Nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch

Đời sống ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của người dân tăng cao. Làm hài lòng các “thượng đế” và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, bên cạnh việc xây dựng đa dạng các tua, tuyến với giá cả hợp lý, các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nguyễn Trường (phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý) chuẩn bị đầy đủ áo phao cho khách hàng trong các tua du lịch nghỉ mát biển.

Trên địa bàn Hà Nam hiện có 3 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành và khoảng 20 doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh vận chuyển khách du lịch. 

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhìn chung các doanh nghiệp đã có nhận thức đúng về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển khách du lịch trong xu thế cạnh tranh hiện nay. Năng lực phục vụ, khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch được khách hàng đánh giá khá tốt. 

Xét về yếu tố con người, cơ bản đội ngũ lái xe du lịch đã được tập huấn về du lịch, thông thạo địa hình, có trình độ chuyên môn tốt, phong cách giao tiếp hòa nhã và thân thiện. Về phương tiện vận chuyển, có khoảng 70% số đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách du lịch trong tỉnh sử dụng xe du lịch đời mới, chất lượng cao, tiện nghi đồng bộ.

Với thâm niên gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lữ hành, Công ty Du lịch và Thương mại Hà Nam (phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) xác định không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tồn tại, phát triển. Đó cũng là lý do vì sao, chỉ từ 4 đầu xe thời điểm mới hoạt động, đến nay, công ty đã mở rộng liên kết, cổ phần với các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch khác tại Hà Nội đầu tư số lượng xe lên tới trên 20 xe các loại. 

Bên cạnh việc đầu tư mới xe chất lượng cao, điểm mạnh của Công ty Du lịch và Thương mại Hà Nam chính là dịch vụ phục vụ ăn, nghỉ tại các điểm du lịch, nghỉ mát. Để làm tốt dịch vụ này, công ty đã tạo lập, xây dựng tốt mối quan hệ rộng khắp với đơn vị kinh doanh khách sạn, nhà hàng uy tín tại các điểm tham quan, du lịch trên cả nước, bảo đảm mang tới cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với giá cả ưu đãi. 

Đối với khách du lịch đến tham quan Hà Nam và một số tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Ninh Bình… công ty trực tiếp đặt mua thực phẩm tươi ngon là đặc sản của Hà Nam và mang đến nhà hàng nhờ chế biến để khách hàng có bữa ăn chất lượng nhất. Ngoài ra, tại các điểm đến, công ty còn tổ chức miễn phí chương trình “Gala dinner” (giao lưu buổi tối) với các tiết mục văn nghệ, trò chơi… để phục vụ khách hàng của mình.

Ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Công ty Du lịch và Thương mại Hà Nam chia sẻ: Vào thời gian cao điểm của mùa lễ hội, nghỉ mát, trong những trường hợp công ty không đặt được khách sạn uy tín cho khách, bản thân tôi thường chạy xe hay đặt vé máy bay trực tiếp vào tận nơi kiểm tra. Chỉ khi mình thấy hài lòng thì mới yên tâm. 

Đến nay, công ty đã có khá nhiều khách hàng “ruột” gắn bó hơn chục năm nay. Hai năm trở lại đây, ngoài phục vụ khách đi tua tại các điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước, công ty còn nhận được nhiều hợp đồng đưa, đón khách từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ra tham quan, chủ yếu theo tua Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình. Nhờ đó, trong 5 năm trở lại đây, lượng khách hàng và doanh thu của công ty tăng trưởng khá, bình quân trên 10%/năm.

Còn Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nguyễn Trường (phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý)  – doanh nghiệp còn khá “trẻ” trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, lữ hành lại khá thành công với triết lý kinh doanh “Xem khách hàng như người thân” để tạo sự gần gũi, thân thiện với khách hàng trong từng chuyến đi. Chính vì thế, đội ngũ hướng dẫn viên được công ty tuyển chọn và đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản. 

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nguyễn Trường, trong hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên đóng vai trò là người truyền cảm hứng trong suốt hành trình khám phá. Theo đó, ngoài mạng lưới cộng tác viên được tuyển chọn kỹ càng, Nguyễn Trường đã xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp gồm 10 người, làm việc cố định tại công ty. Định kỳ theo tháng, quý, công ty đều tập hợp đội ngũ hướng dẫn viên để tập huấn kiến thức chuyên môn, bao gồm nhiều nội dung: Vốn kiến thức về các điểm tham quan, du lịch trên cả nước; nghiệp vụ về nhà hàng, khách sạn; kỹ năng giao tiếp, chào hỏi khách hàng; kỹ năng xử lý tình huống… Đồng thời, có chế độ khen thưởng cho hướng dẫn viên làm tốt nhiệm vụ.

Năm 2018, doanh thu từ kinh doanh lữ hành đạt 21,7 tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2017. Trong 9 tháng năm 2019, doanh thu từ dịch vụ lữ hành tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2018. Rõ ràng, không thể phủ nhận vai trò to lớn của kinh doanh lữ hành đối với sự phát triển của ngành du lịch tỉnh trong thời gian qua, nhất là việc tăng trưởng lượng du khách tham quan các điểm du lịch của Hà Nam. 

Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành nâng cao chất lượng phục vụ. Hằng năm, Sở đều tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên, cán bộ, nhân viên lữ hành; tổ chức các hội nghị giới thiệu điểm đến và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng tua, tuyến du lịch phục vụ khách tham quan.

Trao đổi về hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, ông Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thực hiện Đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2019 - 2025” theo Quyết định số 1942/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 của UBND tỉnh, thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tập huấn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch, trong đó có đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên thuộc các doanh nghiệp lữ hành. 

Trên thực tế, ngành du lịch chỉ trực tiếp quản lý doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, khách sạn... Còn một số hạng mục khác như vận chuyển khách, khu vui chơi giải trí, nhà hàng… lại do các ngành khác quản lý. Vì thế, để nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch, rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, nhất là sự phối hợp của ngành thuế, quản lý thị trường, giao thông vận tải và du lịch trong kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như đào tạo, tập huấn để nâng cao chất lượng đội ngũ tham gia vào hoạt động vận chuyển khách du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy