Nepal siết lệnh cấm du lịch một mình, sau nhiều vụ du khách mất tích

Từ ngày 1/4, Nepal cấm khách du lịch một mình ở các công viên quốc gia của nước này. Đây là sự mở rộng sau lệnh cấm leo núi một mình được Nepal đặt ra năm 2017.

Theo Hội đồng Du lịch Nepal (NTB), lệnh cấm sẽ giảm thiểu rủi ro cho hàng chục nghìn du khách ưa mạo hiểm muốn chinh phục dãy Himalaya mỗi năm. Chủ tịch NTB, ông Mani R. Lamichhane cho biết đã có nhiều trường hợp khách du lịch biến mất, và việc các vụ du khách thiệt mạng khi du lịch một mình đã khiến nhiều người hiểu nhầm Nepal là điểm đến không an toàn.

Nepal nổi tiếng là nơi thu khách du khách ưa mạo hiểm, nhờ sở hữu 8 trên 10 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm đỉnh Everest. Trước đại dịch, mỗi năm khoảng 400 du khách bị báo cáo mất tích ở Nepal, mặc dù báo cáo không nêu rõ họ có được tìm thấy sau đó hay không. Trong đại dịch, khoảng từ tháng 7/2020 – tháng 6/2021, 54 người bị coi là đã mất tích ở Nepal.

Nepal siết lệnh cấm du lịch một mình sau nhiều vụ du khách mất tích
Từ tháng 4/2023, trekking một mình trong các công viên quốc gia của Nepal sẽ bị cấm. Nguồn: Nicolas Economou/NurPhoto/Getty Images

Theo quy định mới, du khách quốc tế phải đi cùng hướng dẫn viên trong tất cả các chuyến đi bộ đường dài (trekking) ở các công viên quốc gia Nepal, như hành trình nổi tiếng Annapurna Circuit xung quanh dãy Annapurna. Các hành trình ngoài công việc quốc gia, như xung quanh thành phố Kathmandu, vẫn cho phép du khách đi một mình.

Quy định mới của Nepal lập tức gây tranh cãi, nhất là những du khách đã chốt hành trình sau ngày 1/4 tới. Các ý kiến phản đối cho rằng kinh phí du lịch sẽ tăng đáng kể, vì cần trả cho hướng dẫn viên khoảng 25 USD/ngày và người khuân vác là 20 USD/ngày. Ngoài ra, nhiều người thích trải nghiệm chuyến đi một mình hoặc cùng với những bạn đồng hành khác gặp nhau trên đường đi, hơn là phải phụ thuộc vào một hướng dẫn viên địa phương.

Tuy nhiên các doanh nghiệp du lịch Nepal ủng hộ quyết định của chính phủ, vì sự an toàn của du khách cũng như giúp tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Biến đổi khí hậu đang khiến cho thời tiết tại Nepal ngày càng rủi ro và khó lường hơn, thậm chí nhà chức trách đang cân nhắc di chuyển trại dừng chân trên đỉnh Everest vốn đang nằm trên một sông băng mỏng./.

Nam Anh/VOV.VN (biên dịch)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy