nghiệm du lịch thú vị bên nhau. Các chuyên gia du lịch cũng nhìn nhận, du lịch theo nhóm gia đình có xu hướng gia tăng mạnh trong những năm gần đây và trở thành một trong những xu hướng du lịch “bùng nổ” trong thời gian tới.

Chị Phạm Thị Thủy, phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) - công nhân tại một doanh nghiệp ở KCN Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Dịp hè hằng năm, công ty tôi đều tổ chức cho nhân viên, người lao động đi du lịch nhưng lại không cho người thân được đi cùng. Những năm trước, kinh tế gia đình tôi còn khó khăn nên cũng không thể tự tổ chức cho gia đình đi du lịch được. Vì vậy nên các con cũng rất thiệt thòi. Khoảng 3-4 năm trở lại đây, ngoài việc đi du lịch theo chế độ của công ty, hè nào gia đình tôi cũng tổ chức một chuyến du lịch theo nhóm gia đình, gồm có cả ông bà nội, ngoại hai bên và các anh chị em ruột trong gia đình. Đây vừa là dịp để mọi người thêm gần gũi, gắn kết với nhau, đồng thời cũng là cơ hội nghỉ ngơi và là món quà để động viên các con sau một năm học vất vả, nỗ lực đạt nhiều thành tích.

Xu hướng du lịch theo nhóm gia đình đang tăng mạnh trong dịp hè năm nay.

Qua khảo sát, tìm hiểu thực tế cho thấy, xu hướng đi du lịch theo nhóm gia đình, bạn bè đang tăng cao trong dịp hè năm nay trong khi các hợp đồng mua tour du lịch với số lượng khách đông từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp lại giảm sút mạnh. Đặc biệt, du lịch bằng đường hàng không năm nay khá “trầm lắng”. Nguyên nhân được các doanh nghiệp du lịch lý giải là do vé máy bay năm nay tăng cao; kinh tế khó khăn, số đơn hàng giảm khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí dành cho hoạt động du lịch. Các hợp đồng đặt tour du lịch hè năm nay chủ yếu là theo nhóm gia đình gồm nhiều thế hệ hoặc các nhóm gia đình có mối quan hệ thân thiết cũng chung sống trong một ngõ phố hay cùng làm tại một cơ quan, doanh nghiệp, thường dao động từ 15-25 người, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Thu Hiền, tổ 2, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho hay: Trong ngõ phố tôi sinh sống, hầu hết mọi người đều đi làm từ sáng đến tối muộn nên rất ít khi gặp nhau. Thông thường, chỉ vào dịp cuối năm các gia đình mới có cơ hội gặp mặt, giao lưu trò chuyện nhân buổi tổ chức liên hoan tất niên ngõ phố. Những năm gần đây, vào dịp hè, từng nhóm nhỏ các gia đình trong ngõ bố trí công việc, lên kế hoạch đi du lịch hè cùng nhau để tăng cường tình đoàn kết, vun đắp tình cảm. Năm nay, gia đình tôi và 4 gia đình khác trong ngõ phố có kế hoạch đi du lịch Đà Nẵng vào đầu tháng 7. Tôi thấy các chuyến du lịch theo nhóm gia đình như vậy rất có ý nghĩa, làm phong phú thêm cuộc sống của các gia đình. Thông qua chuyến đi cùng nhau, mọi người chia sẻ nhiều hơn về bản thân, công việc, cuộc sống. Trẻ em được vui chơi thỏa thích cùng với nhau. Chúng thường tò mò rồi hỏi cha mẹ rất nhiều điều về những trải nghiệm mới mẻ, tạo điều kiện cho cha mẹ có thể tương tác, trao đổi với con cái một cách tự nhiên, thoải mái.

Năm nay, xu hướng du lịch gia đình rất được quan tâm, đề cao giá trị của gia đình truyền thống. Do vé máy bay tăng cao nên thay vì đặt tour du lịch bằng máy bay như những năm trước, mùa hè này, các nhóm gia đình thường đặt tour du lịch tại các điểm gần như biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng)… với kỳ nghỉ phổ biến nhất là từ 2-4 đêm. Để tiết kiệm tối đa chi phí chuyến đi cho khách hàng, đối với những nhóm gia đình dưới 15 người, Nguyễn Trường nhận tư vấn cho khách hàng không đặt mua tour. Thay vào đó, chúng tôi tư vấn lịch trình, thiết kế tour đi và nhận đặt các dịch vụ như vé, nhà nghỉ, khách sạn; đồng thời liên kết với các đơn vị du lịch khác để thuê xe du lịch cho khách nếu có nhu cầu. Đặc biệt, Nguyễn Trường luôn có những tour thiết kế riêng, phù hợp cho nhóm khách gia đình với tần suất tham quan chậm hơn vì có thêm trẻ nhỏ và người già.

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nguyễn Trường (thành phố Phủ Lý).

Để mang đến những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh đều tung ra các hành trình mới lạ với tour lên rừng khám phá Tây Nguyên, Tây Bắc cho đến tour biển đảo miền Trung, Phú Quốc… Ngoài ra, nhằm bắt kịp xu hướng đi du lịch theo nhóm gia đình, bạn bè, các đơn vị du lịch còn đẩy mạnh dịch vụ đặt phòng khách sạn, vé máy bay theo yêu cầu riêng của khách hàng với mức giá ưu đãi. Để có mức giá tour hợp lý – một trong những vấn đề được khách hàng quan tâm nhất do ngân sách cho chuyến du lịch sẽ tăng cao khi cả gia đình cùng tham gia, các công ty du lịch, lữ hành đã linh hoạt thiết kế tour du lịch gia đình hè 2024 từ sớm với việc trao đổi với các đơn vị cung ứng dịch vụ, bảo đảm hành trình, dịch vụ tour chất lượng, chuyên nghiệp với chi phí tour ưu đãi, hợp lý nhất cho khách hàng.

Theo các chuyên gia du lịch, các tour du lịch gia đình thường tập trung vào các giá trị gia đình, các hoạt động trong tour hướng tới việc nêu bật tính kết nối, trải nghiệm văn hoá giữa các gia đình với nhau, giữa bố mẹ và con cái. Các đơn vị du lịch thường thiết kế tour, trong đó hướng các thành viên trong gia đình cùng tham gia chơi các trò chơi dân gian, thưởng thức món ăn đặc trưng vùng miền, giao lưu, tham gia các hoạt động múa hát, đốt lửa trại…

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nguyễn Trường (thành phố Phủ Lý) cho biết: Năm nay, xu hướng du lịch gia đình rất được quan tâm, đề cao giá trị của gia đình truyền thống. Do vé máy bay tăng cao nên thay vì đặt tour du lịch bằng máy bay như những năm trước, mùa hè này, các nhóm gia đình thường đặt tour du lịch tại các điểm gần như biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng)… với kỳ nghỉ phổ biến nhất là từ 2-4 đêm. Để tiết kiệm tối đa chi phí chuyến đi cho khách hàng, đối với những nhóm gia đình dưới 15 người, Nguyễn Trường nhận tư vấn cho khách hàng không đặt mua tour. Thay vào đó, chúng tôi tư vấn lịch trình, thiết kế tour đi và nhận đặt các dịch vụ như vé, nhà nghỉ, khách sạn; đồng thời liên kết với các đơn vị du lịch khác để thuê xe du lịch cho khách nếu có nhu cầu. Đặc biệt, Nguyễn Trường luôn có những tour thiết kế riêng, phù hợp cho nhóm khách gia đình với tần suất tham quan chậm hơn vì có thêm trẻ nhỏ và người già.

Du lịch theo nhóm gia đình chính là xu hướng du lịch hè năm nay, dự báo sẽ có sự gia tăng mạnh trong thời gian tới. Việc du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè không chỉ là cách tận hưởng thời gian nghỉ mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với các giá trị của gia đình và mối quan hệ trong xã hội. Vì vậy, nó không chỉ có ý nghĩa du lịch đơn thuần, mà còn là chuyến đi gắn kết thành viên trong gia đình cùng trải nghiệm, nghỉ dưỡng, vun đắp tình cảm.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy