Những bài học cuộc sống từ việc đi du lịch

Tôn trọng sự khác biệt, rời khỏi vùng an toàn, học cách kiên nhẫn hơn là những điều mọi người có thể nhận ra nhờ đi du lịch.

Các chuyên gia của tạp chí The Travel Canada vừa tổng kết những bài học cuộc sống từ việc đi du lịch, thông qua những chuyến đi năm 2022.

Những bài học cuộc sống từ việc đi du lịch
Khám phá vùng đất mới luôn là điều được nhiều người yêu thích. Ảnh: Travel

Giúp rời khỏi vùng an toàn của chính mình

Đi du lịch buộc chúng ta phải rời khỏi vùng an toàn, dù muốn hay không vì bạn đang ở một nơi mới, đất nước, nền văn hóa mới và mọi thứ đều lạ lẫm. Bạn đang bỏ lại bạn bè, thức ăn, những con đường quen thuộc và cả ngôn ngữ mẹ đẻ ở quê nhà. Tuy nhiên, bước vào một lãnh thổ mới để khám phá mang lại cảm giác phấn khởi. "Đôi khi, cần phải làm những điều khiến bạn sợ hãi nhất vì ở bên kia nỗi sợ đó, bạn sẽ khám phá ra những điều tuyệt vời nhất", tờ Travel viết.

Giúp chúng ta kiên nhẫn hơn

Khi bạn đi du lịch, không phải mọi thứ đều như mong muốn. Những trở ngại có thể phát sinh, và bạn phải tìm cách giải quyết. Học cách đối phó với những thử thách này là bài học tốt nhất về sự kiên nhẫn.

Bên cạnh đó, du lịch cũng dạy chúng ta về tầm quan trọng của nụ cười. Việc học một vài cụm từ bằng ngôn ngữ địa phương là một ý tốt. Nhưng mỉm cười là cách tốt nhất để mọi người thấy rằng bạn dễ bắt chuyện đến nhường nào.

Dạy chúng ta về việc tôn trọng sự khác biệt

Bạn sẽ thấy mình dễ dàng bắt chuyện với mọi người xung quanh hơn, từ trên xe buýt, tàu hỏa hay máy bay. Mỗi người mới mà bạn gặp đều mang đến một câu chuyện hấp dẫn hoặc một bài học. Thông qua các cuộc trò chuyện, tiếp xúc với mọi người, bạn sẽ nhận ra việc cần tôn trọng mọi nền văn hóa, sự khác biệt. Và chúng ta, dù khác biệt về văn hóa hay quan điểm, thì cuối cùng đều có một điều giống nhau: muốn sống hạnh phúc.

Tận hưởng cuộc sống hơn coi trọng vật chất

Nhiều người tin rằng một chiếc xe mới, ngôi nhà mới hoặc đồ hàng hiệu sẽ khiến họ hạnh phúc. Trên thực tế, con người không cần quá nhiều của cải, vật chất mới tìm thấy hạnh phúc. Niềm vui của chuyến du lịch đến từ những trải nghiệm bạn gặp phải, không phải tài sản bạn mang theo bên mình. Đây là lúc bạn bắt đầu nhận ra rằng tất cả những thứ bạn cần ở nhà không còn cần thiết nữa.

Chỉ có một mình không phải là điều tệ

Đi du lịch một mình cho bạn thời gian để suy ngẫm về những trải nghiệm. Bạn sẽ không bị phân tâm bởi những ý kiến bên ngoài, cũng sẽ không phải đối mặt với xung đột lợi ích và các hoạt động trong nhóm. Đây là cuộc hành trình của bạn và bạn có thể làm những gì bạn muốn. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy việc đến quán bar, ăn hàng, dạo quanh thành phố là một điều bình thường, hoặc ít nhất là không quá đáng sợ.

Không ngại ngần thử những thứ mới

Nếu ở nhà, ai đó mời bạn một món lạ, có thể bạn từ chối ngay. Khi đến một nơi mới, bạn sẽ quen với việc tiếp xúc và được phục vụ những món ăn khác thường, thậm chí là không hợp khẩu vị. Theo thời gian, điều này trở thành bình thường và thử những thứ mới sẽ trở thành thói quen yêu thích của bạn.

Mỗi nền văn hóa đều có những món ăn và phong tục riêng. Mặc dù ban đầu có thể khó khăn, nhưng bạn sẽ sớm thích nghi với việc thử những điều mới - ngay cả khi bạn không thử chúng ở nhà. Du lịch giúp mở rộng tâm trí, thúc đẩy chúng ta làm những điều mới mẻ mà không chần chừ.

Tìm thấy vẻ đẹp trong những điều nhỏ bé

Mọi người thường có xu hướng coi mọi thứ xung quanh là điều hiển nhiên. Chỉ đến khi đi du lịch, chúng ta mới nhận ra điều đó đặc biệt như thế nào. Trên đường đi, bạn có thể phát hiện ra khung cảnh trên con đường mình đang phượt đẹp như thế nào, mặt trời lặn hoặc mọc ở một nơi nào đó lại có thể đẹp đến thế. "Chúng tôi ngừng coi mọi thứ là điều hiển nhiên, và bắt đầu mở rộng tầm mắt để ngắm nhìn thế giới" là điều các chuyên gia du lịch học được sau các chuyến đi.

Thế giới có nhiều người tốt

Hầu hết chúng ta đều có thái độ hoài nghi đối với mọi người. "Thật là xấu hổ vì đôi khi chúng ta bỏ qua lòng tốt thực sự trên thế giới", theo The Travel. Khi bạn đi du lịch, không phải ai cũng sẽ tử tế, nhưng luôn có những người lạ tốt bụng. Công việc của bạn là mở lòng đón nhận và trân trọng điều đó với sự biết ơn.

Không bao giờ ngừng học hỏi

Bất cứ nơi nào bạn đến, bạn cũng sẽ học, nhìn và khám phá những điều mới. Du lịch chắc chắn là một cơ hội học tập. Đó là lý do những người có tính cách tò mò nhất thường muốn đi du lịch lâu. Mỗi ngày bạn có thể học được điều gì đó mới.

Khi ở nhà, bạn vẫn có thể học được điều gì đó mới mẻ trong cuộc sống. Nhưng khi đi du lịch, cơ hội học hỏi sẽ đến nhiều hơn. Bạn sẽ tìm hiểu và khám phá những nền văn hóa mới, những con người mới, những món ăn mới - mọi thứ đều là cơ hội để bạn mở mang đầu óc.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy