Xu hướng dã ngoại gần, du lịch tại chỗ phát triển

Không chỉ lên kế hoạch và đi đến những điểm du lịch nổi tiếng, mới lạ, nhiều người đã biết tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật quê hương vốn gần gũi, quen thuộc xung quanh và thực hiện những chuyến du lịch gần, dã ngoại tại chỗ để thư giãn, lan tỏa lối sống hòa mình với thiên nhiên, đồng thời là dịp hiểu hơn về lịch sử, truyền thống quê hương.

Năm nay, nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hưởng ứng Tuần lễ Áo dài do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, đông đảo chị em phụ nữ từ thành phố đến các phường, xã, thôn xóm đã mặc áo dài khi tham gia các sự kiện, đi làm ở công sở. Chị em ở nhiều nơi cũng tổ chức các nhóm đi dã ngoại gần chụp ảnh mặc áo dài để lan tỏa tình yêu với áo dài, vẻ đẹp của áo dài, cũng là hoạt động tinh thần ý nghĩa nhân dịp này.

Đường Điện Biên Phủ, thành phố Phủ Lý (đường vào Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh) năm nay hoa ban nở nhiều và đẹp. Hoa nở rộ đúng dịp 8/3 nên khá nhiều chị em ở thành phố Phủ Lý rủ nhau đến đây ngắm hoa và mặc áo dài chụp ảnh. Cùng nhóm bạn đến ngắm hoa và chụp ảnh, vui chơi ở con đường này, chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý hào hứng chia sẻ, các chị là một nhóm chị em chơi thân với nhau, hôm nay ngày nghỉ cũng là dịp 8/3 nên rủ nhau đi dã ngoại cho thoải mái. Chị nói, nhiều người phải đi tận Hà Nội, hoặc những nơi xa xôi khác để tìm các địa điểm dã ngoại, chụp ảnh, quê mình có chỗ đẹp như thế này không ra ngắm và lưu lại những hình ảnh thì thật uổng phí. Sau khi ngắm hoa, vui chơi và chụp ảnh các chị tổ chức đi ăn uống, coi như đây là một buổi dã ngoại gần, du lịch tại chỗ chào mừng ngày 8/3.

Xu hướng dã ngoại gần du lịch tại chỗ phát triển
Người dân tham quan, chụp ảnh tại đường hoa gạo ở Tiên Nội, Duy Tiên.

Cũng nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, hưởng ứng Tuần lễ Áo dài, hội liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức hoạt động diễu hành trong trang phục áo dài trên các con đường đẹp của quê hương. Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Duy Tiên, sau khi cán bộ, hội viên phụ nữ dâng hương tại Đình Đá, nơi thờ Nguyệt Nga công chúa, một nữ tướng của Hai Bà Trưng (thuộc xã Tiên Sơn) đã tổ chức đi dạo trên con đường hoa ban giữa cánh đồng và con đường hoa phong linh. Giữa cánh đồng lúa non mới lên, kết hợp với sắc tím nhẹ nhàng của hoa ban, màu vàng rực rỡ của hoa phong linh, các chị em mặc áo dài đi dạo và chụp ảnh, vừa dã ngoại, vừa là hoạt động ý nghĩa mang lại niềm vui cho các chị nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. 

Không chỉ nhân các dịp kỷ niệm, nhiều người thường xuyên tổ chức các cuộc dã ngoại nhỏ, du lịch gần nhà vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Chị Trần Thu Hà công tác ở một cơ quan trên địa bàn thành phố Phủ Lý cho biết ngoài mỗi năm một, hai lần đến các điểm du lịch nổi tiếng ngoài tỉnh, chị thường xuyên cùng nhóm bạn, hoặc cùng gia đình có các cuộc dã ngoại tại chỗ, du lịch gần vào những ngày nghỉ.

Chị Hà chia sẻ, nếu đi du lịch đến các điểm nổi tiếng ở xa sẽ mất thời gian, tốn chi phí, vì thế mỗi năm cùng lắm chỉ đi được 1-2 điểm. Còn đi dã ngoại, du lịch tại chỗ rất dễ thực hiện vì ngay ở gần, đi một buổi, có khi chỉ vài giờ là về, chi phí rất ít hoặc có khi không mất đồng nào. Trong nhóm của chị Hà mỗi người một công việc, người là viên chức, người công tác tại địa phương, người làm nghề tự do,… ai cũng có các áp lực trong công việc, gia đình, cuộc sống. Ngoài ra con cái của họ học hành cũng căng thẳng. Những chuyến du lịch tại chỗ, dã ngoại gần giúp mọi người thấy thoải mái, cân bằng cuộc sống, giải tỏa áp lực. Ngoài ra chị Hà cũng cho biết có không ít lần cho con đi cùng đến các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa trong tỉnh, như chùa Long Đọi Sơn,  Từ đường Nguyễn Khuyến, Khu tưởng niệm nhà văn-liệt sỹ Nam cao, tham quan nhà Bá Kiến,… Những chuyến đi như thế vừa giúp các cháu giải tỏa áp lực căng thẳng học hành, vừa hiểu thêm về lịch sử, văn hóa truyền thống quê hương.

Hà Nam có khá nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng như Tam Chúc, chùa Long Đọi Sơn, Từ đường Nguyễn Khuyến, nhà Bá Kiến, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Bà Đanh, núi Ngọc,… Ngoài ra còn nhiều điểm du lịch nhỏ. Để tạo cảnh quan môi trường, ở các khu đô thị mới ban quản lý cũng chú ý trồng các đường hoa, thảm cỏ, cây cảnh, là điểm dã ngoại tại chỗ, du lịch gần cho người dân trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ. Ở nông thôn, thực hiện xây dựng nông thôn mới các địa phương cũng không ngừng chỉnh trang cảnh quan. Nhiều con đường hoa đã xuất hiện tạo điểm nhấn, thu hút người dân địa phương cũng như trong tỉnh về tận hưởng vẻ đẹp và chụp ảnh lưu niệm.  

Có ưu điểm là quãng đường di chuyển, chi phí ít hoặc không mất chi phí, nên các chuyến du lịch tại chỗ, dã ngoại gần ngày càng được nhiều người yêu thích, tổ chức như một hoạt động thường xuyên. Dễ dàng thực hiện, dễ dàng có được những phút giây thư thái, hòa mình vào cảnh vật, thiên nhiên, các chuyến du lịch tại chỗ, dã ngoại gần vừa giúp con người giải tỏa áp lực từ cuộc sống hiện đại, đồng thời có cơ hội hiểu hơn, yêu hơn mảnh đất quê mình cũng như các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy